Nhịp sống

Gia đình trí thức bậc nhất Việt Nam: 4 Giáo sư, 2 Phó giáo sư, 7 Tiến sĩ

Linh Chi 03/08/2024 21:14

Đây là một trong những gia đình trí thức nổi danh, có truyền thống hiếu học từ đời này qua đời khác.

Nguyễn Lân, một trong những nhà giáo và nhà văn nổi tiếng của Việt Nam, đã có những đóng góp to lớn cho nền giáo dục nước nhà và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

Ít ai biết rằng Nguyễn Lân sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Hưng Yên. Từ nhỏ, ông đã nổi bật với sự chăm chỉ, thông minh và sáng dạ. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Đông Dương, ông đã công tác tại nhiều trường học như Trường Hồng Bàng, Trường Thăng Long, Trường Bưởi và đảm nhận vị trí Giám đốc giáo dục Liên khu 10, bao gồm 6 tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Yên (nay là Vĩnh Phúc), Tuyên Quang, Lào Cai và Hà Giang.

Nguyễn Lân và vợ bà Nguyễn Thị Tề.

Nguyễn Lân và vợ bà Nguyễn Thị Tề.

Không chỉ là một nhà giáo tài năng, Nguyễn Lân còn là một người cha mẫu mực, luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho các con được học tập tốt nhất. Ông và vợ, bà Nguyễn Thị Tề, có 8 người con, tất cả đều là những học giả danh tiếng và niềm tự hào của gia đình cũng như dòng họ.

Nguyễn Lân Tuất, con trai cả, là Giáo sư - Tiến sĩ, nguyên Chủ nhiệm Khoa Lý luận và Sáng tác của Nhạc viện Novosibirsk (Nga) và Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại Nga. Ông cũng là người Việt đầu tiên được Tổng thống Nga Vladimir Putin phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga năm 2001.

Nguyễn Tề Chỉnh, con gái thứ hai, là Tiến sĩ, nguyên giảng viên tại Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Lân Dũng, con trai thứ ba, là Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Giám đốc Trung tâm Vi sinh vật học ứng dụng, đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa X, XI, XII, Giảng viên Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng là Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Khoa học - Giáo dục của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nguyễn Lân Cường, con trai thứ tư, là Phó Giáo sư - Tiến sĩ, chuyên viên cổ nhân học tại Viện Khảo cổ học Việt Nam, giảng viên Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng là Phó Tổng Thư ký Hội Khảo cổ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam và Trưởng ban Kiểm tra Hội Âm nhạc Hà Nội.

Nguyễn Lân Hùng, con trai thứ năm, là Giáo sư - Tiến sĩ, Tổng Thư ký Các hội Sinh học Việt Nam, giảng viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Lân Tráng, con trai thứ sáu, là Phó Giáo sư - Tiến sĩ, giảng viên bộ môn Hệ thống điện, Khoa Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Lân Việt, con trai thứ bảy, là Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân - Anh hùng lao động (được trao tháng 12/2015). Ông là Giáo sư đầu ngành Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Tim mạch - Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam và nguyên Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội.

Nguyễn Lân Trung, con trai út, là Phó Giáo sư - Tiến sĩ, nguyên Hiệu Phó Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, và nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Gia đình Nguyễn Lân.

Gia đình Nguyễn Lân.

Truyền thống hiếu học của gia đình Nguyễn Lân không chỉ dừng lại ở các thế hệ trước. Các cháu và chắt của ông cũng tiếp nối truyền thống đó, đạt nhiều thành tích xuất sắc. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, người con thứ hai của Nguyễn Lân, từng chia sẻ với Vietnamnet rằng cháu ngoại của ông mới 12 tuổi đã bộc lộ năng khiếu viết truyện bằng tiếng Anh, và cháu nội đã đỗ vào Đại học Harvard.

>>Giáo sư Việt Nam đi qua 80 quốc gia, đàm phán 60 tỷ USD: Không nhất thiết phải ngồi ở vị trí cao mới có lương cao và hạnh phúc, hãy là người có giá trị nhất

'Thần đồng' Vật lý phá vỡ thông lệ 300 năm của Harvard: 5 tuổi thuộc 500 bài thơ, 12 tuổi vào đại học, 31 tuổi là Giáo sư trẻ nhất trường top đầu thế giới

Giáo sư Việt Nam đi qua 80 quốc gia, đàm phán 60 tỷ USD: Không nhất thiết phải ngồi ở vị trí cao mới có lương cao và hạnh phúc, hãy là người có giá trị nhất

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-dinh-tri-thuc-bac-nhat-viet-nam-4-giao-su-2-pho-giao-su-7-tien-si-d129465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gia đình trí thức bậc nhất Việt Nam: 4 Giáo sư, 2 Phó giáo sư, 7 Tiến sĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH