Xã hội

EVN báo động toàn bộ khách hàng sử dụng điện

Minh Phát 30/06/2025 - 14:14

Cụ thể, lợi dụng thông tin về việc sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, một số đối tượng đã giả danh nhân viên ngành điện để tiếp cận khách hàng với mục đích xấu.

Tối 29/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi cảnh báo về hiện tượng một số đối tượng xấu lợi dụng thông tin liên quan đến việc sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính tại các địa phương để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng giả danh nhân viên ngành điện, tiếp cận khách hàng với mục đích thu thập thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

EVN cho biết, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là gọi điện cho khách hàng, đưa ra thông tin về việc điện lực thực hiện sáp nhập đơn vị, sau đó yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link do chúng cung cấp để "cập nhật thông tin thanh toán tiền điện theo địa chỉ mới". Nội dung lừa đảo được trình bày rất hợp lý, tạo cảm giác có liên quan đến thay đổi hành chính, khiến nhiều người mất cảnh giác và dễ dàng sập bẫy.

EVN báo động toàn bộ khách hàng sử dụng điện - ảnh 1
Nguồn: EVN

Một cán bộ của EVN cho biết, hành vi giả danh cán bộ điện lực để lừa đảo không phải là mới, tuy nhiên việc gắn với hoạt động sáp nhập đơn vị điện lực lại tạo ra yếu tố mới mẻ, khiến thủ đoạn này trở nên tinh vi và khó lường hơn.

Không dừng lại ở việc giả mạo qua điện thoại, các đối tượng còn yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân bằng nhiều hình thức khác nhau như nhắn tin, gửi đường link, cài đặt các ứng dụng lạ hoặc gọi video-call để dễ dàng hướng dẫn và thuyết phục nạn nhân làm theo. Những hành vi này nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu cá nhân và thông tin ngân hàng của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trước tình hình trên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ: “Ngành điện KHÔNG yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn”. Đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối “KHÔNG cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính”.

EVN cũng nhấn mạnh, khi nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng cần lập tức liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng EVNNPC theo số 19006769 hoặc trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xác minh thông tin. Ngoài ra, người dân được khuyến khích chia sẻ rộng rãi cảnh báo này đến người thân, bạn bè để nâng cao ý thức cảnh giác, cùng nhau ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và có tổ chức.

>> Thông tin đặc biệt quan trọng từ EVN Hà Nội, người dân chú ý

Vỏ bọc 'thượng lưu' của các đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia

Bộ Công an công bố 7 hình thức lừa đảo qua mạng phổ biến: 70% người dân từng nhận ít nhất một cuộc gọi hoặc tin nhắn lạ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/evn-bao-dong-toan-bo-khach-hang-su-dung-dien-145760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    EVN báo động toàn bộ khách hàng sử dụng điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH