Doanh số bán xe mới tại Việt Nam đã tăng đột biến trong những tháng được ưu đãi lệ phí trước bạ. Giới chuyên gia dự báo thị trường ô tô trong nước sẽ đạt đỉnh trong tháng 11 này.
Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài chính trong tháng 7 trình Chính phủ dự thảo Nghị định về giảm lệ phí trước bạ với tô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, những tác động của chính sách này vẫn nhận lại nhiều ý kiến trái chiều.
Bộ Tài chính không muốn giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước do lo ngại vi phạm cam kết quốc tế. Trong văn bản mới đây, bộ vẫn làm hồ sơ dự thảo Nghị định trình Chính phủ quyết định và lường trước rủi ro vi phạm cam kết quốc tế.
Với việc áp dụng các biện pháp kích cầu thị trường ô tô trong thời gian tới, doanh nghiệp này được kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ hồi phục trở lại trong nửa cuối năm 2024.
Nếu có đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4, mừng nhất chắc chắn là những khách hàng chuẩn bị "tậu" những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhưng việc chờ quá lâu có thể khiến nhiều người "quay xe".
Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ô tô, nhưng Bộ Tài chính cũng lo về vi phạm cam kết quốc tế. Ngoài ra, theo các chuyên gia, thúc đẩy tiêu thụ xe chạy xăng, dầu đang đi ngược xu hướng Net Zero.