Thế giới

Google chi 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại nước láng giềng Việt Nam

Thanh Lê 01/10/2024 - 11:57

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Google tại Châu Á, đưa trí tuệ nhân tạo vào trọng tâm trong chiến lược vươn ra quốc tế của ông lớn này vào thời điểm hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty như Microsoft và OpenAI.

Ngày 30/9, Google vừa chính thức công bố khoản đầu tư 36 tỷ baht (khoảng 1 tỷ USD) để xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Thái Lan, đồng thời mở rộng quy mô hoạt động của nền tảng điện toán đám mây tại quốc gia này.

z5884817180631_3d7ab870751e7e1789f2a95cbd25bc03.jpg
Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra chào đón bà Ruth Porat, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Alphabet và Google

Động thái này không chỉ khẳng định cam kết đầu tư mạnh mẽ của Google vào thị trường châu Á mà còn cho thấy tham vọng lớn của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Microsoft và OpenAI, Google đang đặt AI vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển toàn cầu.

Trung tâm dữ liệu là nền tảng của nền kinh tế số hiện đại, hỗ trợ sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây, cho phép người dùng truy cập các dịch vụ lưu trữ, tính toán và phân tích qua internet.

Google nhấn mạnh khoản chi này có thể giúp tăng thêm 4 tỷ USD cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2029 và hỗ trợ 14.000 việc làm mỗi năm trong 5 năm tới.

Tân Thủ tướng Thái Lan, Paetongtarn Shinawatra khẳng định, khoản đầu tư của Google phù hợp với chính sách về đám mây của quốc gia, khi thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ kỹ thuật số sáng tạo và từ đó mở ra các cơ hội kinh tế.

Google cho biết trung tâm dữ liệu đầu tiên của họ tại Thái Lan sẽ được đặt tại tỉnh Chonburi, phía đông Thái Lan. Theo bà Jackie Wang, Giám đốc quốc gia của Google Thái Lan, cơ sở hạ tầng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về các dịch vụ đám mây Google Cloud, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và các sản phẩm phổ biến như Tìm kiếm, Maps và Workspace tại thị trường Thái Lan.

Ngoài việc phát triển hạ tầng, khoản đầu tư 1 tỷ USD của Google vào Thái Lan cũng nhằm “mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhà giáo dục và toàn thể người dân Thái Lan”, Wang chia sẻ trong bài viết.

Nền kinh tế số của Thái Lan hiện có quy mô lớn thứ hai ở Đông Nam Á và dự kiến sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo e-Conomy SEA năm 2023 của Google, Temasek và Bain & Company.

Google đang đầu tư vào khu vực này với trọng tâm là AI trong bối cảnh chịu áp lực từ các đối thủ công nghệ lớn trong cả lĩnh vực AI và điện toán đám mây.

Hiện tại, Google vẫn thống trị toàn cầu về công nghệ công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với sự đe dọa từ làn sóng bùng nổ các công cụ AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI. Công nghệ này do chính Google tiên phong phát triển thông qua các nghiên cứu về mô hình "transformer", nền tảng của nhiều mô hình AI tạo sinh phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các đối thủ đã khiến người dùng dần chuyển hướng, đặt Google vào thế phải chạy đua để bảo vệ vị thế dẫn đầu.

Vào tháng 5/2024, Microsoft cho biết sẽ khai trương trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy các dịch vụ đám mây.

Theo CNBC

>> Google muốn hợp tác với Việt Nam về phát triển AI

Ông Donald Trump có thể truy tố Google nếu tái đắc cử Tổng thống?

Siêu dự án chuỗi trung tâm dữ liệu của OpenAI: Mỗi cơ sở ngốn điện tương đương công suất của 5 lò phản ứng hạt nhân, dự kiến tạo ra hàng chục nghìn việc làm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/google-chi-1-ty-usd-xay-trung-tam-du-lieu-tai-nuoc-lang-gieng-viet-nam-127604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Google chi 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại nước láng giềng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH