Tài chính Ngân hàng

Giá vàng quốc tế vượt đỉnh lịch sử 2.600 USD/ounce

Chi Hạ 14/09/2024 08:08

Giá vàng giao ngay cũng vừa thiết lập đỉnh lịch sử mới, tăng mạnh 80 USD/ounce kể từ đầu tuần.

Ngày 13/9, giá vàng tương lai 12 tháng chính thức cán mốc 2.610 USD/ounce, tăng 27% USD/ounce so với đầu năm. Đây cũng là mức cao kỷ lục của giá vàng quốc tế từ trước đến nay.

Trên thị trường vàng giao ngay, giá vàng cũng lập đỉnh lịch sử khi vượt mức 2.580 USD/ounce, tăng khoảng 80 USD/ounce kể từ đầu tuần.

Giá vàng tăng mạnh trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm %, xuống còn 3,5%. Việc cắt giảm lãi suất của ECB khiến thị trường gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tuần tới sau khi dữ liệu kinh tế báo hiệu tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

>> Bất ngờ với giá vàng miếng SJC sau hơn 2 tuần ‘lặng im'

Giá vàng quốc tế vượt đỉnh 2.600 USD/ounce
Diễn biến giá vàng tương lai. Nguồn: Investing.com

Theo Kitco News, giá kim loại quý được nâng lên nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn từ các ngân hàng trung ương lớn và đồng đô la Mỹ mất giá gần đây trên thị trường ngoại hối.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, việc Fed bắt đầu một chu kỳ nới lỏng tiền tệ được chờ đợi từ lâu tại cuộc họp tuần tới là phù hợp khi rủi ro tăng giá đối với lạm phát đã giảm bớt. Lạm phát được kiềm chế và lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm lợi suất trái phiếu, qua đó có lợi cho thị trường vàng và bạc.

Trên thị trường, các nhà giao dịch nhận thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là 43%.

>> Dự báo giá vàng tăng mạnh, ‘cá mập’ ồ ạt mua gom

Nhà phân tích thị trường Tim Waterer tại KCM Trade nhân định, bất kể quy mô của đợt cắt giảm lãi suất ban đầu của Fed như thế nào, thì đều cho thấy một chu kỳ bắt đầu nới lỏng tiền tệ có thể kéo dài và thường xuyên, đây là một kịch bản tốt cho các tài sản như vàng, vốn không sinh lợi.

Colin Cieszynski, Giám đốc danh mục đầu tư và Chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, nếu Fed lựa chọn cắt giảm 25 điểm cơ bản, sẽ có nguy cơ giá vàng có thể chịu một số áp lực bán.

>> Vàng nhẫn thiết lập đỉnh lịch sử, bám sát giá vàng miếng

Vàng nhẫn thiết lập đỉnh lịch sử, bám sát giá vàng miếng

Giá vàng hôm nay 13/9: bất ngờ tăng vọt sau báo cáo lạm phát

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng quốc tế vượt đỉnh lịch sử 2.600 USD/ounce
POWERED BY ONECMS & INTECH