FLC: 10 năm niêm yết - 7 lần thay Tổng Giám đốc, cổ đông hoài nghi "nội bộ có vấn đề"?

07-03-2023 07:16|Bảo Bảo

Nhiều câu hỏi đã được cổ đông nêu ra tại ĐHCD bất thường của Tập đoàn FLC ngày 4/3/2023 trong đó có những thắc mắc về việc lựa chọn nhân sự cho vị trí Tổng Giám đốc.

Như chúng tôi đã thông tin trong bài viết "ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn "thiệt hại của chúng tôi là như thế nào?", sáng ngày 4/3/2023, CTCP Tập đoàn FLC (Mã FLC - UPCoM) đã tổ chức thành công ĐHCĐ bất thường năm 2023 và thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng. Theo số liệu ghi nhận, hiện tập đoàn có hơn 64.100 cổ đông nắm giữ tổng cộng gần 710 triệu cổ phiếu.

Tại Đại hội, với 279 cổ đồng - đại diện cho 313,1 triệu cổ phiếu FLC (tỷ lệ 44,1% vốn) đã chất vấn ban lãnh đạo Tập đoàn FLC liên quan đến một số vấn đề đáng chú ý về cổ phiếu FLC sau hủy niêm yết, biến động nhân sự thượng tầng, kế hoạch tái cấu trúc,...

FLC: 10 năm niêm yết - 7 lần thay Tổng Giám đốc, cổ đông hoài nghi

Ông Lê Tiến Dũng (thứ hai bên phải) và bà Trần Thị Hương tại buổi công bố quyết định chiều 1/3/2023

Ngày 2/11/2022, CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã ROS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022. Nội dung đáng chú ý là việc bổ nhiệm ông Lê Tiến Dũng (SN 1977 - kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Điện – tự động) giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo đó, HĐQT FLC Faros đã thông qua việc bà Nguyễn Bình Phương thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT. Trước đó, bà Phương đã giữ chức vụ này thay cho bà Hương Trần Kiều Dung từ tháng 4/2022 sau khi bà này bị cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an bắt tạm giam vì liên quan đến vụ việc thao túng giá cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết.

Liên quan đến việc vấn đề về nhân sự Ban Tổng Giám đốc trong đó có việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT FLC Faros vào vị trí Tổng Giám đốc, cổ đông đặt câu hỏi: "Tại sao Tập đoàn FLC lại bổ nhiệm ông Dũng làm Tổng Giám đốc? Việc này có quan hệ như thế nào?"

Đại diện công ty cho biết: "FLC hiện đang trong giai đoạn tái cơ cấu toàn diện, việc thay đổi về cơ cấu tổ chức nhân sự cũng nằm trong kế hoạch cải tổ để đạt mục tiêu đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững cho Tập đoàn FLC trong giai đoạn trước mắt và các kế hoạch tương lai.

Phía Tập đoàn FLC nhấn mạnh, việc thay đổi về nhân sự của Tập đoàn FLC không chỉ dừng lại ở việc thay đổi lại các lãnh đạo cấp cao mà chúng tôi đang xây dựng phương án tái cơ cấu nhân sự trong toàn bộ hệ thống để phù hợp với quy mô hoạt động, định hướng kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian tới.

Cổ đông tiếp tục chất vấn: "Tại sao công ty lại chọn một người hoàn toàn mới, chưa từng làm việc tại FLC để làm Tổng Giám đốc?"

Về lý do bổ nhiệm ông Lê Tiến Dũng, ông Dũng đang theo sát quá trình tái cơ cấu tại FLC Faros thông qua việc hoạch định các chiến lược cải cách dài hạn tại doanh nghiệp này đồng thời ông Dũng cũng có kinh nghiệm quản trị và điều hành đa dạng trên lĩnh vực xây dựng/công nghệ, bất động sản tại nhiều doanh nghiệp.

Do đó, ông Dũng được HĐQT FLC kỳ vọng là nhân tố mới, then chốt trong việc hoạch định và triển khai hoạt động tái cơ cấu tại FLC; đặc biệt là tái cơ cấu về mặt dự án đồng thời nâng cao hiệu quả triển khai các dự án bất động sản của FLC trong thời gian tới.

Một ý kiến khác nêu: "Việc đồng loạt Tổng Giám đốc, 2 Phó Tổng Giám đốc, 2 Thành viên HĐQT xin từ nhiệm đồng thời phía FLC thay mới nhiều lãnh đạo có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, có phải do nội bộ lãnh đạo FLC có vấn đề?"

Phúc đáp, đại diện FLC cho biết: "Việc có sự thay đổi lớn về nhân sự cấp cao hiện cũng đều nằm trong các kế hoạch mục tiêu của chúng tôi. Bên cạnh một số lãnh đạo đã gắn bó lâu năm thôi đảm nhiệm chức vụ, chúng tôi vẫn có những nhân sự như chị Yến, chị Hương đều là những lãnh đạo gắn bó lâu năm tại FLC, chị Yến là Giám đốc Công ty Luật SMiC, chị Hương là Giám đốc FLC Homes và lần này chúng tôi đề cử bổ sung cả chị Yến và chị Hương vào vị trí Thành viên HĐQT.

Chúng tôi tin rằng đội ngũ lãnh đạo mới và cũ - với các chuyên môn và kinh nghiệm của mình sẽ có những sáng tạo và đột phá trong hoạt động điều hành FLC thời gian tới".

Cũng tại Đại hội, vị lãnh đạo Tập đoàn FLC nhấn mạnh, sự biến động về nhân sự là các vấn đề nằm trong các kế hoạch phát triển của công ty, không phải là vấn đề mâu thuẫn nội bộ. Ví dụ như chị Huyền đây, mặc dù thôi chức vụ Tổng Giám đốc song bà Huyền vẫn khẳng định sẽ luôn sát cánh, đồng hành hỗ trợ Tổng Giám đốc mới trong việc quản trị, điều hành công ty".

Một vấn đề cũng được cổ đông đặc biệt quan tâm liên quan đến quyết định bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC "Việc thay đổi vị trí CEO có ảnh hưởng đến việc phát hành báo cáo tài chính của doanh nghiệp?"

Theo đó, phía FLC đã bác bỏ vấn đề này đồng thời nhấn mạnh biến động về nhân sự không ảnh hưởng đến các kế hoạch/hoạt động kinh doanh của tập đoàn cũng như không ảnh hưởng đến việc phát hành báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán doanh nghiệp.

Được biết, kể từ khi Tập đoàn FLC đưa hơn 77 triệu cổ phiếu lên niêm yết sàn HOSE hồi tháng 7/2013, sau gần 10 năm, doanh nghiệp bất động sản này đã 7 lần thay đổi vị trí Tổng Giám đốc. Các vị trí CEO tập đoàn lần lượt được nắm giữ bởi ông Doãn Văn Phương, bà Hương Trần Kiều Dung, ông Lê Thành Vinh, ông Trần Quang Huy, bà Hương Trần Kiều Dung (lần 2), bà Bùi Hải Huyền và ông Lê Tiến Dũng.

FLC: 10 năm niêm yết - 7 lần thay Tổng Giám đốc, cổ đông hoài nghi

Các nhân sự Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC trong 10 năm niêm yết

Về phần ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT FLC Faros, đây là người vừa được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC thay cho bà Bùi Hải Huyền sau khi vị "nữ tướng" này có nguyên vọng muốn được thôi chức Phó Chủ tịch HĐQT cũng như chấm dứt tư cách Thành viên HĐQT Tập đoàn FLC.

Sau sự ra đi của bà Huyền, không còn Thành viên HĐQT nào từ thời cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết còn hiện hữu với vai trò lãnh đạo tại FLC.

FLC: 10 năm niêm yết - 7 lần thay Tổng Giám đốc, cổ đông hoài nghi
Hiện FLC vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán các năm 2021 và 2022

Vụ Trịnh Văn Quyết: Khối tài sản 'khủng' của FLC thời điểm khởi tố vụ án gồm những gì?

Lộ lý do Tập đoàn FLC chưa thể công bố BCTC kiểm toán năm 2023

Vụ Trịnh Văn Quyết: Lộ diện 2 ngân hàng trong ‘vòng quay’ nâng vốn điều lệ của Faros

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/flc-10-nam-niem-yet-7-lan-thay-tong-giam-doc-co-dong-hoai-nghi-noi-bo-co-van-de-172374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FLC: 10 năm niêm yết - 7 lần thay Tổng Giám đốc, cổ đông hoài nghi "nội bộ có vấn đề"?
POWERED BY ONECMS & INTECH