Gửi tiết kiệm nhưng "bị dụ" mua trái phiếu, Bộ Tài chính nói gì?

04-11-2023 09:21|Linh Nhi

Bộ Tài chính phản hồi việc ngân hàng mời chào trái phiếu doanh nghiệp khi gửi tiết kiệm.

Liên quan đến vấn đề một số người dân cho rằng bị nhân viên ngân hàng áp đặt mua chứng chỉ quỹ khi gửi tiền tiết kiệm, Bộ Tài chính mới đây cho biết, có nhận được đơn thư khiếu nại của nhà đầu tư liên quan đến vụ việc Ngân hàng SCB - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm được một số ngân hàng mời chào mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Theo Bộ Tài chính, các đơn thư này đang được lãnh đạo Bộ giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì xử lý. Đối với vấn đề này, từ năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính đã có 6 văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng cường quản lý, giám sát ngân hàng thương mại trong việc phân phối, cam kết mua lại, cung cấp dịch vụ liên quan đến TPDN và thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về tình hình thị trường TPDN.

Hiện nay, Bộ Công an đã có kết luận điều tra đối với vụ án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đang điều tra đối với vụ việc của Ngân hàng SCBTập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chuyển các đơn thư của nhà đầu tư cho Bộ Công an.

Trước đó, hồi tháng 4, NHNN có văn bản 2845 gửi các tổ chức tín dụng về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN của tổ chức tín dụng (TCTD).

NHNN yêu cầu ngân hàng thương mại không được gây áp lực cho nhân viên trong chào bán TPDN cho khách hàng, nhà đầu tư. Đồng thời khi giới thiệu TPDN cho khách hàng, nhà đầu tư phải đảm bảo cho khách hàng nhận biết rõ rủi ro của TPDN và phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa đầu tư TPDN với tiền gửi tiết kiệm.

NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với các hoạt động cung cấp dịch trái phiếu doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, Bộ Tài chính đã một lần nữa khuyến nghị các nhà đầu tư cho quyết định đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Bộ Tài chính nhấn mạnh, nhà đầu tư cần lưu ý TPDN riêng lẻ là sản phẩm tài chính mà theo quy định của pháp luật chỉ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, khi mua và giao dịch TPDN phải tiếp cận đầy đủ hồ sơ phát hành, đánh giá mức độ rủi ro khi mua trái phiếu và chịu trách nhiệm về việc đầu tư của mình.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương bố trí mọi nguồn lực để thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết.

Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả, đề nghị doanh nghiệp phát hành chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa, hợp lý, hiệu quả để cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu phương thức thanh toán phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động tăng cường công khai minh bạch, công bố thông tin về tình hình của doanh nghiệp để lấy lại niềm tin của thị trường và nhà đầu tư.

Ngân hàng Nhà nước siết chặt đại lí bảo hiểm

Truy nã 7 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát

Sự kiện rút tiền hàng loạt tại SCB, Thống đốc NHNN lên tiếng

NHNN tìm kiếm nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu SCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gui-tiet-kiem-nhung-bi-du-mua-trai-phieu-bo-tai-chinh-noi-gi-209159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gửi tiết kiệm nhưng "bị dụ" mua trái phiếu, Bộ Tài chính nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH