FBI cảnh cáo Nga đã đánh giá quá cao khả năng “lách luật" bằng tiền mã hóa

11-03-2022 17:27|Thuỳ Linh

Sau khi hàng loạt những lệnh trừng phạt Nga được đưa ra khiến nước này phải dùng tiền mã hoá như công cụ để “lách luật”, FBI đã phát hiện một số tội phạm mạng có liên quan đến vấn đề này.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), Christopher Wray đã cho biết, đồng Fiat chính là lối đi giúp Nga “lách luật” trừng phạt đến từ Hoa Kỳ khi Chính phủ nước này đang ra sức ngăn chặn nỗ lực sử dụng tiền mã hoá.

Ông Wray còn bày tỏ sự quan ngại về tội phạm mạng hoạt động ủng hộ Chính phủ Nga để tấn công Mỹ. Cụ thể, ông này cho biết, FBI đã thu giữ một lượng lớn tiền mã hóa bất hợp pháp. Đây là minh chứng thiết thực cho thấy, việc sử dụng tiền mã hóa để lách các lệnh trừng phạt còn tồn tại nhiều lỗ hổng.

FBI đang nỗ lực để bắt giữ các tên “đầu sỏ” phải chịu trách nhiệm bằng cách sử dụng các quan hệ đối tác trong nước và quốc tế, chuyên môn về phản gián và mạng của họ cũng như kinh nghiệm FBI trong việc chống lại các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.

Nga hiện đối mặt với gần 2.800 biện pháp trừng phạt từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng như nhiều quốc gia khác sau khi Moscow phát động cuộc tấn công quân sự vào nước láng giềng Ukraine. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực tài chính, năng lượng và thương mại của Nga. 

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng đã lường trước các lệnh trừng phạt và xây dựng sẵn một quỹ dự phòng để giảm bớt tác động kinh tế. Cụ thể, nước này đã sẵn sàng dùng tiền mã hóa để vượt qua rào cản đang được áp đặt. Nhiều khả năng, giao dịch sẽ được thực hiện bằng tiền mã hóa để “qua mắt” ngân hàng trung ương của các nước phương Tây.

Sau hàng loạt các hành động của Nga nhắm vào Ukraine kể từ ngày 24/02, Hoa Kỳ và giới lập pháp EU đã ra sức trừng phạt Nga, trong đó đánh mạnh vào mảng tiền mã hóa nhằm gây tổn hại tài chính cho đất nước này. Tổng thống Joe Biden vừa qua cũng đã chính thức ký một lệnh hành pháp nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho tiền mã hóa, trong đó cũng không quên đề cập đến rủi ro lách các lệnh trừng phạt.

EU mới đây cũng đã phải mở rộng lệnh trừng phạt Nga và Belarus để giảm khả năng nước này sử dụng tiền mã hoá trốn tránh các lệnh trừng phạt kinh tế.

Người Mỹ đón lễ Tạ ơn trong bối cảnh an ninh thắt chặt

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD truy tìm thủ phạm giết ứng cử viên tổng thống Ecuador

Tại sao FBI cảnh báo người dân nên "tránh xa" các trạm sạc công cộng?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fbi-canh-cao-nga-da-danh-gia-qua-cao-kha-nang-lach-luat-bang-tien-ma-hoa-132531.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FBI cảnh cáo Nga đã đánh giá quá cao khả năng “lách luật" bằng tiền mã hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH