Bất động sản

Hai cây cầu từng phải tạm ngưng xây dựng nay sắp hoàn thành: 'Cứu nguy' cho giao thông thành phố lớn nhất cả nước

Chi Chi 07/08/2024 19:31

Hai cây cầu này dự kiến sẽ được thông xe trong năm 2024, góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại một số khu vực của thành phố lớn.

UBND TP. HCM vừa có buổi khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ triển khai thi công của dự án xây dựng cầu Nam Lý, cầu Tăng Long và tuyến Metro số 1.

Về dự án cầu Nam Lý, công trình nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP. Thủ Đức có chiều dài 750m, tổng vốn đầu tư 919 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày tháng 10/2016, đến tháng 3/2019 phải tạm dừng thi công vì không có mặt bằng để tiếp tục triển khai. Tháng 3/2023, sau khi giải quyết được vướng mắc về mặt bằng, dự án tiếp tục được triển khai cho đến nay.

Cầu Nam Lý dự kiến sẽ thông xe trong tháng 9. Ảnh: Anh Tú

Cầu Nam Lý dự kiến sẽ thông xe trong tháng 9. Ảnh: Anh Tú

Lãnh đạo TP. HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện các công việc liên quan, đưa công trình vào thông xe kỹ thuật trước ngày 15/9. Sau khi đã thông xe, chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án để hoàn thiện đường gom dân sinh và các công trình liên quan, đảm bảo hoàn thành toàn bộ tiến độ dự án trong năm 2024.

UBND TP. Thủ Đức được giao khẩn trương phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan hoàn tất công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu liên quan đến đường Liên Phường đoạn đầu tuyến (giáp đường Đỗ Xuân Hợp) và đoạn cuối tuyến (giáp Bưng Ông Thoàn), đảm bảo tiến độ kết nối đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Sở Giao thông vận tải TP. HCM phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp theo đúng quy định, đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu Nam Lý hướng ra đường Nguyễn Duy Trinh, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Khi được đi vào hoàn thành, cầu Nam Lý sẽ thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp, xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP. HCM.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam lên kế hoạch chi tiền tỷ để xây 4 cây cầu mới, phá giải ‘ma trận’ tắc đường

Với dự án cầu Tăng Long, công trình có chiều dài 559m nằm trên đường Lã Xuân Oai với tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2017, từng phải dừng thi công vì vấn đề mặt bằng và phải điều chỉnh vốn lên 688 tỷ đồng khi tiếp tục xây dựng vào tháng 10/2023.

Cầu Tăng Long sau thời gian dừng thi công đã sắp

Cầu Tăng Long sau thời gian dừng thi công đã sắp "cán đích". Ảnh: Anh Tú

Thành phố giao Ban Giao thông khẩn trương phối hợp, chỉ đạo các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ thông xe nhánh cầu bên trái tuyến trong tháng 12/2024.

Cây cầu này khi hoàn thành giúp kết nối giữa các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Trường, Trường Thạnh trên đường Lã Xuân Oai, thuận lợi cho tàu thuyền qua rạch Trau Trảu phía dưới.

Với tuyến Metro số 1, về hạng mục xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M, lãnh đạo TP. HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị tăng cường kiểm tra, quản lý tiến độ thi công dự án; làm việc với nhà thầu Tổng Công ty Thái Sơn về các nội dung liên quan đến phát sinh thanh toán theo đúng quy định; báo cáo cụ thể về chậm trễ trong quá trình thi công của nhà thầu và đề xuất hướng xử lý gửi Sở Giao thông vận tải TP. HCM xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của nhà thầu.

Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu Tổng Công ty Thái Sơn tập trung nguồn lực để đảm bảo hoàn thành công tác xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty O&M trong tháng 9/2024.

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam và là một siêu đô thị trong tương lai gần. Đây còn là trung tâm kinh tế, giải trí, một trong hai trung tâm văn hóa và giáo dục quan trọng tại Việt Nam.

Là đô thị lớn nhất và là đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam, TP. HCM có hệ thống cơ sở hạ tầng đa dạng và hiện đại với nhiều đường trục liên vùng lớn, 2 đường cao tốc chính nối các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ cùng nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22. Bên cạnh đó, thành phố còn sở hữu tuyến đường xuyên Á, tuyến đường sắt Bắc - Nam và có cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích' 4 dự án cầu, hầm quan trọng: Giảm ùn tắc từ nội thành đến ngoại thị

Cửa ngõ phía Nam TP. HCM sắp được 'giải cứu' nhờ cây cầu hơn 500 tỷ đồng

Hiện trạng vùng sình lầy 128ha ở TP. HCM trước ngày trở thành công viên rộng gấp 7,5 lần Thảo Cầm Viên

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-cay-cau-tung-phai-tam-ngung-xay-dung-nay-sap-hoan-thanh-cuu-nguy-cho-giao-thong-thanh-pho-lon-nhat-ca-nuoc-d129707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai cây cầu từng phải tạm ngưng xây dựng nay sắp hoàn thành: 'Cứu nguy' cho giao thông thành phố lớn nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH