Doanh nghiệp

EVN được 'bơm' thêm 50.000 tỷ đồng làm dự án

Hoàng Ngân 19/08/2024 - 20:31

EVN đã lên kế hoạch đầu tư vào các công trình nguồn và lưới điện với tổng giá trị hàng năm lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đạt được thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Theo thông tin từ Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, VDB dự kiến cung cấp khoảng 50.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2030 để tài trợ cho các dự án của EVN.

Thỏa thuận này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng quy mô đầu tư của EVN, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng của đất nước. Tập đoàn đã lên kế hoạch đầu tư vào các công trình nguồn và lưới điện với tổng giá trị hàng năm lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu này, EVN không chỉ dựa vào các nguồn lực nội bộ như vốn khấu hao cơ bản, vốn đầu tư phát triển, và thu nhập từ cổ phần hóa doanh nghiệp, mà còn phải tìm kiếm thêm các nguồn vốn từ bên ngoài.

EVN được 'bơm' thêm 50.000 tỷ đồng làm dự án
Lãnh đạo EVN và VDB ký kết Thỏa thuận hợp tác

>>Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

Ngoài thỏa thuận với VDB, EVN cũng đang hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để phát triển dự án Hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS). ADB đã đề xuất triển khai dự án BESS thí điểm với quy mô 50MW/50MWh, tổng mức đầu tư khoảng 30,17 triệu USD.

ADB cũng đề xuất cho EVN vay vốn trực tiếp mà không cần bảo lãnh của Chính phủ, đồng thời bổ sung viện trợ từ Quỹ Liên minh Năng lượng Toàn cầu cho con người và hành tinh (GEAPP). Dự án này cũng được đưa vào danh mục thuộc chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chia sẻ rằng tình hình tài chính trong 6 tháng đầu năm 2024 bị âm khoảng 13.000 tỷ đồng, nhưng ông kỳ vọng lợi nhuận sẽ dương vào cuối năm, giúp giảm lỗ.

Ông Tuấn lý giải rằng khó khăn này xuất phát từ việc tập đoàn phải vận hành theo cơ chế "đặc biệt" - giá đầu vào theo thị trường, nhưng giá đầu ra do Nhà nước quản lý. Hiện giá nguyên liệu đầu vào cho phát điện tăng cao, và chi phí phát điện chiếm 82,8% tổng giá thành sản xuất điện, gây ảnh hưởng lớn đến tài chính của tập đoàn.

>>Lộ diện chủ đầu tư dự án điện gió Ia Bang 1 đang bị Bộ Công an điều tra

Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

[Nóng] Bộ Công an yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ 32 nhà máy điện gió, điện mặt trời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-duoc-bom-them-50000-ty-dong-lam-du-an-245849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EVN được 'bơm' thêm 50.000 tỷ đồng làm dự án
POWERED BY ONECMS & INTECH