Gia nhập 'gia tộc thịnh vượng', GPBank có thoát được bóng đen sau thập kỷ thua lỗ?
GPBank đang dần định hình lại bản sắc và chiến lược phát triển trong “kỷ nguyên số” bằng việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới.
Sau gần một thập kỷ kể từ khi được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, đánh dấu bằng việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới mang triết lý “Vì một kỷ nguyên thịnh vượng” và nền tảng ngân hàng số GP.DigiPlus - biểu tượng cho khởi đầu của hành trình “đổi vận”.
Từ “ngôi sao sáng” đến cú ngã lịch sử
Tái lập dưới tên GPBank từ năm 2007, ngân hàng này từng là “hiện tượng” trong hệ thống khi vốn điều lệ tăng gấp ba lần chỉ sau ba năm, đạt 3.018 tỷ đồng vào năm 2010. Cùng thời điểm, tăng trưởng tín dụng năm 2009 đạt tới 49,3% - con số ít ngân hàng nào chạm tới.
Tuy nhiên, tốc độ bứt phá ấy lại đi kèm hệ quả. Tăng trưởng nóng khiến rủi ro quản trị phình to, chất lượng tài sản suy giảm. Dù tỷ lệ nợ xấu công bố chỉ 1,83%, nhưng các cuộc thanh tra sau đó của Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, cùng những lỗ hổng lớn trong điều hành và kiểm soát nội bộ.
Nỗ lực tìm kiếm đối tác tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015 không mang lại kết quả. Đến năm 2015, GPBank chính thức trở thành ngân hàng thứ ba được mua lại với giá 0 đồng, sau OceanBank và CBBank, để đảm bảo an toàn cho hệ thống tài chính.
Sau khi về tay Nhà nước, GPBank gần như “biến mất” khỏi các báo cáo tài chính công khai. Một dữ liệu hiếm hoi từ kiểm toán năm 2017 cho thấy nợ xấu chiếm tới 59,32% tổng dư nợ (2.800 tỷ đồng), trong khi tỷ lệ thu hồi chỉ đạt 14,99% kế hoạch năm 2016 - một con số phản ánh phần nào độ khó của hành trình phục hồi.
GPBank "đổi vận" với sự dẫn dắt của VPBank
Sau gần 10 năm “ở ẩn”, GPBank đang cho thấy nỗ lực mạnh mẽ tái cấu trúc dưới sự đồng hành chiến lược của ngân hàng mẹ - VPBank.
Sau khi được chuyển giao bắt buộc, GPBank là Ngân hàng thương mại TNHH MTV do VPBank sở hữu 100% vốn điều lệ. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại GPBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.
Để hỗ trợ quá trình phục hồi, VPBank cam kết góp vốn vào GPBank, giúp tăng cường nguồn lực tài chính, phát triển kinh doanh, cải thiện hiệu quả hoạt động với tổng mức góp không vượt quá 20% vốn điều lệ của VPBank. Cùng với đó, VPBank chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ và năng lực quản trị nhằm tái cấu trúc GPBank theo mô hình hiện đại, hiệu quả.
Tại hội thảo "Gặp gỡ nhà đầu tư cá nhân & cập nhật kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm", chia sẻ về tiến độ tái cơ cấu ngân hàng GPBank, bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Điều hành cao cấp của VPBank cho biết, dù bắt đầu muộn hơn so với các cặp ngân hàng khác, nhưng quá trình tái cấu trúc dưới sự dẫn dắt của VPBank đang diễn ra với tốc độ rất nhanh.
"Song song với việc xây nền móng, VPBank đã giao ngay các kế hoạch kinh doanh cho đội ngũ GPBank. Kế hoạch năm 2025 được xây dựng một cách khiêm tốn, nhưng bước đầu có những kết quả rất tích cực", bà Thảo cho hay.
Chỉ trong vòng 5 tháng, GPBank đã ghi nhận mức tăng trưởng huy động lên tới 20%, trong khi tín dụng tự thân tăng 3%. Đặc biệt, tháng 6 vừa qua là lần đầu tiên ngân hàng đạt lợi nhuận dương – một dấu mốc quan trọng sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp. Theo kế hoạch, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho GPBank trong năm nay ở mức khiêm tốn 500 tỷ đồng.
Đề án tái cơ cấu GPBank không chỉ dừng ở mục tiêu tài chính, VPBank theo đuổi hai mục tiêu bao gồm xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm tạo ra kết quả tài chính bền vững, từng bước bù đắp các khoản lỗ lũy kế của ngân hàng và mục tiêu lớn hơn là biến GPBank trở thành một ngân hàng hiện đại, có uy tín trên thị trường, với một sứ mệnh riêng biệt rõ ràng.
Bà Lưu Thị Thảo - Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Điều hành cao cấp của VPBank
Tính đến cuối tháng 6, GPBank đã ghi nhận nhiều kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, tăng trưởng huy động đạt 20%, tín dụng tự thân tăng 3% so với đầu năm. Đặc biệt, sau nhiều năm khó khăn, trong tháng 6 cũng như quý II/2025, GPBank đã bắt đầu có lãi, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình tái cấu trúc. Ban Lãnh đạo ngân hàng đánh giá, kế hoạch lợi nhuận 500 tỷ đồng trong năm nay là hoàn toàn khả thi.
Hành trình tái sinh: “Vì một kỷ nguyên thịnh vượng”
Được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận đổi tên thành Ngân hàng TM TNHH MTV Kỷ Nguyên Thịnh Vượng (Generation of Prosperity Bank), GPBank giữ nguyên tên viết tắt quen thuộc nhưng khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới.
Cùng với tên gọi, bộ nhận diện thương hiệu mới cũng được ra mắt, mang triết lý “Vì một kỷ nguyên thịnh vượng”, đồng điệu với tuyên ngôn “Vì một Việt Nam Thịnh Vượng” của VPBank.

Tông màu cam chủ đạo với hiệu ứng chuyển sắc hiện đại biểu trưng cho năng lượng tích cực, sức sống và khát vọng đổi mới. Biểu tượng logo “chồi non thịnh vượng” kết hợp đường nét chữ “V” – biểu trưng cho sự gắn kết tầm nhìn, chiến lược và giá trị kế thừa từ VPBank, ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số.
Sự kiện đổi nhận diện không chỉ là thay đổi hình ảnh, mà còn là tuyên ngôn cho hành trình tái sinh, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu trong phân khúc SME, với các giải pháp tài chính số toàn diện và sáng tạo.
Cùng thời điểm thay đổi nhận diện thương hiệu, GPBank ra mắt nền tảng ngân hàng số GP.DigiPlus như một trung tâm tài chính đa năng, cho phép khách hàng trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ ngân hàng chỉ trong vài thao tác, từ giao dịch thanh toán, tiết kiệm, đến quản lý doanh nghiệp và các sản phẩm tín dụng linh hoạt.
GPBank đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, khách hàng giao dịch số sẽ chiếm tỷ trọng chủ đạo, khẳng định chiến lược chuyển mình thành một ngân hàng số hóa toàn diện.
Ông Nguyễn Huy Phách, Tổng Giám đốc GPBank chia sẻ: "Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng GPBank trở thành một ngân hàng hiện đại, lấy công nghệ làm trụ cột, khách hàng làm trung tâm, và con người làm động lực. Sự đồng hành của VPBank mang đến nền tảng vững chắc để GPBank có thể phát huy tối đa tiềm năng trong giai đoạn mới. Bộ nhận diện thương hiệu mới không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh, mà còn là cột mốc đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình phát triển dài hạn của GPBank".
"Chúng tôi muốn biến GPBank trở thành một ngân hàng hiện đại, có uy tín trên thị trường, với một sứ mệnh, tầm nhìn riêng biệt rõ ràng", Tổng Giám đốc GPBank chia sẻ.