Gần 20 cổ phiếu chứng khoán tăng trần, chuyên gia nói gì về triển vọng cuối năm?

08-11-2023 17:19|Quốc Trung

Cổ phiếu chứng khoán chính là nhóm phát động tín hiệu tăng trần ở hàng loạt mã ngành trong phiên giao dịch ngày 8/11.

Từ dưới mốc 1.080 điểm ngay sát 13h30, VN-Index bất ngờ được kéo tăng 33 điểm và đóng cửa phiên 8/11 tại mức 1.113; HNX-Index tăng 4% lên 227 điểm. Toàn thị trường có hơn 870 mã tăng giá (84 mã kịch trần) và chỉ 169 mã giảm giá.

Thanh khoản cả 3 sàn đạt mức 21.600 tỷ - tăng khoảng 40% so với phiên trước đó. Lực cầu lớn hiện diện ở nhóm chứng khoán, bất động sản giúp hàng chục mã được kéo trần.

Riêng nhóm chứng khoán hôm nay có 16 mã tăng hết biên động cùng hàng loạt mã giao dịch sát mức trần như CSI, SBS, PSI, APS, HBS, BVS.

Gần 20 cổ phiếu chứng khoán tăng trần, chuyên gia nói gì về triển vọng cuối năm?
Diễn biến giá một số cổ phiếu nhóm chứng khoán phiên 8/11/2023

Trong nhịp điều chỉnh từ giữa tháng 9 tới nay, chứng khoán cùng với bất động sản và hạ tầng - xây dựng là những nhóm chịu áp lực bán mạnh nhất sau nhịp tăng dài trước đó. Tuy nhiên, với tín hiệu hồi phục trong gần 2 tuần qua, một số cổ phiếu bắt đầu quay trở lại các ngưỡng EMA100 - 200.

Tại Tọa đàm "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán những tháng cuối năm" do báo Dân trí tổ chức cách đây ít ngày, đưa và nhận định về nhóm ngành được hưởng lợi những tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Anh Đức - Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức - Công ty Chứng khoán SSI cho biết ở Việt Nam thì không có công thức cụ thể kiểu cuối năm ngành nào sẽ tăng. Có chăng là câu chuyện nếu thị trường tăng từ thời điểm bây giờ thì ngành nào nhạy cảm hơn đối với luồng tiền.

Giả sử thị trường hồi phục trở lại, điểm sáng vẫn là ngành chứng khoán với câu chuyện về ngành rất rõ ràng.

Tiếp theo là những ngành liên quan đến cơ sở hạ tầng. Những yếu tố tác động về tỷ giá, lạm phát tăng khiến Chính phủ rất khó để đưa ra những công cụ về chính sách tiền tệ. Khi đó Chính phủ sẽ chuyển qua những công cụ về chính sách tài khóa: cắt giảm thuế, gia hạn thuế hoặc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Đây là những lựa chọn dễ nhất của Chính phủ. Theo tôi nếu điều này xảy ra sẽ đem lại hưng phấn trên thị trường đối với nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu dầu khí có thể cũng có câu chuyện khác như dự án Lô B - Ô Môn được thực hiện. Chúng ta đã chờ rất lâu và cũng rất khẩn trương, đang ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị của dự án này nên tôi nghĩ thị trường sẽ nghe thấy nhiều update tích cực về mảng này. Chưa kể giá dầu hiện cũng tương đối cao so với thời điểm trước đây.

Đó là những nhóm ngành tôi nghĩ sẽ nhạy cảm hơn với dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh dòng tiền quay trở lại. Còn trong bối cảnh thị trường đang khó trong ngắn hạn một vài tuần kế tiếp thì tôi nghĩ không nhất thiết phải quá vội vàng đầu tư giai đoạn này. Đối với tư vấn của chúng tôi, chúng tôi nghĩ cần chuẩn bị lượng tiền đủ tốt để hạn chế rủi ro và chờ những cơ hội tốt sắp tới.

Gần 20 cổ phiếu chứng khoán tăng trần, chuyên gia nói gì về triển vọng cuối năm?

Theo ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư - CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital, câu chuyện của nhóm chứng khoán đang phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ nâng hạng thị trường Việt Nam được triển khai như thế nào (có thể như thị trường kỳ vọng hoặc có thể chậm hơn).

"Theo tôi, nhóm ngành chứng khoán bây giờ định giá tương đối hơi cao so với lịch sử. Tuy nhiên nếu có tin tức hỗ trợ, mức định giá hoàn toàn có thể cao hơn", vị lãnh đạo Quản lý Quỹ VinaCapital đánh giá.

Xem thêm: VDSC: Thị trường chứng khoán đã "tiêu hóa" hết tin xấu, 2 tháng cuối năm là cơ hội đầu tư thuận lợi

Công ty liên quan đến Novaland tất toán lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng, cổ phiếu NVL “tím lịm”

Bán thêm 6,2 triệu cổ phiếu, room ngoại tại MWG hở gần 3%

VN-Index tăng 33 điểm, gần 90 mã kịch trần, cổ đông bất động sản - chứng khoán sắp về bờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-20-co-phieu-chung-khoan-tang-tran-chuyen-gia-noi-gi-ve-trien-vong-cuoi-nam-209889.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần 20 cổ phiếu chứng khoán tăng trần, chuyên gia nói gì về triển vọng cuối năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH