Giá gas hôm nay 27/12: Giá khí đốt tự nhiên tăng tiếp gần 2%

27-12-2022 06:28|Linh San

Giá gas hôm nay 27/12/2022 tiếp tục tăng mạnh trên thị trường thế giới do khan hiếm nguồn cung.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) tăng 1,6% lên 5,079 USD/mmBTU.

Đường ống Yamal-Châu Âu thường chảy về phía Tây, nhưng hầu như đã bị đảo ngược kể từ tháng 12/2021 do Ba Lan từ chối mua khí đốt từ Nga để chuyển sang sử dụng khí đốt dự trữ ở Đức.

Vào tháng 5, Warsaw đã chấm dứt thỏa thuận với Nga, sau khi trước đó từ chối yêu cầu của Moscow rằng họ phải thanh toán bằng đồng rúp.

Nhà cung cấp Nga Gazprom đã phản ứng bằng cách cắt nguồn cung và cũng cho biết họ sẽ không thể xuất khẩu khí đốt qua Ba Lan nữa sau khi Moscow áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu phần Ba Lan của đường ống Yamal-Châu Âu.

Novak cũng nhắc lại rằng Moscow đang thảo luận về việc cung cấp khí đốt bổ sung thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thành lập một trung tâm ở đó. Ông cũng nói rằng Moscow dự kiến sẽ vận chuyển 21 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu vào năm 2022.

Ông Novak cho biết: "Năm nay chúng tôi đã có thể tăng đáng kể nguồn cung LNG cho châu Âu. Trong 11 tháng năm 2022, chúng đã tăng lên 19,4 tỷ mét khối, đến cuối năm dự kiến là 21 tỷ mét khối".

Trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng với hãng TASS, một số phần đã được xuất bản vào cuối tuần, Novak cũng nói rằng Nga đã đồng ý với Azerbaijan để tăng nguồn cung cấp khí đốt cho tiêu dùng trong nước.

Ông cho biết Moscow cũng đang thảo luận về việc cung cấp nhiều khí đốt hơn cho Kazakhstan và Uzbekistan.

Novak cũng cho biết về lâu dài, Nga có thể vận chuyển khí đốt tự nhiên của mình tới các thị trường Afghanistan và Pakistan, bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của Trung Á hoặc trao đổi từ lãnh thổ của Iran.

Trong khi, giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ đã giảm trong bối cảnh dự báo thời tiết ấm hơn so với dự kiến trước đó vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1.

Nhà máy xuất khẩu LNG của Freeport ở Texas, buộc phải ngừng hoạt động vào tháng 6 sau một vụ hỏa hoạn, dự kiến sẽ đưa hoạt động trở lại trực tuyến vào cuối năm nay, với dữ liệu của Refinitiv cho thấy nhà máy đã nhận được khí đốt tự nhiên trong tuần này.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, công ty Saigon Petro, từ ngày 1/12, giá bán gas SP tăng 1.083 đồng/kg (bao gồm VAT), tương đương tăng 13.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 12 sẽ ở mức 438.000 đồng/bình 12 kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 12/2022 ở mức 650 USD/tấn, tăng 40 USD/tấn so với tháng 11/2022. Như vậy, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của giá gas. So với đầu năm, giá gas hiện thấp hơn 6.000 đồng/bình 12 kg.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-2712-gia-khi-dot-tu-nhien-tang-tiep-gan-2-163851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 27/12: Giá khí đốt tự nhiên tăng tiếp gần 2%
POWERED BY ONECMS & INTECH