Nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô 50% có hiệu lực từ tháng 8/2024, doanh nghiệp nào được hưởng lợi?
Với việc áp dụng các biện pháp kích cầu thị trường ô tô trong thời gian tới, doanh nghiệp này được kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ hồi phục trở lại trong nửa cuối năm 2024.
Trong tháng 5/2024, Bộ Tài chính đề xuất một số phương án hỗ trợ ngành ô tô trong nước như gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 6-11/2024 và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 8/2024 đến hết tháng 1/2025.
Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ 4 áp dụng chương trình giảm 50% phí trước bạ cho các loại xe này (3 lần áp dụng trước đó lần lượt vào các năm 2020, 2022 và 2023). Các biện pháp này ghi nhận kết quả khá hiệu quả vào năm 2020 (doanh số trung bình tháng tăng 50% sau khi chính sách được áp dụng) và năm 2022 (doanh số tăng 20% so với cùng kỳ), nhưng lại không quá thành công trong nửa cuối năm 2023, do quãng thời gian này người tiêu dùng cả nước thắt chặt chi tiêu.
Chứng khoán SSI kỳ vọng các biện pháp kích cầu sẽ giúp thị trường ô tô phục hồi trong thời gian tới, trong đó có Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (MCK: VEA).
Được biết, hoạt động kinh doanh chính của VEA là sản xuất và kinh doanh thiết bị động lực, máy móc nông nghiệp, máy kéo, ô tô, xe máy, phương tiện và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Cùng với đó, VEA đang nắm giữ cổ phần đáng kể tại Toyota Việt Nam (20%), Honda Việt Nam (30%) và Ford Việt Nam (25%, thông qua công ty con DISOCO). Ba công ty liên kết này đóng góp tới khoảng 86% thu nhập hoạt động hợp nhất của VEA trong năm 2023 (thông thường đóng góp khoảng 85-95% thu nhập hoạt động hợp nhất).
Trong 5 tháng đầu năm, tiêu thụ ô tô du lịch của VEA đã giảm 7%. Tuy nhiên, riêng trong tháng 5/2024 đã có một số dấu hiệu đáng khích lệ khi sản lượng tiêu thụ tăng 7% so với cùng kỳ (YoY) nhờ các chương trình khuyến mại lớn của các đại lý để kích cầu.
Cơ cấu doanh số xe ô tô và xe tải theo quý của VEA (nguồn: SSI) |
Tiêu thụ xe máy trong 5 tháng đầu năm giảm 6% (YoY) tại nhiều phân khúc giữa bối cảnh kinh tế ảm đạm. Tuy nhiên, Honda gần đây đã có những tín hiệu tích cực như tăng thị phần cũng như tăng cường việc xuất khẩu xe máy. Cụ thể, trong năm tài chính 2023 (quý II/2023-I/2024), Honda Việt Nam đã xuất khẩu 257.000 xe máy (+12% YoY) và đạt giá trị xuất khẩu là 536 triệu USD (+33% YoY). Tính đến hết tháng 5/2024, Honda đã bán được 1,02 triệu chiếc xe máy (bao gồm xuất khẩu), cao hơn 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
SSI kỳ vọng thị trường xe máy đang đạt đến trạng thái bão hòa (theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe 2 bánh Việt Nam, cứ 10 người dân sẽ có 5 chiếc xe máy được lưu hành), xe máy Honda vẫn duy trì được vị thế về doanh số. Xe ô tô dự kiến cũng đạt mức doanh số cao hơn trong nửa cuối năm 2024 nhờ các chính sách hỗ trợ đã nêu ở trên.
Qua đó, năm 2024, SSI dự phóng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế của VEA lần lượt là 3.800 tỷ và 6.510 tỷ đồng, tương ứng tăng 4% và 1% so với năm 2023. Về dài hạn, SSI kỳ vọng thu nhập của mảng liên doanh xe máy và ô tô sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép giai đoạn 2024-2028 lần lượt là 1,6% và 4,8%.
>> Những ngân hàng nào hưởng lợi lớn nhờ ngành bất động sản bước vào ‘chân sóng’ phục hồi?
Chia cổ tức bằng tiền kỷ lục, cổ phiếu một doanh nghiệp 'bay cao' 60% sau 5 phiên trần
Đèo Cả (HHV) được dự báo lợi nhuận kỷ lục, giá cổ phiếu có thể tăng thêm 32% trong năm 2024