‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam

07-12-2023 09:57|Mai Chi

Khởi đầu từ doanh nghiệp chuyên đi xây dựng hầm, công ty của 'thầy Thành thép' đã trở thành một trong những Tập đoàn xây dựng lớn trên thị trường.

Hơn 30 năm trước, một thầy giáo của trường Đại học Xây dựng được sinh viên hay gọi là “thầy Thành thép” đã thành lập nên Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng DELTA. Tới nay, dù không niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng đây là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam bên cạnh những tên tuổi như Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC), Coteccons (CTD) hay Vinaconex (VCG).

Đơn vị xây dựng được tin tưởng lựa chọn làm nhiều dự án tâm linh lớn

Theo thông tin chia sẻ trên fanpage DELTA Group, Tập đoàn là Tổng thầu của dự án khu du lịch văn hóa và dự án thác 9 tầng tại khu vực mộ bà Hoàng Thị Loan, thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ làm vệ tinh hỗ trợ và phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo quy hoạch, dự án được triển khai trên diện tích trên 43 ha.

‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam
Phối cảnh dự án tháp Kim Thành

Trước đó đơn vị này cho biết cũng được Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao trọng trách xây dựng dự án tháp Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Công trình do Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm chủ đầu tư, Tập đoàn T&T phát tâm công đức tài trợ xây dựng.

Thiết kế của tháp Kim Thành được lấy cảm hứng nghệ thuật từ những công trình độc đáo nhất về kiến trúc chùa tháp truyền thống Việt Nam như di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Keo, di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Bút Tháp, di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Phật Tích. Tháp được thiết kế cao 5 tầng, mái cao 33m, bao bọc tòa cửu phẩm liên hoa cao 13,8m, được làm bằng đồng nguyên chất tại Lào Cai.

Delta Group này đã có kinh nghiệm thi công những công trình Phật giáo nổi tiếng trong nước như: Chùa Phật Tích (2011 - Bắc Ninh); Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (2014 - Cao Bằng); Việt Nam Quốc Tự (2016 - TP HCM); Tổ hợp Văn hóa Phật Giáo Điện Biên (2016 - Điện Biên); Trung tâm Phật pháp Linh Phong (2017 - Bình Định).

Khởi đầu từ doanh nghiệp chuyên xây hầm

Delta Group được thành lập năm 1993 tại Hà Nội, lĩnh vực kinh doanh chính là chuyên nhận thầu thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, các công trình có nhu cầu cao về chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật như khách sạn, quần thể nhà văn phòng, nhà ở cao cấp, các công trình hạ tầng khu công nghiệp, giao thông….

Buổi đầu khởi nghiệp, Delta là nhà thầu thi công cọc khoan nhồi, thi công tầng hầm rồi tiến tới phát triển lĩnh vực tư vấn thiết kế với việc thành lập CTCP tư vấn kiến trúc xây dựng TT-As (TT-Associates)

Tới năm 2009, Delta không ngừng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm đáp ứng cho ngành công nghiệp xây dựng. Và tới năm 2012 thì tập đoàn này chính thức lấn sân sang kinh doanh bất động sản với việc thành lập các đơn vị như: CTCP đầu tư xây dựng và kinh doanh thương mại Bảo Long, CTCP phát triển đầu tư Hà Nội Sunrise.

Năm 2014, một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của Delta đó là sự ra đời của CTCP xây dựng và ứng dụng công nghệ DELTA – V, đơn vị chuyên thiết kế, thi công các dự án xây dựng quy mô lớn.

‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam
Một công trình xây dựng của Delta Group

Delta Group được đánh giá là nhà thầu hàng đầu trong thi công phần hầm công trình và là 1 trong những công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam trong ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Trong đó, rất nhiều công trình làm nên thương hiệu như thi công móng cọc và tầng hầm cho các công trình cao nhất Việt Nam: Keangnam Hanoi Landmark, Lotte Center Hanoi, Bitexco Financial Tower… Thi công các công trình tầng hầm sâu nhất, lớn nhất như: Trung tâm thương mại Eden, Royal City, Vincom Centre… Và xây dựng các khu đô thị, các đại dự án như Gold Mark City, Royal City, Times City…

>> Nhìn lại quy mô các khu đô thị nghìn tỷ vừa về tay ông lớn Vinhomes

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến năm 2017, Delta Group có vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Trần Nhật Thành nắm hơn 77% vốn điều lệ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung (vợ ông Trần Nhật Thành và cũng là một trong các cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT của Delta Group) sở hữu 1,71%. Còn ông Trần Thành Vinh nắm 16,33% vốn điều lệ.

Trần Nhật Thành - thầy giáo, doanh nhân xây dựng, đại gia đất vàng

Doanh nhân Trần Nhật Thành quê ở thành phố Vinh, Nghệ An. Ông Thành từng là học sinh trường chuyên Phan Bội Châu. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông được Nhà nước cử sang Liên Xô đào tạo và đến với ngành Xây dựng như một cơ duyên.

Năm 1975, ông tốt nghiệp Thạc sĩ với tấm bằng xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật xây dựng của Đại học Kharkov, Liên Xô và trở về nước làm giảng viên bộ môn kết cấu thép tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, tên gọi “thầy Thành thép” ra đời từ đó. Sau đó, ông được cử làm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học Kỹ thuật xây dựng.

Năm 1993 ông thành lập nên Tập đoàn Xây dựng DELTA.

‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam
Doanh nhân Trần Nhật Thành

Đặc biệt, ông Thành còn được biết đến là một đại gia khi cùng vợ và nhóm nhà đầu tư DELTA sở hữu nhiều lô đất vàng tại Hà Nội như 30 Đoàn Thị Điểm, 352 Giải Phóng.

Tiếp đến, nhóm nhà đầu tư DELTA của ông Thành (gồm CTCP Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp DELTA và CTCP Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ Delta - V ) nắm trong tay 79% số cổ phiếu đang lưu hành của Công ty Cổ phần Vải sợi may mặc miền Bắc (TET). TET là một doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất như: 12.407 m2 đất kho và xưởng tại 79 Lạc Trung, Tổng kho Đức Giang với diện tích hơn 25.000m2, tổng kho Giáp Bát với diện tích khoảng 3.700 m2.

Ngoài ra, nhóm Delta của ông Thành còn gom một lô đất vàng khác tại 605 Minh Khai, giáp với lô đất 79 Lạc Trung. Lô đất được quản lý bởi Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Nhật Anh, từng được biết đến là công ty con của Công ty cổ phần đầu tư xây lắp thương mại I (doanh nghiệp của Bộ Thương Mại trước đây).

Sau khi nhóm Delta nắm quyền kiểm soát tại TET và Công ty Nhật Anh, 2 doanh nghiệp này đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

Thương vụ này đánh dấu sự mở rộng của Delta sang đầu tư bất động sản và đây cũng là hướng đi mà nhiều doanh nghiệp xây dựng đã và đang áp dụng.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta (Delta Group) được nhắc tên trong số các doanh doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm năm 2023. Cụ thể công ty này đang nợ bảo hiểm 1 tháng với số tiền gần 1,78 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CTCP Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ Delta-V chậm đóng bảo hiểm 3 tháng với số tiền gần 2,14 tỷ đồng.

>> Đại gia Đường Bia tuyên bố làm đường 'tốt nhất thế giới với giá thành thấp nhất'

Đại gia Đường Bia tuyên bố làm đường 'tốt nhất thế giới với giá thành thấp nhất'

Đại gia xăng dầu tại TP HCM dẫn đầu danh sách nợ thuế với số tiền hơn 1.500 tỷ

Đại gia Dương Tấn Trước đồng lõa với bà Trương Mỹ Lan tham ô hơn 4.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thay-thanh-thep-doanh-nhan-kin-tieng-dung-sau-nhieu-cong-trinh-tam-linh-ky-vi-cua-viet-nam-214422.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Thầy Thành thép’ - doanh nhân kín tiếng đứng sau nhiều công trình tâm linh kỳ vĩ của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH