Bất động sản

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích' 4 dự án cầu, hầm quan trọng: Giảm ùn tắc từ nội thành đến ngoại thị

Chi Chi 04/08/2024 20:30

Khi các dự án giao thông này được thông xe sẽ đóng vai trò quan trọng trong giảm ùn tắc giao thông tại thành phố cũng như rút ngắn quãng đường lưu thông cho người dân.

Cầu Nam Lý

Cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP. Thủ Đức có tổng vốn đầu tư 732 tỷ đồng sau hơn 1 năm khởi động lại sẽ chính thức thông xe vào tháng 9 tới đây. Hiện tại, tiến độ dự án đã đạt khoảng 88%. Sau khi thông xe cầu vào giữa tháng 9, đơn vị triển khai dự án sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ.

Cầu Nam Lý. Ảnh: Báo Người Lao Động

Cầu Nam Lý. Ảnh: Báo Người Lao Động

Dự án cầu Nam Lý được khởi công vào năm 2016, nhưng do vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng mà phải đến tháng 3/2023 dự án mới được khởi động lại.

Cầu Nam Lý được thiết kế bắc qua sông Rạch Chiếc dài gần 450m, rộng 20m. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Bên cạnh đó, công trình sẽ xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP. HCM.

Cầu Cây Khô

Dự án cầu Cây Khô bắc qua rạch Ông Lớn kết nối đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè qua đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh cũng dự kiến sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây. Cầu có chiều dài 485m, 2 làn xe, khởi công cách đây 6 năm với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Cầu Cây Khô. Ảnh: Internet

Cầu Cây Khô. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của chủ đầu tư, dự án trước đây bị vướng mắc vấn đề mặt bằng, sau đó tiếp trục trải qua thời gian dịch bệnh khiến công tác triển khai kéo dài. Đến nay khi các vướng mắc đã được giải quyết, địa phương đã tiến hành đẩy nhanh tiến độ dự án. Hiện tại, công trình cơ bản đã được hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ và thủ tục nghiệm thu trước khi khai thác.

Khi được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cầu Cây Khô sẽ giúp rút ngắn quãng đường đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè qua đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh từ hơn 10km còn 500m. Trước đây, người dân hai bên bờ muốn qua lại phải đi đò tốn hơn 20 phút, hoặc theo lộ trình đường Đào Sư Tích - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng - Nguyễn Văn Ràng.

Hầm chui nút giao tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh

Nhánh hầm chui HC2 (hướng quận 7 đi Bình Chánh) tại nút giao tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh được khởi công vào tháng 4/2020 với tổng vốn 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, 3 làn xe, vận tốc 60km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

Hầm chui nút giao tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Báo Lao Động

Hầm chui nút giao tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Báo Lao Động

Dự kiến cuối tháng 8 sẽ thi công xong. Dự kiến, các hạng mục phụ trợ sẽ được hoàn thiện và thông xe trước ngày 15/9.

Hầm chui nút giao tuyến Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh khi được hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông và tạo thuận lợi cho thi công nhánh HC1 ở hướng ngược lại, từ Bình Chánh về quận 7. Theo kế hoạch, nhánh hầm này và hạng mục liên quan cũng sẽ hoàn thành cuối năm nay.

>> Từng được kì vọng là “bộ mặt” của TP. HCM, trung tâm triển lãm Thủ Thiêm 'đắp chiếu' 10 năm có động thái mới

Hầm chui qua nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện

Dự án hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện dự kiến sẽ được thông xe trong cuối tháng 8. Dự án có chiều dài khoảng 400m, trong đó có 40m là hầm kín chui dưới lòng đường Trần Quốc Hoàn. Hầm chui với điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại nơi giao giữa các đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh.

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Báo Tiền Phong

Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Báo Tiền Phong

Dự án dự kiến sẽ thông xe cuối tháng 8 tới đây. Khi hoàn thành, hầm chui đưa vào khai thác sẽ mở thêm hướng đi mới từ đường Phan Thúc Duyện ra Cộng Hòa, hạn chế xe dồn đến vòng xoay Lăng Cha Cả, giúp giảm ùn tắc cho khu vực Tân Sơn Nhất. Đây cũng là một trong những gói thầu chính thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đang được TP. HCM triển khai với tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng.

Bên cạnh 4 cây cầu, hầm chui trên sẽ được thông xe trong tháng 8 và 9 tới, dự kiến TP. HCM còn có một số dự án giao thông khác cũng sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm như mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, Tên Lửa, cầu Bà Hom (quận Bình Tân); đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)...

TP. HCM là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước. Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và gấp 2 lần những tỉnh dân số thấp. Đây cũng là nơi có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

>> Chi 20.000 tỷ làm tuyến cao tốc dài 51km nối TP. HCM với tỉnh có KCN lớn nhất Việt Nam

Mục sở thị nơi tọa lạc của 'tứ cầu' giúp bán đảo sát sông Sài Gòn thoát cảnh 'nông thôn giữa lòng phố thị'

Cây cầu đường bộ dài nhất miền Trung, sở hữu công nghệ hiện đại bậc nhất Việt Nam: Trở thành biểu tượng kết nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dong-dan-nhat-viet-nam-sap-can-dich-4-du-an-cau-ham-quan-trong-giam-un-tac-tu-noi-thanh-den-ngoai-thi-d129542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp 'cán đích' 4 dự án cầu, hầm quan trọng: Giảm ùn tắc từ nội thành đến ngoại thị
POWERED BY ONECMS & INTECH