ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn "thiệt hại của chúng tôi là như thế nào?"

06-03-2023 22:19|Quốc Trung

Theo số liệu ghi nhận, hiện Tập đoàn FLC có hơn 64.100 cổ đông nắm giữ tổng cộng gần 710 triệu cổ phiếu.

Sáng ngày 4/3/2023, CTCP Tập đoàn FLC (Mã FLC - UPCoM) đã tổ chức thành công ĐHCĐ bất thường năm 2023 và thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng. Theo số liệu ghi nhận, hiện tập đoàn có hơn 64.100 cổ đông nắm giữ tổng cộng gần 710 triệu cổ phiếu.

Tại Đại hội, với 279 cổ đồng - đại diện cho 313,1 triệu cổ phiếu FLC (tỷ lệ 44,1% vốn) đã chất vấn ban lãnh đạo Tập đoàn FLC liên quan đến một số vấn đề đáng chú ý về cổ phiếu FLC sau hủy niêm yết, biến động nhân sự thượng tầng, kế hoạch tái cấu trúc,...

ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn
Một số nội dung đáng chú ý được thông qua tại ĐHCĐ bất thường 2023 của Tập đoàn FLC

Về cổ phiếu FLC, được biết ngày 20/2/2023, gần 710 triệu cổ phiếu FLC đã bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trước đó từ đầu tháng 9/2022, cổ phiếu FLC đã bị HOSE đình chỉ giao dịch với lỗi tương tự.

Đến ngày 24/2/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo chấp thuận đăng ký giao dịch đối với toàn bộ cổ phiếu FLC vừa bị hủy niêm yết. HNX cũng đồng thời quyết định đưa cổ phiếu FLC vào diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 3/3/2023.

Liên quan đến vấn đề này, tại Đại hội vừa kết thúc, cổ đông đãchất vấn ban lãnh đạo: Tại sao trên mạng có thông tin cổ phiếu FLC được giao dịch từ ngày 3/3 trên sàn UPCoM xong sau đó lại không được giao dịch?

Phía Tập đoàn FLC cho biết, nguyên nhân cổ phiếu hiện chưa được giao dịch trở lại là bởi hiện HNX đang căn cứ theo thực tế FLC chưa hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin, để bảo vệ quyền lợi của cổ đông nên ngay trong ngày ban hành quyết định về việc cho phép cổ phiếu FLC giao dịch trên UPCoM đã đồng thời ban hành quyết định đình chỉ giao dịch cổ phiếu từ ngày 3/3.

ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn
Cổ phiếu FLC

Cổ đông tiếp tục hỏi: Bao giờ cổ phiếu FLC được giao dịch trở lại?

Phúc đáp, lãnh đạo FLC cho biết: "Hiện tại, với các quyết định của HNX, Tập đoàn FLC đang nỗ lực hết sức cho việc sớm phát hành báo cáo tài chính kiểm toán, hoàn thành các nghĩa vụ công bố thông tin và tổ chức ĐHCĐ thường niên để thông qua báo cáo tài chính kiểm toán từ đó sớm khắc phục hết các vi phạm để đưa cổ phiếu FLC vào giao dịch".

"Ban lãnh đạo Tập đoàn kính đề nghị cổ đông xem xét thông qua việc gửi đơn kiến nghị tới Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán để khẳng định nhu cầu được giao dịch đối với cổ phiếu của FLC và đề nghị sớm cho cổ phiếu FLC giao dịch trên UPCoM. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các quý cổ đông về đề xuất này".

Một ý khác hỏi về việc: Cổ đông chúng tôi bây giờ muốn bán cổ phiếu FLC thì làm thế nào?

Về vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh: "Hiện tại cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết, đình chỉ giao dịch. Theo đó, cổ phiếu của công ty hiện tại chỉ là tạm thời không được giao dịch trên HOSE hoặc UPCoM.

Tuy nhiên, cổ đông vẫn được đảm bảo vệ quyền sở hữu đối với cổ phiếu bởi cổ phiếu bị tạm dừng giao dịch chứ không phải huy giá trị, toàn bộ các quyền của cổ động với cổ phiếu vẫn được đảm bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật. Duy nhất chỉ có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần bị ảnh hưởng về thủ tục trong thời gian này.

Các cổ đông (bên mua và bên bán) vẫn được quyền thực hiện thỏa thuận giao dịch mua bán. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, thủ tục ghi nhận/công nhận tư các cổ đông sau khi các cổ đông đã đạt được giao dịch thỏa thuận khá phức tạp.

Cụ thể, theo quy định của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) đối với cổ phiếu đã đăng ký tập trung tại VSD nhưng không thể thực hiện qua hệ thống giao dịch chứng khoán hoặc các giao dịch không mang tính chất mua bán, VSD sẽ thực hiện chuyển quyền sở hữu sau khi có ý kiến chấp thuận/hướng dẫn của Uỷ Ban chứng khoán Nhà nước.

Như vậy, trong trường hợp cổ đông muốn chuyển quyền sở hữu cổ phần, cổ đông sẽ phải gửi văn bản đề nghị và hồ sơ tới Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xem xét, chấp thuận. Sau khi có ý kiến chấp thuận/hướng dẫn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VSD sẽ thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phiếu và xác nhận việc chuyển quyền sở hữu cho các bên liên quan. Đối với cổ phiếu chưa lưu ký, VSD gửi thông báo cho công ty và công ty chịu trách nhiệm thu hồi/cấp mới Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho các nhà đầu tư có liên quan. Tuy nhiên, thời gian và thủ tục chấp thuận, xác nhận từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VSD thì chúng ta vẫn phải chờ đợi các cơ quan này xem xét, chấp thuận.

ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn

Tại Đại hội, cổ đông cũng chất vấn về ảnh hưởng của Tập đoàn FLC khi cổ phiếu bị hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch; "thiệt hại của cổ đông chúng tôi như thế nào?"

Phúc đáp, đại diện FLC nhấn mạnh: "Vì sự phức tạp nêu trên, với mong muốn các cổ đông có thể thực hiện đầy đủ quyền tự do chuyển nhượng cổ phần, một lần nữa chúng tôi đề nghị cổ đông có kiến nghị với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán bày tỏ về nhu cầu được giao dịch cổ phiếu và đề nghị sớm cho cổ phiếu FLC được giao dịch trên sàn UPCoM".

2022 là năm khó khăn đối với nhóm doanh nghiệp hệ sinh thái FLC (bao gồm các mã FLC, ROS, HAI, AMD, ART, KLF, GAB) khi tình hình kinh doanh gặp vấn đề, bộ máy lãnh đạo xáo trộn, cổ phiếu lần lượt bị hạn chế giao dịch, đình chỉ giao dịch, hủy niêm yết hay bị cắt margin liên quan đến các vấn đề về báo cáo thông tin tài chính,...

Hiện AMD, FLC, HAI, ART và GAB đang bị đình chỉ giao dịch vì vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ công bố thông tin. FLC và ROS bị huỷ niêm yết trên HOSE. Chỉ còn KLF được giao dịch trên HNX song đang bị hạn chế giao dịch.

Tỉnh có quy mô kinh tế cao nhất miền Trung thẳng tay gạch bỏ dự án nghỉ dưỡng 100ha của FLC

Tỉnh Thanh Hóa liên tục 'khai tử' các dự án của FLC

CTCK nhóm FLC muốn phát hành 50 triệu cổ phiếu giá cao gấp 8 lần giá thị trường

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-tap-doan-flc-co-dong-chat-van-thiet-hai-cua-chung-toi-la-nhu-the-nao-172370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ Tập đoàn FLC: Cổ đông chất vấn "thiệt hại của chúng tôi là như thế nào?"
POWERED BY ONECMS & INTECH