Gần nửa năm sau khi Starbucks trả mặt bằng, 'mảnh đất vàng' Hàn Thuyên vẫn chưa có ai thuê
Theo thông tin trên các trang rao bán, giá thuê mới được chủ nhà đưa ra là 30.000 USD/tháng (khoảng 757 triệu đồng), tương ứng khoảng 9 tỷ đồng/năm, tăng hơn 600 triệu đồng mỗi năm so với giá thuê trước đó.
Vào tháng 8/2024, thông tin Starbucks sẽ chính thức đóng cửa chi nhánh Starbucks Reserve tại số 11-13 Hàn Thuyên, TP. HCM đã gây bất ngờ lớn cho cộng đồng tín đồ cà phê và cư dân mạng.
Theo tìm hiểu, Starbucks Reserve tại địa chỉ này đã hoạt động suốt 7 năm và trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người yêu cà phê. Điều đáng chú ý là quyết định rời bỏ mặt bằng này của Starbucks diễn ra trong bối cảnh cửa hàng vẫn duy trì hoạt động kinh doanh sôi động.
Nguyên nhân được xác định là do Starbucks không đạt được thỏa thuận về giá thuê mặt bằng với chủ nhà.
Đáng chú ý, gần nửa năm sau khi Starbucks rời đi, "mảnh đất vàng" 11-13 Hàn Thuyên vẫn chưa có người thuê.
Theo thông tin trên các trang rao bán, giá thuê mới được chủ nhà đưa ra là 30.000 USD/tháng (khoảng 757 triệu đồng), tương ứng khoảng 9 tỷ đồng/năm, tăng hơn 600 triệu đồng mỗi năm so với giá thuê trước đó.
Một môi giới cho biết, với hợp đồng thuê 5 năm, khách thuê cần đặt cọc 3 tháng tiền thuê; trong khi với hợp đồng 10 năm, số tiền đặt cọc sẽ là 6 tháng. Đồng thời, chủ nhà cũng rao bán toàn bộ khu đất với giá 630 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 tỷ đồng/m2.
“Nếu đồng ý thương lượng, khách thuê sẽ gặp trực tiếp chủ nhà, là một cá nhân người Việt Nam đang sinh sống trong nước”, môi giới tiết lộ.
Không chỉ Starbucks, nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng khác như McDonald’s hay Burger King cũng đã trả lại những mặt bằng đắt giá tại khu vực trung tâm TP. HCM.
Mới đây, thương hiệu Thai Express cũng thông báo đóng cửa chi nhánh trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) mà không tiết lộ lý do cụ thể.
Đường Phan Xích Long vốn được mệnh danh là "phố ẩm thực Sài Gòn", thu hút đông đảo thực khách. Tuy nhiên, theo báo Người Lao Động, ngay cả trong thời điểm cao điểm dịp Tết 2025, khoảng 20 cửa hàng kinh doanh ẩm thực tại đây, từ lẩu, chè, đến đồ ăn Thái, Nhật Bản... đã đồng loạt đóng cửa, treo biển cho thuê lại.
Đối với lĩnh vực đồ uống, nhiều thương hiệu từng được giới trẻ săn đón cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Điển hình, chuỗi "Tiệm trà Tháng 4", điểm check-in quen thuộc của giới trẻ TP. HCM vừa thông báo đóng cửa chi nhánh tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) vào ngày 25/12, kết thúc hành trình 5 năm hoạt động.
Thương hiệu này cũng xác nhận đã đóng cửa hai chi nhánh khác tại đường Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận) và Hồng Lĩnh (quận 10).
>> Hòa Phát (HPG) tài trợ toàn bộ 21.500m2 tôn lợp mái, góp sức 'hồi sinh' khu dân cư tại Lào Cai