Doanh nghiệp

FIT ngậm ngùi ôm khoản lỗ lịch sử cũng chỉ vì dự án Mũi Dinh

Mai Chi 31/10/2023 - 10:22

Có thể coi đây là động thái "cắt máu" của FIT vì chiến lược lâu dài.

Công ty Cổ phần Tập đoàn F.I.T (HSX: FIT) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt hơn 458 tỷ đồng giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng 18% ở mức 369 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm mạnh về 88 tỷ đồng, giảm 24% so với quý 3/2022

Doanh thu tài chính tăng 1,5 lần đạt 73 tỷ đồng nhưng đồng thời chi phí tài chính nhảy vọt lên 203 tỷ tăng 652% so với cùng kỳ năm trước. Nên dù tiết giảm các chi phí khác thì doanh nghiệp vẫn lỗ nặng 158 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước lãi 14 tỷ. Đây là quý có kết quả kinh doanh bi đát nhất của doanh nghiệp từ trước tới nay.

FIT ngậm ngùi ôm khoản lỗ lịch sử cũng chỉ vì dự án Mũi Dinh
Lợi nhuận sau thuế của FIT qua các quý - Đơn vị: Tỷ đồng

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.180 tỷ đồng giảm 11% so với cùng kỳ và khoản lỗ 125 tỷ.

Theo giải trình của doanh nghiệp, kết quả kinh doanh quý 3 lao dốc là do lợi nhuận sau thuế của các công ty con giảm. Cụ thể trong quý 3, FIT Land – Công ty con của F.I.T đã thoái vốn toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Mũi Dinh. Sự kiện này đã ảnh hưởng đến BCTC quý 3/2023 của FIT Land với khoản lỗ gần 178 tỷ đồng.

Đáng nói là trong quý 1/2023, nhờ việc CTCP Bất động sản Cap Padaran Mũi Dinh trở thành công ty con FIT đã ghi nhận 224 tỷ đồng. Kiểm toán báo cáo bán niên 2023 sau soát xét của FIT đã loại bỏ khoản lợi nhuận này. Như vậy, kiểm toán không chấp nhận cách đánh giá tài sản dự án Mũi Dinh mà FIT đã ghi nhận trước đó.

Đây cũng là nguyên nhân khiến báo cáo bán niên soát xét của FIT chỉ còn ghi nhận 33 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm, trong khi báo cáo công ty tự lập ghi nhận khoản lãi tới 252 tỷ đồng. Giá gốc của khoản đầu tư này vào cuối quý 2/2023 là hơn 530 tỷ đồng , như vậy trong quý 3 FIT thu về khoản tiền khoảng 352 tỷ đồng sau khi thoái vốn.

FIT ngậm ngùi ôm khoản lỗ lịch sử cũng chỉ vì dự án Mũi Dinh
Phối cảnh dự án Cap Padaran Mũi Dinh

Cũng theo doanh nghiệp này, tác động của suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các đại dự án nghỉ dưỡng – mô hình áp dụng tại Cap Padaran Mũi Dinh. Vì vậy, việc tiếp tục theo đuổi dự án có thể sẽ trở thành nguyên nhân gây lãng phí thời gian, tiền bạc, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến các nguồn lực khác.

Theo công bố thì mảng dược phẩm vẫn mang lại phần lớn doanh thu cho FIT cụ thể trong 9 tháng đầu năm của mảng này đạt 774 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, chiếm gần ⅔ doanh thu trong kỳ của cả công ty. Đáng nói là doanh thu này toàn bộ đến từ công ty con Dược Cửu Long (HoSE: DCL) mà FIT chiếm tỷ lên sở hữu tới 58%.

Mới nhất: KQKD quý 3/2023 của STB, GVR, VJC, MPC, VGT, FRT, SIP…

FIT tiếp tục lỗ nặng, cổ phiếu giảm 40% sau hơn 2 tháng

Điện gió, điện mặt trời phát triển ồ ạt, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm ban hành giá FIT

FIT buông tay, dự án tỷ đô Padaran Mũi Dinh về tay doanh nhân Thang Văn Lương

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fit-ngam-ngui-om-khoan-lo-lich-su-cung-chi-vi-du-an-mui-dinh-208254.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FIT ngậm ngùi ôm khoản lỗ lịch sử cũng chỉ vì dự án Mũi Dinh
POWERED BY ONECMS & INTECH