Hà Nội sắp khởi công cây cầu biểu tượng tứ rồng 20.000 tỷ, chuyên gia Mỹ tư vấn thiết kế nối 2 quận 2 bờ sông

13-04-2024 15:25|Ngọc Trà

Cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội, góp phần làm giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc.

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Sở GTVT được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2024.

Empty
Hình ảnh 3D cầu Tứ Liên

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu này đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên có tổng chiều dài là khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tam đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên). Trong đó, riêng cầu Tứ Liên dài 2,9km, cầu chính dài 1km, được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang gồm có 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ, để đảm bảo về khả năng phục vụ giao thông hiệu quả và an toàn.

Đây là cây cầu thứ 7 nối trung tâm thành phố và các quận, huyện bên kia sông Hồng, cũng là cầu dây văng thứ 2 sau cầu Nhật Tân được xây dựng tại Hà Nội. Công trình nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Empty
Cầu có thiết kế tứ rồng

Cầu Tứ Liên được các chuyên gia từ Mỹ tư vấn thiết kế. Theo đó, thiết kế của cây cầu này sẽ mang đậm nét văn hóa và lịch sử của Hà Nội, với hình ảnh 4 con rồng bay lên trời cao, kết hợp cùng với hệ thống dây văng như các tia nước bám lên trên thân rồng, từ đó tạo nên hình ảnh độc đáo và ấn tượng.

Cầu Tứ Liên thiết kế xây dựng theo kết cấu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Với thiết kế này, cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.

Empty

Dự án hoàn thành sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố. Đồng thời cây cầu mới cũng sẽ góp phần đảm bảo các yêu cầu về giao thông vận tải phục vụ cho công tác xây dựng và phát triển chuỗi các khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Sài Đồng... tạo điều kiện phát triển văn hóa và du lịch, kết nối trung tâm Hà Nội với các khu du lịch phía Bắc như Cổ Loa, Tam Đảo, Ba Bể.

>> Hơn 20 năm 'bất động', dự án nghìn tỷ tại huyện nghèo sắp lên quận của TP. HCM có tin mừng

Dự án hầm chui đê sông Hồng hơn 100 tỷ đồng sẽ khởi công trong quý III/2024

'Siêu' dự án đường sắt tốc độ cao nối liền Bắc - Nam sẽ được khởi công trước năm 2030

Quốc gia châu Á khởi công cùng lúc 2 nhà máy chip trị giá hàng chục tỷ USD, 'tất tay' cho giấc mơ lớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-sap-khoi-cong-cay-cau-bieu-tuong-tu-rong-20000-ty-chuyen-gia-my-tu-van-thiet-ke-noi-2-quan-2-bo-song-d120379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội sắp khởi công cây cầu biểu tượng tứ rồng 20.000 tỷ, chuyên gia Mỹ tư vấn thiết kế nối 2 quận 2 bờ sông
POWERED BY ONECMS & INTECH