Bất động sản

'Giữ chân' một doanh nghiệp khổng lồ, Chính phủ 'tung' hơn 67.000 tỷ sửa chữa 'điện đường trường trạm'

Ngọc Trà 08/04/2024 - 11:04

Tập đoàn công nghệ khổng lồ ASML đang muốn mở rộng quy mô kinh doanh ra nước ngoài và quyết định sẽ rời đi.

Tập đoàn công nghệ ASML, trụ sở tại thành phố Eindhoven, Hà Lan là tập đoàn lớn nhất châu Âu về lĩnh vực cung cấp thiết bị máy tính cho toàn cầu. Khoảng 40% trong số 23.000 nhân viên của ASML ở Hà Lan không phải người Hà Lan. Công ty này lấy linh kiện từ khắp nơi trên thế giới nhưng lắp ráp máy móc tại Hà Lan trước khi vận chuyển chúng đến các nhà sản xuất chip máy tính lớn.

Tuy nhiên, công ty này mới đây tiết lộ tin sốc rằng đang lên kế hoạch rút khỏi Hà Lan và di dời hoạt động sản xuất ra khỏi nước này.

Chính phủ Hà Lan đã rất tiếc cho điều này và mới đây đã ra một chính sách nhằm “giữ chân” công ty này ở lại. Cụ thể, Chính phủ sẽ chi 2,7 tỉ USD (67.406 tỷ đồng) để cải thiện giao thông và cơ sở hạ tầng nhằm giữ chân gã khổng lồ ngành chip ASML.

RAUHYAAFBVJCXNQKPVH37PR7SQ

Bên trong nhà máy ASML

Bộ trưởng Kinh tế Hà Lan Micky Adriaansens đã xác nhận chiến dịch trên là một phần của kế hoạch "Operation Beethoven". Bà Micky cho biết thêm, họ đang đàm phán với bên ASML và chưa có câu trả lời “ASML muốn phát triển lớn hơn điều đó gây áp lực lên cơ sở hạ tầng của chúng tôi”

Với chính sách “Operation Beethoven”, khoản đầu tư được sử dụng để cải thiện nhà ở, giáo dục, giao thông và mạng lưới điện ở vùng mà công ty ASML đang đặt trụ sở.

ASML rất hoan nghênh về kế hoạch trên của chính phủ nhưng cũng hồi đáp, họ đang cân nhắc quyết định nơi họ sẽ phát triển trong tương lai. Họ tiết lộ đang rất lo ngại môi trường kinh doanh ở Hà Lan ngày càng trở nên tồi tệ hơn xưa.

Trước đó, Chính phủ Hà Lan đã tuyên bố sẽ thực thi các biện pháp giảm thuế cho các doanh nghiệp. Sau khi các công ty ở nước này kêu ca thuế doanh nghiệp quá cao.

Các doanh nghiệp cũng phàn nàn về chính sách thắt chặt khiến họ khó thuê nhân sự. Thuế lao động quá cao gây khó khăn cho người lao động.

Chỉ tính trong tháng 3/2024, đã có 10 doanh nghiệp xem xét chuyển ra khỏi Hà Lan. Đơn cử như Công ty đa quốc gia Shell và tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Unilever đã chuyển trụ sở đến London sau khi Hà Lan thay đổi chính sách thuế năm 2018.

>> Hà Nội 'rót' gần 1.300 tỷ làm đường 10 làn xe kết nối 5 quận, huyện tại trục bất động sản 'nóng' nhất 2024

Lãnh đạo tập đoàn công nghệ 10 tỷ USD trở thành Giám đốc FPT Pháp

Thủ tướng: Cần thu hút và giữ chân các tập đoàn công nghệ lớn thế giới

Ông chủ U70 của tập đoàn công nghệ khét tiếng Việt Nam: Xuất thân từ nghề giáo, nặng lòng với giáo dục đến mức mở trường đại học và trực tiếp giảng dạy

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giu-chan-mot-doanh-nghiep-khong-lo-chinh-phu-tung-hon-67000-ty-sua-chua-dien-duong-truong-tram-d119634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Giữ chân' một doanh nghiệp khổng lồ, Chính phủ 'tung' hơn 67.000 tỷ sửa chữa 'điện đường trường trạm'
POWERED BY ONECMS & INTECH