Tài chính Ngân hàng

Giá vàng thế giới phá đỉnh lịch sử 2.700 USD/ounce

Chi Hạ 27/09/2024 - 15:41

Theo Kitco, mức giá chưa từng có này cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, đồng thời nhấn mạnh giá trị nội tại của vàng.

Ngày 26/9, trên thị trường quốc tế, giá vàng tương lai 12 tháng mở cửa ở mức 2.681,2 USD/ounce và đóng cửa ở mức 2.695,1 USD/ounce, ghi nhận mức tăng đáng kể khoảng 13,9 USD/ounce (tương đương tăng 0,51%).

Trong phiên giao dịch này, có thời điểm giá vàng tăng vọt lên mức 2.708 USD/ounce - cao kỷ lục từ trước đến nay.

Trên thị trường vàng giao ngay, giá kim loại quý này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi liên tiếp xác lập đỉnh lịch sử. Trong những phiên giao dịch gần đây, có thời điểm giá vàng cán mốc 2.685 USD/ounce.

Giá vàng thế giới phá đỉnh lịch sử 2.700 USD/ounce
Diễn biến giá vàng tương lai. Nguồn: Investing.com

Theo Kitco, mức giá chưa từng có này cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, đồng thời nhấn mạnh giá trị nội tại của vàng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, sự tăng giá ổn định của vàng là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó các quyết định về lãi suất gần đây của các Ngân hàng Trung ương đóng vai trò quan trọng.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (đưa phạm vi lãi suất xuống còn 4,75-5%) là một chất xúc tác quan trọng. Động thái được các Ngân hàng Trung ương khác trên thế giới hưởng ứng. Điều này đã thúc đẩy đà tăng của giá vàng.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy, 51,1% khả năng sẽ có thêm một đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp của Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC) vào ngày 7/11. Trong khi đó, 48,9% còn lại ủng hộ việc cắt giảm 25 điểm cơ bản. Dự đoán về việc nới lỏng chính sách tiền tệ liên tục này đã củng cố sức hấp dẫn của vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn khi tiền tệ mất giá.

>> Chuyên gia: 81 triệu đồng/lượng vẫn chưa là mức giá cao nhất của vàng nhẫn

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi công bố báo cáo Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - một chỉ số lạm phát quan trọng được Fed theo dõi chặt chẽ. Chỉ số giá PCE cốt lõi cho tháng 8 dự kiến ​​sẽ tăng khiêm tốn 0,2% so với tháng trước và tăng 2,7% so với năm trước.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán, lạm phát cơ bản hàng năm sẽ tiếp tục giảm, có thể xuống 2,2% vào tháng 8, từ mức 2,5% vào tháng 7. Xu hướng này sẽ đánh dấu sự giảm tốc đáng kể so với mức cao nhất trong 40 năm được ghi nhận vào tháng 6/2022 và có thể củng cố thêm lập luận cho việc tiếp tục cắt giảm lãi suất,

Khi vàng tiếp tục đà tăng lịch sử, những nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các chỉ số kinh tế và chính sách của Fed. Hiệu suất của kim loại quý này không chỉ phản ánh vai trò truyền thống như một kho lưu trữ giá trị, mà còn phản ánh sự tương tác phức tạp của các nền kinh tế toàn cầu định hình bối cảnh tài chính ngày nay.

Tham khảo Kitco

>> Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng nóng, có thể sớm đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới lên sát 2.700 USD trước thềm Chủ tịch Fed phát biểu về lãi suất

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng nóng, có thể sớm đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-the-gioi-pha-dinh-lich-su-2700-usdounce-250677.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng thế giới phá đỉnh lịch sử 2.700 USD/ounce
POWERED BY ONECMS & INTECH