Gần 1 tỷ cử tri đi bầu, cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu kiểm phiếu

04-06-2024 13:54|Quỳnh Vân

Chứng khoán Ấn Độ cũng lập đỉnh mới sau dự đoán ông Modi sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3.

CNBC đưa tin, Ấn Độ đã bắt đầu kiểm phiếu cho cuộc tổng tuyển cử năm 2024 vào ngày 4/6. Ông Narendra Modi được dự đoán sẽ giành được nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 3 liên tiếp hiếm hoi theo các cuộc thăm dò ý kiến.

Cuộc thăm dò của kênh NDTV ​​​​được công bố cuối tuần trước cho thấy Liên minh Dân chủ Quốc gia do Đảng Bharatiya Janata (BJP) lãnh đạo sẽ giành được áp đảo 365 ghế ở Hạ viện Quốc hội.

Theo CNBC, đảng hoặc liên minh giành được ít nhất 272 ghế trong tổng số 543 ghế sẽ thành lập nên Chính phủ mới.

Gần 1 tỷ cử tri đi bầu, cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu kiểm phiếu
Những người ủng hộ Đảng Bharatiya Janta (BJP) trong một cuộc vận động tranh cử ở Amritsar vào ngày 30/5/2024. Ảnh: CNBC

Thị trường đã có phản ứng mạnh mẽ trước các cuộc thăm dò dự đoán chiến thắng đậm cho BJP. Các chỉ số cổ phiếu quan trọng là Nifty 50 và Sensex đều tăng hơn 3% và đạt mức cao kỷ lục vào hôm 3/6.

Cụ thể, chỉ số Nifty 50 đóng cửa trong ngày ở mức 23.263,90 sau khi đạt mức cao kỷ lục 23.338,70 điểm - trong khi Sensex kết thúc phiên ở mức 76.468,78 sau khi chạm mức 76.738,89 điểm.

Đây là cuộc vận động dân chủ lớn nhất thế giới với gần một tỷ cử tri đăng ký. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 19/4, trải dài qua 7 giai đoạn và hơn 6 tuần.

Dưới sự lãnh đạo của ông Modi trong 10 năm qua, nền kinh tế Ấn Độ đã chứng kiến sự phát triển vững chắc, dữ liệu GDP mới nhất cho thấy mức độ tăng trưởng 8,2% trong năm tài chính 2024 kết thúc vào tháng 3.

Con số này cao hơn dự báo ban đầu của Chính phủ là 7,6% và giúp quốc gia này tiếp tục là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

CEO Samir Kapadia của India Index cho biết: “Modi sẽ giành chiến thắng và tập trung vào sự tăng trưởng của Ấn Độ theo những cách chưa từng thấy trước đây”.

Được biết một trong những ưu tiên chính của Chính phủ mới sẽ là thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước, vốn đã được cải thiện trong vài năm qua nhưng vẫn tụt hậu rất nhiều so với nước láng giềng Trung Quốc.

Steve Lawrence, Giám đốc đầu tư của Balfour Capital Group, bình luận: “Chưa thể so sánh cơ sở hạ tầng của Ấn Độ với Trung Quốc. Ấn Độ sẽ bắt kịp nhưng họ hiện chưa đạt được mục tiêu đó”. Đồng thời, ông nói thêm rằng 2 nước có thể đối đầu nhau về “sức mạnh trí tuệ”.

>> Phương Tây trước Modi 3.0: dè dặt hay vui mừng?

Mùa Hè nắng chết người tại Ấn Độ: hơn 100 người thiệt mạng

Ông Trump bị kết tội hình sự, cơn địa chấn với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-1-ty-cu-tri-di-bau-cuoc-bau-cu-lon-nhat-the-gioi-bat-dau-kiem-phieu-237343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 1 tỷ cử tri đi bầu, cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bắt đầu kiểm phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH