Xã hội

Hai nữ sinh đại học ở miền Tây làm được điều đặc biệt, ai cũng khâm phục

Hoài Thanh 05/10/2024 - 08:02

Nữ sinh của Trường Đại học Trà Vinh vừa nhận học bổng lên tới 1,2 tỷ đồng của Chính phủ Trung Quốc; một nữ sinh khác cũng của trường này đạt giải cao tại cuộc thi tiếng Hàn.

Nữ sinh nhận học bổng 1,2 tỷ đồng

Nguyễn Kim Lài (22 tuổi, ở Trà Vinh) vừa xuất sắc nhận được học bổng của Chính phủ Trung Quốc (CSC) với tổng trị lên đến 1,2 tỷ đồng. Kim Lài sinh ra và lớn lên ở huyện Càng Long, Trà Vinh.

Học xong THPT, Lài đậu vào ngành điều dưỡng của Trường Đại học Trà Vinh. Lài chia sẻ, cô chọn ngành điều dưỡng vì muốn chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Song, sau thời gian học tập và trải nghiệm, Lài nhận ra mình không phù hợp với ngành điều dưỡng. Thời điểm này, cô thấy mình có niềm đam mê với việc học và giảng dạy ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ Trung Quốc.

Sau thời gian cân nhắc, Lài quyết định chuyển ngành từ điều dưỡng sang học Ngôn ngữ Trung Quốc.

“Đây là quyết định không hề dễ dàng, vì em phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nền tảng về ngôn ngữ và phải học bổ sung rất nhiều học phần để theo kịp các bạn cùng lớp”, Kim Lài nói và cho biết, em đã rất nỗ lực mới vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên trong học tập.

1 Trà Vinh.jpg
Kim Lài (đứng giữa) cùng gia đình trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Từ học kỳ thứ 2, Kim Lài vươn lên hạng xuất sắc đạt được điểm số cao nhất lớp. Lài nói, trong quá trình học tập, cô nhận được học bổng của Trường Đại học Trà Vinh dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích xuất sắc.

Lài chia sẻ thêm, cô cũng không ngừng cải thiện kỹ năng tiếng Anh và học thêm tiếng Nhật, Hàn. Nữ sinh Trà Vinh cũng làm trợ giảng tại các trung tâm tiếng Trung, dịch truyện và dạy kèm… giúp cô tự lập trong cuộc sống, rèn luyện kỹ năng cần thiết cho công việc giảng dạy.

Theo đó, Lài bắt đầu làm việc tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Victory (Trường Đại học Trà Vinh) từ tháng 11/2023 với vị trí quản lý tình nguyện viên quốc tế, trợ giảng, rồi trở thành giáo viên dạy tiếng Trung Quốc tại trung tâm khi vừa nhận được bằng tốt nghiệp.

Đặc biệt, từ năm thứ 3 đại học, với sự gợi ý và hỗ trợ từ các thầy cô tại Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, Kim Lài ấp ủ, nuôi dưỡng giấc mơ du học Trung Quốc.

Nữ sinh chia sẻ: "Em tìm hiểu thì biết học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC) là danh giá nhất dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đạt thành tích xuất sắc với mức đãi ngộ cao như miễn học phí, miễn ký túc xá, bảo hiểm và cấp sinh hoạt phí mỗi tháng 3.000 tệ (tương đương 10,5 triệu đồng) với tổng giá trị học bổng lên đến 1,2 tỷ đồng”.

TS Nguyễn Phước Tâm - Trưởng khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn (Trường Đại học Trà Vinh) là cố vấn học tập, giảng viên hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp đã động viên, gợi ý hướng đi trong tương lai cho Kim Lài.

Với sự hướng dẫn của thầy Tâm, Kim Lài tích cực ôn luyện và tham gia kỳ thi năng lực quốc tế HSK, lần đầu thi HSK5 với số điểm 279.

Sau 2 tháng, Kim Lài tiếp tục tham gia kỳ thi cao hơn và đạt HSK6. Lài dành 2 tháng để chuẩn bị kế hoạch học tập chương trình thạc sĩ của mình, đồng thời tham gia viết khóa luận tốt nghiệp.

Từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cùng với ý chí đưa Kim Lài đến thành công khi xuất sắc giành được học bổng của Chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh niềm vui khi nhận được học bổng danh giá, Kim Lài còn được giữ lại làm trợ giảng tại Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc.

Học Ngôn ngữ Anh nhưng đạt giải cao cuộc thi tiếng Hàn

Còn em Võ Hạnh Nhung (sinh viên năm 2 - Trường Đại học Trà Vinh) vừa giành giải nhì tại cuộc thi "Nói tiếng Hàn King Sejong năm 2024". Điều đặc biệt là Nhung học ngành Ngôn ngữ Anh nhưng lại đạt giải cao tại cuộc thi nói tiếng Hàn.

Nhung chia sẻ quê em ở Trà Vinh, em là con một, cha mẹ đã về hưu. Nữ sinh này có niềm đam mê mãnh liệt với ngành Ngôn ngữ Anh. Trong quá trình học, Nhung được chọn ngôn ngữ thứ hai để học.

Trà Vinh.jpg
Võ Hạnh Nhung tại cuộc thi nói tiếng Hàn vừa qua. Ảnh: NVCC

"Ngoài tiếng Anh, em rất thích tiếng Hàn. Em chỉ mới tiếp cận và học tiếng Hàn được nửa năm nay. Nhờ sự động viên, hỗ trợ của các giảng viên mà em tự tin tham gia cuộc thi Nói - Viết tiếng Hàn King Sejong và may mắn được giải nhì", Nhung chia sẻ và cho biết, qua đó mở ra cho em cơ hội trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc.

Ngoài việc học trên lớp, Hạnh Nhung tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích tại trường. Những hoạt động này giúp Nhung mở rộng kiến thức và phát triển các kỹ năng xã hội.

Từ thành tích tại cuộc thi, Nhung được chọn tham gia chương trình giao lưu học thuật và trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc sắp diễn ra.

Trà Vinh 2.jpg
Hạnh Nhung rất mong chờ chuyến đi giao lưu học thuật và trải nghiệm văn hóa tại Hàn Quốc sắp tới. Ảnh: NVCC

"Đây là cơ hội để sinh viên ở Trà Vinh như em được khám phá, trải nghiệm văn hóa tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc", Nhung nói. Em cho biết sẽ tận dụng cơ hội này tiếp xúc với đa dạng nền văn hóa, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, cũng như tự tin hơn trong giao tiếp quốc tế.

Trước đó, Hạnh Nhung đạt giải ba tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Champions of change”.

>>‘Thần đồng’ Toán học 2 lần đoạt HCV Olympic Toán quốc tế nhưng từ chối học bổng toàn phần tại đại học top 1 thế giới để đi tu, 35 tuổi bất ngờ hoàn tục

Khởi tố tài xế xe tải chạy quá tốc độ, tông đứt lìa 2 chân nữ sinh

Quỹ học bổng “Bảo Việt - Niềm tin thắp sáng tương lai” đã trao gần 10 tỷ đồng trong 10 năm liên tiếp tới sinh viên Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hai-nu-sinh-dai-hoc-o-mien-tay-lam-duoc-dieu-dac-biet-ai-cung-kham-phuc-2328855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai nữ sinh đại học ở miền Tây làm được điều đặc biệt, ai cũng khâm phục
POWERED BY ONECMS & INTECH