Nhằm hỗ trợ người tham gia giao thông lựa chọn phương án phù hợp, giảm ùn tắc và bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, thành phố Hà Nội đã thí điểm lắp đặt các biển cảnh báo điện tử thông minh.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm giao thông, tỷ lệ diện tích đất cho giao thông phải đạt từ 20 - 26%; diện tích đất cho giao thông tĩnh đạt 3 - 4%, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt được từ 50 - 55%.
Tuy nhiên, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị của Thủ đô mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất cho giao thông tĩnh mới được <1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.
Trong khi đó, hằng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4 - 5%/năm. Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 3,5, Quốc lộ 6, Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 1 cũ, Quốc lộ 21B; thiếu các cầu qua sông Hồng (cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên...) để tăng tính kết nối.
Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm, tai nạn giao thông, cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm lắp đặt biển báo thông minh nhằm đưa ra cảnh báo từ xa đối với phương tiện vượt khung giới hạn chiều cao khi lên cầu. Theo đó, việc lắp đặt biển báo thông minh sẽ giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng.
Biển báo điện tử đưa ra thông số kỹ thuật cảnh báo thanh giới hiện chiều cao của cầu vượt là 2,2 mét. Với thông số kỹ thuật được lập trình sẵn, chỉ cần hệ thống camera phát hiện phương tiện có chiều cao vượt quá thanh chắn, bảng báo điện tử sẽ hiện biển số xe để cảnh báo cho lái xe chọn hướng di chuyển khác.
Theo đại diện Ban Duy tu, Lê Hữu Hồng cho biết các công trình giao thông Hà Nội, hệ thống biển báo thông minh này sử dụng ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích, xử lý hình ảnh bằng camera. Việc lắp biển báo đã đem lại hiệu quả rõ ràng việc gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Từ ngày lắp biển cảnh báo, vi phạm đã giảm nhiều.