Gia tộc bán vàng khét tiếng Hà Thành cùng khối tài sản khiến người người ‘lác mắt’

07-12-2023 18:29|Yên Hoàng

Hiện nay, trong lĩnh vực buôn bán vàng bạc, gia tộc này đang chiếm thị phần khoảng vài chục phần trăm ở Hà Nội.

Ở mảnh đất Thủ đô linh thiêng Hà Nội có một chuỗi cửa hàng vàng bạc có tiếng trên thị trường kim hoàn mang ‘họ’ Bảo Tín, đó là: Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long. Không ít người lầm tưởng đây là những thương hiệu "nhái" của nhau nhưng hoá ra họ là 5 anh, chị em ruột trong một gia đình họ Vũ ở Hà Thành, đều kế nghiệp từ người mẹ của mình.

Thương hiệu Bảo Tín gắn với nhiều tên tuổi của những đại gia vàng tư nhân ở Hà Nội khiến người ta liên tưởng đến một “thế lực” đứng đằng sau các đại gia nói trên.

Khởi nghiệp từ bán ốc luộc, khoai lang

Người đặt những viên gạch đầu tiên cho chuỗi thương hiệu vàng bạc Bảo Tín là bà Lương Thị Điểm, sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội. Chồng của bà là Vũ Văn Khâm, từng là bộ đội phục vụ cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Thời kì còn kháng chiến, bà theo chồng tham gia dân công làm nhiệm vụ chuyên chở đạn dược, gạo muối tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Đến khi đất nước hòa bình, ông Khâm được điều về làm công nhân cho Tổng cục Đường sắt, bà theo chồng chuyển công tác từ ga Thanh Hóa về Phủ Lý, Thường Tín quê bà và cuối cùng là định cư ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội.

Gia tộc bán vàng khét tiếng Hà Thành cùng khối tài sản khiến người người ‘lác mắt’
Bà Điểm cùng con cháu.

Nhìn cơ nghiệp của bà Điểm, ít người hình dung được bà chủ của hệ thống vàng Bảo Tín hôm nay từng là người phụ nữ ngày ngày bán ốc luộc, khoai lang ở cổng chợ Văn Điển ngày nào. Nghề vàng cũng từ việc bán thuê, bán hộ mà ra.

“Ngày ấy bà bán đủ thứ - từ nước chè đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào... Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế, ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc", bà Điểm từng chia sẻ.

Cái duyên đến với nghề buôn bán vàng của bà và thương hiệu Bảo Tín có từ đó. Ban đầu, gia đình bà chủ yếu dựa vào tự học hỏi và đúc rút kinh nghiệm để phân biệt vàng thật - giả, tuổi thọ của vàng.

Nói về triết lý kinh doanh, nữ doanh nhân bộc bạch: "Không bán đắt, không mua rẻ, không làm thiếu, làm giả, cân đong đầy đặn, nói lời dễ nghe. Lúc nào cũng phải tâm niệm như vậy, để khách hàng họ có đi ra khỏi cửa hàng họ cũng không quay lại phàn nàn ‘Vì sao của tôi thiếu thế, non thế".

"Làm nghề gì cũng phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được. Chữ Tài có thể học, Tiền có thể vay. Riêng với nghề vàng, phải là con người bằng 'vàng', Tài Đức như vàng thì hãy làm. Vì không có Tài thì hại mình, không có Đức thì hại người".

5 người con kế nghiệp, thành công với 5 thương hiệu riêng

Ông Khâm và bà Điểm có 6 người con, 3 trai 3 gái, trong đó có tới 5 người theo nghiệp vàng của bố mẹ. Các cửa hàng của họ đều đặt tên thương hiệu có kèm theo chữ "Bảo Tín", sau đó là tên của mình như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long.

Trong đó, con cả của bà - ông Vũ Minh Châu, người sáng lập ra thương hiệu vàng bạc Bảo Tín Minh Châu - là người thành công nhất. Kể từ khi thành lập của hàng đầu tiên vào năm 1989 đến nay, Bảo Tín Minh Châu đã mở được 4 cửa hàng tại Hà Nội, là thương hiệu lớn nhất ở Hà Nội và lọt top 5 doanh nghiệp vàng bạc lớn nhất Việt Nam.

Gia tộc bán vàng khét tiếng Hà Thành cùng khối tài sản khiến người người ‘lác mắt’
Ông Vũ Minh Châu, Chủ thương hiệu Bảo Tín Minh Châu.

Ngoài Bảo Tín Minh Châu, hai thương hiệu Bảo Tín Mạnh Hải và Bảo Tín Thanh Vân cũng được nhiều người biết đến với những cửa hàng ở vị trị đắc địa và hệ thống trải khắp.

Bảo Tín Mạnh Hải tiền thân là một cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý tại địa chỉ 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội từ năm 1992. Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn, gian nan chồng chất, ông Vũ Mạnh Hải – Chủ tịch Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải – chỉ có hành trang duy nhất là hai chữ “Bảo Tín” và đôi bàn tay chế tác trời phú.

Còn lại, tất cả mọi thứ đều rất khó khăn, từ cơ sở vật chất cho đến nguồn lực tài chính, với diện tích cửa hàng 7m2, nhân sự chỉ có 4 người và số vốn đầu tư vỏn vẹn có 3 cây vàng. Từ cửa hàng vàng bạc tại 39 Nguyễn Trãi, đến nay Bảo Tín Mạnh Hải đã có 5 cửa hàng tại Hà Nội.

Cũng trong năm 1992, thương hiệu Bảo Tín Thanh Vân ra đời và hiện có hai cửa hàng tại Hà Nội, trên phố Trần Nhân Tông và Quan Thánh.

Ngoài những dòng sản phẩm đặc trưng được chế tác thủ công, 5 anh em nhà Bảo Tín còn phát triển các dòng sản phẩm mới, được chế tác theo công nghệ nước ngoài, bắt kịp những xu hướng thời trang hiện đại nhất.

Trong một lần chia sẻ với truyền thông, ông Vũ Minh Châu thừa nhận có thể là do Bảo Tín Minh Châu thường xuyên chia sẻ thông tin với giới truyền thông hơn nên cửa hàng vàng của ông được nhiều người biết đến hơn cả.

“Có thể, anh em trong gia đình chỉ chăm chú làm ăn, ít khi xuất hiện trước các phương tiện thông tin đại chúng nên thương hiệu của họ không được biết nhiều. Tôi thì quan điểm khác, làm ăn là phải biết chia sẻ, nếu biết thông tin, có thể đánh giá được tôi sẵn sàng chia sẻ với mọi người, cũng có thể vì thế mà cái tên Bảo Tín Minh Châu được nhiều người biết đến”, ông Vũ Minh Châu từng chia sẻ như vậy.

Bản thân ông Châu cũng tự tin cho biết gia tộc họ Vũ trong lĩnh vực buôn bán vàng bạc chiếm thị phần “khoảng vài chục phần trăm” ở Hà Nội nên rất khó để các doanh nghiệp khác vượt qua được thương hiệu Bảo Tín nếu không phải là những tập đoàn tài chính hùng mạnh. Quả thực cho đến nay, uy tín và độ phủ sóng của chuỗi thương hiệu vàng bạc Bảo Tín vẫn đứng ở vị trí số 1 tại Hà Nội, chưa có thương hiệu nào có thể "soán ngôi".

> > ‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam

Chân dung ông chủ hệ sinh thái Tân Long Group - đối thủ “nặng ký” của bầu Đức

Cùng làm bóng đá, bầu Đức nợ nần chồng chất, còn bầu Hiển thì sao?

Bất ngờ với tên gọi Dũng “lò vôi” cùng dự án “để đời” Đại Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-toc-ban-vang-khet-tieng-ha-thanh-cung-khoi-tai-san-khien-nguoi-nguoi-lac-mat-214529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia tộc bán vàng khét tiếng Hà Thành cùng khối tài sản khiến người người ‘lác mắt’
POWERED BY ONECMS & INTECH