Giá bán iPhone rất ít biến động khi chưa ra mẫu mới, đâu là cách Apple giữ giá?

24-05-2023 10:41|Thanh Thanh

Việc luôn giữ giá khiến cho iPhone có một ưu thế quá lớn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng.

Apple đã khẳng định được vị thế trên thị trường với những sản phẩm cao cấp từ các series đã ra mắt. Khi nhắc đến Iphone, người dùng đã quen thuộc với hệ điều hành iOS độc quyền, thiết kế sang trọng,... Tuy nhiên, đối với nhiều người dùng khác, khả năng bám trụ theo thời gian lại là một đặc điểm của chỉ riêng iPhone.

apple-iphone13.jpeg

Đi kèm với sự sang trọng bên ngoài, là những linh kiện cao cấp bên trong được nâng cấp thường xuyên theo từng series. Nếu hỏi đâu là "ông vua" của thị trường máy cũ, chắc chắn phải công nhận iPhone là ứng cử viên số một cho chiếc ngai vàng này, vì theo dữ liệu từ người mua hàng cũ cho thấy dòng máy cũ của iPhone có sức hút hơn rất nhiều so với những mẫu smartphone mới ra mắt. Vậy tại sao lại có nghịch lý trái ngược như thế đối với iPhone?

Độ bền linh kiện, khả năng sử dụng lâu dài giúp iPhone giữ giá từ 2017 đến nay

Trên thực tế, Apple đã không tăng giá iPhone kể từ năm 2017. Chiếc iPhone X được ra mắt vào năm 2017 với giá khởi điểm là 999 USD. Năm năm sau, iPhone 14 Pro ra mắt với mức giá tương tự như vậy. Khi tính đến lạm phát, con số mỗi khách hàng phải bỏ ra cho iPhone 14Pro lẽ ra phải khoảng 1.200 USD, tuy nhiên, bằng cách nào đó, mức giá vẫn được giữ nguyên vào thời điểm hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh: Không tăng giá iPhone trong nhiều năm, nhưng cái gì mới là thứ kiếm ra tiền về cho Apple? - Ảnh 2

Có thể nói Apple có khả năng chống chọi với lạm phát tốt hơn các công ty smartphone khác. Một trong những lý do quan trọng là công ty này có khả năng đàm phán tốt, vì họ thường là khách hàng lớn nhất đối với các nhà cung cấp của mình. Những đối tác lâu năm của Apple gồm: Foxconn, Luxshare, TSMC, Samsung, Sony, Qualcomm.

Nếu như iPhone bán chạy, các nhà cung cấp của Apple cũng được hưởng lợi theo. Nói cách khác, họ có động cơ rõ ràng để giúp Apple thành công bởi vì nếu không thì họ sẽ mất đi khách hàng lớn nhất và không tốt cho tình hình kinh doanh của họ.

Một phần lý do iPhone giữ giá được giải thích qua nghiên cứu của công ty CIRP. Nghiên cứu của CIRP cho thấy điện thoại thông minh từ Apple có thể giữ được giá trị một phần nhờ hãng hỗ trợ cập nhật phần mềm, bản vá bảo mật trong nhiều năm. Ngoài ra, chính độ bền là lý do hàng đầu.

icloud-7640.jpeg

Pin và màn hình cũng là 2 yếu tố quan trọng nhất trong quá trình trải nghiệm liên tục của một chiếc smartphone. Theo khảo sát, 4/5 khách hàng nâng cấp lên iPhone mới trong khi màn hình của mẫu máy cũ vẫn trong tình trạng hoàn hảo hoặc có trầy xước nhưng vẫn đảm bảo phục vụ tốt. Chỉ 6% iPhone cũ có vấn đề nghiêm trọng ở linh kiện này, không thể sử dụng được.

Đối với thời lượng pin, khoảng 60% người dùng cho biết mẫu máy cũ vẫn đáp ứng được việc sử dụng cả ngày hoặc gần đủ. Khoảng 15% khách hàng phàn nàn việc này giảm dung lượng nhanh, chỉ hoạt động được vài giờ.

Theo báo cáo của CIRP, thời gian sử dụng pin của máy Android cũ tốt hơn iPhone, ở mức 67%. Điều này khá dễ hiểu khi nhiều mẫu iPhone đời cũ, màn hình nhỏ có pin dung lượng dưới 2.000 mAh, dễ hao hụt sau thời gian dài hoạt động. Trong khi đó, mức trung bình của smartphone Android là 3.000-4.000 mAh.

Giá iPhone rất ít biến động khi chưa ra mẫu mới, đây là cách Apple giữ giá?

Apple đã dần cải thiện thời lượng pin của thiết bị những năm qua. Một trong các giải pháp quan trọng không nằm ở viên pin mà là con chip. Các bộ xử lý Apple Silicon mới được chế tạo trên tiến trình nhỏ hơn, giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ nhưng hiệu suất vẫn cải thiện.

Màn hình OLED mới cũng sử dụng ít năng lượng hơn loại tấm nền LCD truyền thống, vốn cần được chiếu sáng toàn phần bằng đèn nền LED.

Apple tăng giá các dịch vụ khác

iPhone giữ giá vậy Apple ‘ăn tiền’ ở đâu? Đây cũng là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra. Vào tháng 10/2022, Apple đã tăng giá cho các dịch vụ của mình , bao gồm Apple Music, Apple TV+ và Apple One.

Cách iPhone giữ giá bán

Được cho là để cải thiện chất lượng pin, vào tháng 3/2023, Apple vừa tăng giá thay pin cho thiết bị của hãng với dòng iPhone 14 mới nhất vẫn được giữ ở mức 99 USD. Trong khi đó, các máy đời cũ hơn được tăng thêm 20 USD chi phí. Các máy iPhone có phím Home, số tiền cần trả là 69 USD, 89 USD cho các mẫu còn lại.

Theo thống kê, iPhone hiện chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu của Apple, nhưng nếu công ty tiếp tục với chiến lược này, các dịch vụ của Apple có thể trở thành nguồn thu nhập chính của hãng trong một vài năm tới.

IPhone 11 gần như không giảm giá kể từ tháng 6/2022.

Vào tháng 6/2022, mức giá ghi nhận thấp nhất tại chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đối với phiên bản iPhone 11 64 GB là 10,59 triệu đồng. Tới tháng 3/2023, giá iPhone 11 vẫn không đổi và chưa có dấu hiệu giảm.

Được biết, đây là dòng máy chiến lược trong phân khúc tầm trung của Apple nhằm cạnh tranh với các mẫu smartphone Android nên iPhone 11 vẫn giữ giá tốt trong giai đoạn thị trường ảm đạm như hiện tại.

Giá iPhone rất ít biến động khi chưa ra mẫu mới, đây là cách Apple giữ giá?

Các chuỗi bán lẻ xác nhận iPhone 11 vẫn đang là dòng sản phẩm được Apple kinh doanh, nguồn hàng dồi dào. Tuy nhiên, thay vì có 6 màu sắc bao gồm đen, trắng, xanh ngọc, tím, vàng, đỏ như thời điểm mới ra mắt, hiện hãng chỉ còn giữ lại 2 màu đen và trắng.

iPhone 11 ra mắt tháng 9/2019 với mức giá khoảng 22-23 triệu đồng. Sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường, thống kê cuối năm 2022 của các chuỗi bán lẻ cho thấy mẫu iPhone 11 đứng thứ hạng cao trong thống kê doanh số và doanh thu.

Không riêng tại Việt Nam, thống kê của Counterpoint Research cho thấy iPhone 11 là một trong những mẫu máy thành công nhất của Apple khi liên tiếp nằm trong top 10 smartphone bán chạy nhất toàn cầu giai đoạn 2018-2021.

iPhone 11 sở hữu thiết kế màn hình tai thỏ đặc trưng của Apple cùng mặt lưng kính. Model này có kích thước màn hình 6,1 inch, chạy con chip A13 Bionic đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày và cả nhu cầu giải trí với các tựa game mobile phổ biến.

Điểm trừ trên iPhone 11 là màn hình LCD, chỉ có độ phân giải HD và tần số quét 60 Hz. Ngoài ra, vì ra mắt đã lâu nên trong phân khúc tầm trung, mẫu máy của Apple thiếu nhiều chế độ chụp ảnh cùng tính năng khi so sánh với các smartphone Android mới ra mắt gần đây.

Apple khai phá thị trường Việt Nam: Dấu chấm hết cho những chiếc iphone vênh giá hàng chục triệu đồng?

Foxconn mất đơn hàng lắp ráp iPhone 16 Pro Max, Luxshare nhận độc quyền

Cửa hàng eDiGi của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đóng cửa sau 5 năm bán iPhone

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-ban-iphone-rat-it-bien-dong-khi-chua-ra-mau-moi-dau-la-cach-apple-giu-gia-184455.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá bán iPhone rất ít biến động khi chưa ra mẫu mới, đâu là cách Apple giữ giá?
POWERED BY ONECMS & INTECH