Được khách nước ngoài mua với giá gần nửa triệu đồng/kg, một sản phẩm trong ngành hàng thế mạnh 11 tỷ USD của nước ta ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến 8.395%.
Cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở tất cả các tuyến, thậm chí biến động hàng ngày khiến doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn khi chi phí bị đội lên cao. Đáng lo ngại hơn, dù giá tăng cao nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu rất khó đặt được tàu để xuất hàng.
Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Thị Thu Sắc tin rằng, năm 2024 xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể tới mốc 9,5 tỉ USD.
Sau những kỷ lục lịch sử, hàng loạt thế mạnh tỷ USD của ngành thuỷ sản hụt thu lớn. Bởi, người tiêu dùng toàn cầu “thắt lưng buộc bụng” khiến xuất khẩu các nhóm hàng thuỷ sản của nước ta lao dốc.
Kim ngạch xuất khẩu tôm và cá ngừ trong tháng 9 đã bằng năm ngoái, cá tra bật tăng mạnh. Các thị trường đang phục hồi, tôm và cá Việt Nam bắt đầu tăng tốc đón “mùa vàng” cuối năm.
Xuất khẩu cá tra đang phục hồi ở một số thị trường lớn, trong khi “mùa vàng” cuối năm sắp đến. Con cá tra của Việt Nam dự tính sẽ thu về 1,8 tỷ USD trong năm nay.
Lạm phát khiến người tiêu dùng toàn cầu phải “thắt lưng buộc bụng” để cân đối chi tiêu. Nhiều nông sản vốn là thế mạnh tỷ USD của Việt Nam gặp khó, phải hạ mục tiêu xuất khẩu.
Bộ NN-PTNT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường chỉ đạo nuôi trồng thuỷ sản các tháng cuối năm 2023, đảm bảo kế hoạch tăng trưởng khi kết quả xuất khẩu mặt hàng này bắt đầu khởi sắc.
Chương trình cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản có vốn tín dụng khoảng 15.000 tỷ đồng (cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng), thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024. Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam, thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn.
Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp như hạ lãi suất vay, phát triển cơ sở hạ tầng, có các chính sách hỗ trợ về nhập khẩu nguyên liệu.
Doanh nghiệp thủy sản vẫn ảm đạm vì thị trường tiêu thụ lao dốc, giá xuất khẩu sụt giảm mạnh trong khi sản xuất, chế biến trong nước bị đè nặng bởi chi phí sản xuất tăng cao nhất là thức ăn, con giống và các chi phí cơ bản khác.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương trình giải pháp miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, mặt nước; nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thuỷ sản.
Theo VASEP, trong quý 1/2023 xuất khẩu thủy sản sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,8 tỷ USD và giảm sâu ở tất cả các sản phẩm và thị trường chính.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra đạt 240 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản đươc kỳ vọng vào sự hồi phục về nhu cầu và đơn hàng từ quý 2/2023. Trong đó, thị trường Trung Quốc đóng vai trò là động lực cho sự tăng trưởng của ngành này.
Thuỷ sản là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam sang Canada. Dự kiến năm nay, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường này lần đầu tiên sẽ vượt mốc 200 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu thủy sản quý 3/2022 đạt 8,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến 10/10/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu đã bằng cả năm 2021.
Cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam vẫn chưa được tháo gỡ thậm chí có thể “nâng cấp” lên thẻ đỏ nếu không có các biện pháp khắc phục quyết liệt.
Trong tháng 3, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, đưa kim ngạch quý 1 đạt trên 2,5 tỷ USD (tăng gần 46% so với cùng kỳ năm 2021). Lần đầu xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cán mốc 1 tỷ USD/tháng.
Sáng ngày 3/2/2022, đã có 70 xe hàng gồm 62 xe tôm hùm, 5 xe cua biển, 3 xe ốc hương với tổng số 140 tấn hàng thuỷ sản được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái.