Tính đến cuối năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có 92,72% số khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với số tiền tương ứng hơn 97,41% số thu tiền điện.
Hiện đại hóa việc thanh toán tiền điện là hành trình được EVN triển khai sớm và bài bản. Nhờ đó, EVN tiết kiệm được chi phí nhân công, còn khách hàng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng từ các dịch vụ thanh toán hiện đại.
Nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn
Nhằm thu hút khách hàng tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Nam đang phối hợp với ZaloPay mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu cặp vé khứ hồi tới Đài Loan (Trung Quốc). Cụ thể, từ nay đến ngày 4/7/2023, 13 khách hàng có tổng giá trị thanh toán thành công hóa đơn điện cao nhất qua ZaloPay sẽ nhận được quà tặng của chương trình.
Trong khi đó, Tổng công ty Điện lực miền Trung đang có chương trình hợp tác cùng Viettel Money để mang lại cho khách hàng cơ hội trúng thưởng xe máy Vespa Primavera trị giá 80 triệu đồng.
Khách hàng sử dụng điện là thuê bao đăng ký mới của Viettel Money từ thời điểm triển khai chương trình và toàn bộ thuê bao Viettel Money hiện hữu đều có thể tham gia. Khách hàng chỉ cần thực hiện tối thiểu 1 giao dịch thanh toán hoặc chuyển tiền điện qua mã QR với giá trị giao dịch tối thiểu từ 20.000 đồng tại đơn vị chấp nhận thanh toán, điểm trải nghiệm dịch vụ của Viettel Money và đối tác (VNPAY, Payoo). Chương trình quay số may mắn sẽ kéo dài từ 28/4/2023 đến 6/7/2023.
Một chương trình khuyến mại khác cũng đang được Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Ví Momo dành tặng cho khách hàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử này. Theo đó, khách hàng chưa từng thanh toán hóa đơn tiền điện trên MoMo, khi triển khai giao dịch sẽ nhận được combo quà trị giá 70.000 đồng. Chương trình kéo dài đến ngày 30/6/2023.
Cùng với những khuyến mại hấp dẫn, còn có rất nhiều lợi ích mà khách hàng sử dụng điện nhận được khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: chủ động thời gian thanh toán; tiết kiệm công sức, chi phí di chuyển tới các điểm thanh toán,… Trong đó, nhiều khách hàng đã ưu tiên sử dụng dịch vụ trích nợ tự động từ tài khoản ngân hàng, không cần tự thao tác thực hiện, không cần nhớ lịch thanh toán hằng tháng.
Tiết kiệm khoảng 2.700 tỷ đồng mỗi năm
Tại Hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội" mới đây, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh EVN chia sẻ Tập đpàn luôn hướng tới tính thuận lợi, mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng của mình. Hiện nay khách hàng chỉ cần lên website, ứng dụng (app) của Điện lực đã có thể thực hiện ngay các công việc theo nhu cầu, không cần phải gặp nhân viên điện lực.
Cũng theo Trưởng Ban Kinh doanh EVN, thanh toán không tiền mặt mang đến hiệu quả lớn trong sản xuất kinh doanh. Nếu như trước kia ở vùng núi, nhân viên phải mất cả tuần mới thu xong tiền điện ở một khu vực thì đến nay, trên toàn quốc, toàn bộ quá trình cung cấp các dịch vụ điện, thực hiện hợp đồng mua bán điện, thông báo, thanh toán cho đến khâu nhận hóa đơn được EVN thiết kế theo một hành trình trải nghiệm người dùng trên môi trường số.
Theo đó, khách hàng nhận được toàn bộ các dữ liệu theo thời gian thực gồm: Thông tin về quá trình cung cấp dịch vụ điện, thanh toán tiền dịch vụ điện, điện năng sử dụng hàng ngày, hóa đơn tiền điện cần thanh toán.
Việc hiện đại hóa công tác thanh toán tiền điện là một hành trình được EVN triển khai sớm, bài bài bản và đạt nhiều kết quả tích cực. EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Tổng cục Thuế lựa chọn thí điểm và hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử trên quy mô toàn quốc từ năm 2015.
Trong giai đoạn 2016 – 2017, EVN đã tập trung dữ liệu hóa đơn tiền điện tại 5 Tổng công ty Điện lực để phục vụ việc kết nối thanh toán với các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Từ năm 2019 đến nay, EVN liên tục cải tiến với việc áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tích hợp thanh toán QR-CODE, áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới của Bộ Tài chính, kết nối với các hệ sinh thái công dân số của các tỉnh/thành phố…
Các giải pháp đã triển khai góp phần thay đổi ngoạn mục công tác thanh toán tiền điện của EVN. Đến nay, EVN đã không còn thu ngân viên đến nhà khách hàng để thu tiền điện nữa.
Với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, theo tính toán, EVN tiết kiệm được 13.000 nhân công, ước tiết kiệm khoảng 2.700 tỷ đồng mỗi năm (từ giai đoạn ghi chỉ số công tơ đến thu tiền điện). Hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; giảm giá thành và giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện.
Tính đến cuối năm 2022, EVN đã có 92,72% số khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện với các hình thức không dùng tiền mặt với số tiền tương ứng hơn 97,41% số thu tiền điện.
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết EVN đã hợp tác với các ngân hàng, ví điện tử và các tổ chức thanh toán trung gian để tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Khi khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt 1 lần thì sẽ tiếp tục sử dụng phương thức này vì những tiện lợi mà nhà cung cấp dịch vụ mang lại.
Hiện nay, EVN vẫn đang tiếp tục nâng cao tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục đưa các tiện ích đến với khách hàng. Đây cũng là nỗ lực của EVN thiết thực góp phần triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Xây dựng tuyến cáp ngầm 77,7km đưa điện ra Côn Đảo: Doanh nghiệp nào đủ sức đảm nhận?
Chuyển 6 'ông lớn' có doanh thu hàng triệu tỷ từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về Bộ Công Thương