Xã hội

Giáo sư duy nhất Việt Nam 9 năm liền lọt top 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới, vừa tiếp tục lọt top nhà khoa học toàn cầu năm 2024

Thùy Dung 25/09/2024 14:36

Đến nay, ông đã xuất bản hơn 250 bài báo khoa học có phản biện, đăng trên các tạp chí thuộc danh mục WoS.

Hằng năm, Clarivate Analytics công bố danh sách 1% các nhà khoa học có số lượng trích dẫn cao nhất thế giới (Highly Cited Researchers - HCR), dựa trên chỉ số trích dẫn các công trình nghiên cứu thuộc 21 lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn.

Suốt những năm qua, chính các nhà khoa học trên toàn thế giới đã đánh giá và lựa chọn một cách chính xác, công bằng các đồng nghiệp xuất sắc vào danh sách HCR. Dữ liệu từ Web of Science là cơ sở quan trọng để các nhà phân tích của Clarivate Analytics kiểm tra và xác định những nhà khoa học xuất sắc trong lĩnh vực của mình.

Chân dung GS.TS Nguyễn Xuân Hùng. Ảnh: Internet

Chân dung GS.TS Nguyễn Xuân Hùng. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, tại Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng đã 9 lần liên tiếp lọt vào danh sách top 1% nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Hành trình khoa học của ông bắt đầu từ cơ học tính toán, một lĩnh vực giao thoa giữa lý thuyết và thực nghiệm, với việc áp dụng các mô hình tính toán mô phỏng.

GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng là cựu sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM. Ông theo học Thạc sĩ về Cơ học môi trường liên tục, sau đó nhận học bổng và hoàn thành chương trình Tiến sĩ về Cơ học tính toán tại Đại học Liège, Bỉ. Nghiên cứu của ông chủ yếu tập trung vào phát triển các công cụ mô phỏng số trên máy tính, được ứng dụng trong các lĩnh vực liên ngành như Kỹ thuật, Vật liệu và Môi trường.

Hiện tại, GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng giữ chức Viện trưởng Viện Công nghệ nghiên cứu liên ngành CIRTech tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Ông cũng là thành viên Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, đồng thời giữ vai trò Chủ tịch Hội chuyên ngành Cơ học tính toán Việt Nam.

Đến nay, ông đã xuất bản hơn 250 bài báo khoa học có phản biện, đăng trên các tạp chí thuộc danh mục WoS. Những đóng góp xuất sắc này đã giúp ông liên tục nằm trong danh sách 1% nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất thế giới do Clarivate công bố, từ năm 2014 đến 2021 trong lĩnh vực Khoa học máy tính, và năm 2022 trong lĩnh vực liên ngành.

Ngoài ra, Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá, tiêu biểu là Học bổng Hợp tác số của Quỹ Alexander von Humboldt (2021), giải thưởng Nhà nghiên cứu xuất sắc của Humboldt (2019) và Giải thưởng Nghiên cứu Georg Forster của Quỹ Humboldt (2015). Ngoài ra, ông còn được Đại học Quốc gia TP. HCM khen thưởng nhiều năm liền (2008 – 2013) và vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Đạo (2011).

GS. TS Nguyễn Xuân Hùng từng 9 lần lọt top 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Ảnh: Internet

GS. TS Nguyễn Xuân Hùng từng 9 lần lọt top 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Ảnh: Internet

Mới đây, trong danh sách xếp hạng Top 100.000 các nhà khoa học toàn cầu năm 2024, Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng cùng 59 nhà khoa học tiêu biểu khác của Việt Nam đã vinh dự có mặt. Danh sách này được công bố bởi nhà xuất bản Elsevier.

Chia sẻ với báo chí, Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ rằng trong khoảng 5 đến 7 năm qua, ông đã dành nhiều thời gian cho các lĩnh vực như xử lý dữ liệu, học máy, học sâu và trí tuệ nhân tạo (AI). Trên trang Facebook cá nhân, bên cạnh từ khóa "kỹ thuật tính toán", ông còn bổ sung các thuật ngữ như "dữ liệu quy mô lớn", "in 3D", và "năng lượng tái tạo".

Ông cũng cho biết, các công cụ mới mà ông phát triển và tối ưu không chỉ giải quyết được những bài toán trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà còn có thể áp dụng ở các cấp độ quy mô đa dạng. Đặc biệt, một số công cụ có khả năng hoạt động tốt ngay cả khi điều kiện cơ sở hạ tầng tính toán không thuận lợi.

>> Nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Pháp phong hàm giáo sư cấp quốc gia ở tuổi 34, tên tuổi vang danh trên đất Pháp

Giáo sư được phong hàm trẻ nhất Việt Nam khi mới 39 tuổi, vừa lọt top những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2024

Giáo sư, nhà khoa học trẻ tài năng đột tử ở tuổi 34

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giao-su-duy-nhat-viet-nam-9-nam-lien-lot-top-1-nha-khoa-hoc-anh-huong-nhat-the-gioi-vua-tiep-tuc-lot-top-nha-khoa-hoc-toan-cau-nam-2024-d133994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giáo sư duy nhất Việt Nam 9 năm liền lọt top 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới, vừa tiếp tục lọt top nhà khoa học toàn cầu năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH