Chứng khoán

Gần 30% tài sản của nhà phân phối xe điện Trung Quốc được nhóm lãnh đạo rút để vay cá nhân và làm ăn với công ty riêng

Hải Băng 13/06/2025 - 10:10

TMT vừa phê duyệt loạt giao dịch và khoản vay trị giá hơn 553 tỷ đồng với các lãnh đạo và công ty liên quan, dù nợ đang gấp hơn 10 lần vốn chủ sở hữu.

CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa thông qua quyết định cho Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu vay 150 tỷ đồng, đồng thời thực hiện mua bán hàng hóa với giá trị lên đến 350 tỷ đồng với 2 công ty riêng của ông Hữu là CTCP Ô tô TMT Sài Gòn và CTCP Kinh doanh và Dịch vụ số 8.

Ngoài ra, TMT còn dự kiến mua bán hàng hóa trị giá 50 tỷ đồng với CTCP Cơ khí Xây dựng và Tư vấn Thiết kế 30-4, là công ty riêng của ông Vũ Đình Phóng - Thành viên HĐQT, cũng như cho vợ ông Mai Tiến - một Thành viên HĐQT khác vay 3 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền TMT dự kiến giải ngân để cho nhóm lãnh đạo vay cá nhân và thực hiện giao dịch với công ty liên quan lên đến 553 tỷ đồng, tương đương gần 1/3 tổng tài sản tại thời điểm 31/3 là 1.731 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ phải trả của TMT hiện lên tới 1.585 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần vốn chủ sở hữu là 146 tỷ đồng.

Năm 2024, TMT ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng, nhưng thu nhập của HĐQT lại tăng mạnh. Đặc biệt, ông Bùi Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT được trả 5,4 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần mức 2,5 tỷ đồng của năm 2023. Ông Nguyễn Quốc Công - Thành viên HĐQT nhận 3,2 tỷ đồng, tăng gần 1 tỷ đồng so với năm liền trước.

Gần 30% tài sản nhà phân phối xe điện Trung Quốc được nhóm lãnh đạo rút để vay cá nhân và làm ăn với công ty riêng
Mẫu xe điện Trung Quốc mà TMT đang phân phối

TMT bắt đầu tham gia lĩnh vực xe điện từ năm 2023 thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) để phân phối các mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới tại thị trường Việt Nam.

Dựa trên bề dày kinh nghiệm phân phối các thương hiệu như Cửu Long, Tata, Howo và DFSK, TMT đã nhanh chóng hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện với công suất 30.000 xe/năm tại Hưng Yên và đang cân nhắc nâng lên 60.000 xe/năm.

Công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023 và 1.358 xe trong năm 2024. Năm 2025, TMT đặt mục tiêu bán 3.404 xe điện. Hai mẫu chủ lực hiện nay là Hongguang Mini EV (xe điện mini) có giá từ 197 - 231 triệu đồng và Bingo (xe cỡ nhỏ hạng B) có giá 399 - 469 triệu đồng. Sắp tới, doanh nghiệp dự kiến tung ra mẫu xe điện “siêu nhỏ” 2 chỗ ngồi, kỳ vọng thay thế xe máy.

Ngoài ra, TMT cũng đặt tham vọng xây dựng mạng lưới 30.000 trạm sạc, tương đương 60.000 súng sạc trong giai đoạn 2025 - 2030.

>> Công ty bán xe điện Trung Quốc hứa góp gần 100 tỷ đồng, tự phát triển 30.000 trạm sạc tại Việt Nam và cho hãng khác dùng chung

Ông lớn ô tô Trung Quốc báo tin bất lợi, chốt tương lai dự án nhà máy 75.000 xe với đối tác Việt Nam

Công ty ngành thép vừa né thuế, vừa xây nhà máy ở hai quốc gia – nước đi khác biệt Hòa Phát, Hoa Sen

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-30-tai-san-nha-phan-phoi-xe-dien-trung-quoc-duoc-nhom-lanh-dao-rut-de-vay-ca-nhan-va-lam-an-voi-cong-ty-rieng-292914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Gần 30% tài sản của nhà phân phối xe điện Trung Quốc được nhóm lãnh đạo rút để vay cá nhân và làm ăn với công ty riêng
    POWERED BY ONECMS & INTECH