Xe

Người muốn mua xe mới ngóng giảm lệ phí trước bạ ô tô

Hoàng Hiệp 26/04/2024 - 11:05

Chỉ thị của Thủ tướng đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5. Nhiều người chuẩn bị mua xe mới nghe ngóng chờ đợi.

Sắp giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4?

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, Chỉ thị đề cập đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 tới.

Với tinh thần trên, nhiều khả năng tới đây, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ. Đợt giảm lệ phí trước bạ này được kỳ vọng sẽ bắt đầu từ 1/7 tới và kéo dài đến hết 31/12 năm nay.

W-o-to-lap-rap-thaco-1.jpg
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ ngay trong năm 2024. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam từng 3 lần được Chính phủ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mỗi lần có hiệu lực 6 tháng.

Lần đầu tiên, ưu đãi này được áp dụng trong thời gian 6 tháng cuối năm 2020; lần thứ hai áp dụng từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022 và gần đây nhất là 6 tháng cuối năm 2023.

Là người đang có kế hoạch "tậu" chiếc Mercedes-Benz C200 lắp ráp trong nước, khi nghe thông tin trên, anh Nguyễn Minh Hải (Long Biên, Hà Nội) đã ngay lập tức gọi điện cho tư vấn bán hàng (sale) của đại lý thông báo hoãn ký hợp đồng mua xe để chờ.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Hải cho biết: "Tháng 3, khi Mercedes-Benz Việt Nam công bố giảm giá sâu cho các xe đời 2022-2023, tôi đã nghĩ, việc mua xe vào thời điểm này là chín muồi. Tuy nhiên, khi có thông tin sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ, tôi lại muốn chờ đợi thêm vì sẽ tiết kiệm được đến xấp xỉ 100 triệu đồng tiền lăn bánh. Trong khi thực tế, tôi cũng chưa cần vội mua xe lắm".

Anh Lương Thanh Tuấn - Quản lý bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội cho rằng, tâm lý nhiều khách hàng khi biết được thông tin trên đã lùi chậm lại ý định mua xe để chờ có thông tin chính thức.

"Với những dòng xe của Honda lắp ráp trong nước như CR-V hay City, khách hàng sẽ được giảm thêm khoảng 30-65 triệu đồng nhờ vào chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ. Số tiền này đủ lớn để nhiều người hoãn lại việc tậu xe của mình. Tuy nhiên, hiện chúng tôi cũng đang có chính sách hỗ trợ tương tự từ hãng nên luôn khuyến khích khách đặt cọc sớm để giữ được quyền lợi", anh Tuấn nói.

W-showroom-oto-honda-1.jpg
Nhiều khách hàng chuẩn bị mua xe có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Thúc đẩy tiêu thụ

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng cuối năm 2023, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã giúp các hãng xe thành viên đạt tổng doanh số 164.664 chiếc, tăng 20% so với 6 tháng đầu năm 2023 (137.327 chiếc) và tăng tới 52% so với cùng kỳ năm 2022 (108.232 chiếc).

Quý I/2024, khi chính sách hỗ trợ đã hết hiệu lực, doanh số bán xe của các thành viên VAMA tụt 37%, còn 58.165 chiếc. Trong đó, riêng tháng 1/2024, doanh số bán xe chỉ đạt 19.243 chiếc, chưa bằng một nửa so với tháng 12/2023 (38.740 chiếc).

Trao đổi với PV VietNamNet, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 đang rất yếu, mặc dù các hãng xe đua nhau giảm giá, khuyến mại lớn chưa từng thấy. Trong bối cảnh này, một cú hích từ Chính phủ như việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người dân mạnh dạn hơn trong việc chi tiêu, mua sắm ô tô, qua đó kích thích kinh tế phát triển.

xe san xuat trong nuoc.jpeg
Các chuyên gia cho rằng, việc kích cầu thị trường ô tô bằng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ là cần thiết, nhưng đó chỉ là giải pháp ngắn hạn. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Lệ phí trước bạ ô tô là khoản lệ phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi đăng ký quyền sở hữu đối với phương tiện. Hiện, lệ phí trước bạ xe con được Bộ Tài chính quy định tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký.

Theo đó mức lệ phí trước bạ đối với ô tô tại Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức lệ phí trước bạ là 11%; TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành còn lại áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.

>> Chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực: Nhiều hãng xe 'tung chiêu' giảm giá, kích cầu mua mua sắm mới

Thaco muốn giảm tiếp lệ phí trước bạ, 'gia hạn' thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô điện chở người từ 9 người trở xuống nhập khẩu

Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô chở người từ 9 người trở xuống sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguoi-muon-mua-xe-moi-ngong-giam-le-phi-truoc-ba-o-to-2274098.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người muốn mua xe mới ngóng giảm lệ phí trước bạ ô tô
POWERED BY ONECMS & INTECH