Bất động sản

Giá chung cư tăng phi mã: Nên quan sát thêm vì lượng cầu sắp tới điểm kháng cự

Khúc Văn 25/03/2024 09:15

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn khuyến nghị, nhà đầu tư cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới.

Không ít dự án tăng 20% sau 1 năm

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Trong danh sách các dự án chung cư chứng kiến giá rao bán tăng mạnh tại Hà Nội vừa qua, có nhiều cái tên đáng chú ý như: Royal City, The Pride, khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%; Mipec Rubik 360 và Vinhomes West Point tăng 28%, hay như chung cư Đại Thanh tăng 27%, Seasons Avenue tăng 26%, theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn.

Giá chung cư tăng phi mã: Nên quan sát thêm vì lượng cầu sắp tới điểm kháng cự
Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Lý giải về việc giá chung cư liên tục tăng “nóng” trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nguồn cung căn hộ tại TP Hà Nội đang thực sự khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ còn lớn.

Ngoài ra, theo ông Đính, nguyên nhân còn do cơ cấu sản phẩm trên thị trường lại thiếu cân đối khiến giá căn hộ chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao. Hệ quả dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở mất đi khả năng tiếp cận.

>>Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh, phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, do thị trường khan hiếm nguồn cung, nhiều người có nhu cầu đầu tư vì nghĩ giá sẽ còn lên nữa, tâm lý này khá phổ biến.

Theo ông Khánh, giá chung cư đang cao hơn giá trị thực tế quá nhiều, với chi phí xây dựng hiện tại thì dự án ở phân khúc trung, cao cấp ở các khu vực nêu trên khoảng 40 - 50 triệu/m2 là phù hợp.

“Mức giá quá cao một phần do dự án bị mua bán lòng vòng từ ông chủ này đến ông chủ khác, vì thế chi phí đất đai, thủ tục đầu vào của dự án đã bị đẩy lên, bởi mấy năm nay dự án được phê duyệt quá ít, dự án hoàn thành thủ tục, khởi công cũng rất ít”, ông Khánh phân tích.

Đây cũng là nguyên nhân khiến giá nhà chung cư bị đẩy lên hàng chục triệu đồng/m2 so với những năm trước đây.

Cũng theo ông Đặng Trường Giang, Giám đốc sàn kinh doanh của CTCP Địa ốc Mai Việt (Mai Việt Land) chia sẻ, không chỉ các chung cư cũ, chung cư hoàn thiện giao ngay mà kể cả các dự án chung cư hình thành trong tương lai cũng tăng giá chóng mặt. Có những buổi giới thiệu dự án của CĐT Bất động sản tại Hà Nội đầu năm 2024 có cả trăm khách đặt cọc.

Ông Giang cho rằng, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất là do lượng tiền gửi trong ngân hàng rất lớn, lên đến 13,5 triệu tỷ đồng, trong khi mặt bằng lãi suất giảm, nhiều khách hàng gửi tiền chuyển hướng sang đầu tư vào chung cư, mục tiêu vừa tăng lãi vốn, vừa có thể cho thuê có dòng tiền đều. Thứ hai là nguồn cung hạn chế, hiện nay mỗi năm Hà Nội tăng thêm trung bình 160 ngàn dân trong khi nguồn cung chung cư hiện nay dưới 10,000 căn, và có xu hướng giảm do quỹ đất cạn dần và những vấn đề liên quan đến pháp lý. Do đó, giá chung cư vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.

>>‘Ngã ngửa’ với giá chung cư, căn hộ ngoại thành cũng lên tới 80 triệu đồng/m2

Chưa tới mức “ngáo giá”

Tuy nhiên, theo quan điểm của mình, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn lại cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này mới chỉ phản ánh quan hệ cung - cầu vì một bộ phận khách hàng sẵn sàng mua với mức giá đó và dữ liệu của batdongsan.com vẫn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm đang ngày càng cao.

Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên. Trong khi đó, tại TP. HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá chung cư tăng phi mã: Nên quan sát thêm vì lượng cầu sắp tới điểm kháng cự

TP. HCM, giá rao bán chung cư cũng có xu hướng tăng, tuy nhiên mức tăng chỉ khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường chung cư TP. HCM trong những năm qua đã chứng kiến nhiều đợt điều chỉnh, khiến mặt bằng giá neo ở mức cao nên giá chung TP. HCM trong thời gian tới sẽ đi ngang hoặc biến động không quá lớn.

Còn tại Hà Nội, ông Quốc Anh dự báo, giá chung cư vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ. "Lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng đáng kể từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó lượng người bán ra chung cư lớn khiến lực cầu giảm. Tuy nhiên, tháng 12/2023, nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng mạnh trở lại. Đến tháng 2 vừa qua đã gần quay về đỉnh của tháng 8/2023", ông Quốc Anh dẫn chứng.

Vị chuyên gia này khuyến nghị, nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu đang sắp chạm “điểm kháng cự”.

“Nếu mức độ quan tâm đối với chung cư trong những tháng tới vượt đỉnh của tháng 8/2023, có thể dẫn tới việc mặt bằng giá tiếp tục tăng. Tuy nhiên nếu nhu cầu hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh”, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay.

Đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới để tăng nguồn cung

Trước tình hình trên, một vấn đề được đặt ra là có cách nào để cải thiện mặt bằng giá bán của loại hình căn hộ chung cư? Về câu trả lời, theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 muốn làm được điều này, yếu tố đầu tiên cần bàn là cải thiện được nguồn cung của thị trường.

Theo đó, cần đẩy mạnh cải tạo chung cư cũ vừa tạo bộ mặt đô thị khang trang, vừa tạo quỹ căn hộ mới cho người dân có nhu cầu. Đồng thời, phải hình thành các đại đô thị, các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn, tập trung. Các dự án nhà ở xã hội đã được quy hoạch, Nhà nước cần có cơ chế riêng, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM mới đẩy nhanh được thủ tục đầu tư.

Cùng quan điểm, ông Đính cho rằng, giải pháp hạ nhiệt giá chung cư cấp thiết hiện nay là cần đẩy mạnh phê duyệt các dự án mới, để tăng nguồn cung.

“Khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, cần sớm có giải pháp thúc đẩy để có dự án ra hàng. Bên cạnh chú trọng phát triển các nhà ở xã hội, cần ưu tiên các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Chỉ cần có vài nghìn căn nhà ở xã hội hay nhà thương mại giá rẻ đẩy vào thị trường, lập tức giá chung cư sẽ hạ nhiệt ngay”, ông Đính nhận định.

>>Người mua chung cư 'chóng mặt' khi chủ nhà liên tục 'quay xe' hét giá

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

‘Ngã ngửa’ với giá chung cư, căn hộ ngoại thành cũng lên tới 80 triệu đồng/m2

Thành phố lớn nhất Việt Nam: Giá chung cư liên tục 'phi mã', cơ hội 'giảm nhiệt' liệu có còn?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-chung-cu-tang-phi-ma-nen-quan-sat-them-vi-luong-cau-sap-toi-diem-khang-cu-227552.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá chung cư tăng phi mã: Nên quan sát thêm vì lượng cầu sắp tới điểm kháng cự
POWERED BY ONECMS & INTECH