Hái ra tiền từ nghề livestream: Đâu là bí quyết thành công của bà mẹ 2 con lấn sân kinh doanh

16-03-2024 08:55|Mai Chi

Bắt đầu từ con số 0, tôi đã phải nỗ lực đến 200%”

Livestream trên TikTok đang là một trong những cách tiếp cận và bán hàng hiệu quả, mang lại lượt tương tác tốt mà không tốn quá nhiều chi phí. So với phương thức kinh doanh truyền thống, hiệu quả mà mỗi phiên livestream mang lại lên tới cả nghìn đơn hàng, đây cũng chính là lý do mà bất cứ ai khi bước chân vào kinh doanh cũng đều khao khát.

Một trong những cái tên được nhắc đến nhiều trong giới hot TikToker với những phiên livestream ấn tượng đó chính là Phượng Nguyễn (1990) - founder của nhãn hiệu thời trang GUNO. Chị hiện là chủ sở hữu của kênh TikTok có hàng trăm ngàn lượt follows cùng nhiều video triệu views. Là người gặt hái nhiều thành tích trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, Phượng đã bật mí về hành trình “không trải hoa hồng” mà bản thân đã từng trải qua.

Hái ra tiền từ nghề livestream: Đâu là bí quyết thành công của bà mẹ 2 con lấn sân kinh doanh
Phượng Nguyễn GUNO

>> Chủ 1 kênh Tiktok kiếm 4 tỷ sau 15 phút livestream, bán hàng nửa ngày là đủ tiền mua 2 căn biệt thự

Là founder của một nhãn hiệu thời trang đang rất được ưa chuộng, thế nhưng CEO Phượng Nguyễn từng thú nhận chị chỉ là con số 0 khi lấn sân sang TikTok. Thời điểm mới bắt đầu, bà mẹ 2 con này đã phải cố gắng tới 200% để thúc đẩy doanh số trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.

- Phượng Nguyễn từng chia sẻ rằng chị không phải KOL, KOC mà là một người “tay ngang” khi bắt đầu xây dựng kênh TikTok. Không biết đâu là yếu tố tiên quyết để chị xây dựng kênh phát triển như ngày hôm nay?

Tôi xuất phát điểm là nhân viên marketing với công việc ổn định nhưng lại rất thích kinh doanh. Khoảng 10 năm trước, tôi đã bắt đầu khởi sự với niềm đam mê kinh doanh và cũng gặt hái được những thành tựu khiến tôi cũng cảm thấy có chút tự hào.

Thế nhưng thú thật, kinh doanh trên nền tảng TikTok tôi chỉ nhận mình là “tay ngang”, bắt đầu mọi thứ từ con số 0. Khoảng gần 2 năm nay, khi ứng dụng này ngày càng chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội, nhận thấy cơ hội kinh doanh online là rất lớn, tôi cũng bắt đầu học hỏi và dịch chuyển dần mô hình kinh doanh với mục đích tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tối ưu chi phí hơn và quảng bá thương hiệu tốt hơn.

Thời điểm mới lấn sân sang TikTok với cá nhân tôi thực sự khó khăn. Lúc này tôi mới sinh em bé thứ 2. Vừa phải chăm con, tôi vừa phải tìm hiểu về nền tảng mới, phân tích thành công của những người đi trước, cập nhật thêm các xu hướng và đưa ra kế hoạch sáng tạo nội dung theo nhiều cách khác nhau để trải nghiệm. Cảm giác lúc đó, bản thân tôi luôn phải cố gắng 200% để hoàn thành tốt tất cả công việc từ kinh doanh đến gia đình.

- Xây dựng kênh TikTok của thương hiệu GUNO từ con số 0, hẳn chị đã trải qua thời gian đầu rất vất vả. Có khi nào chị nghĩ đến việc từ bỏ?

Tôi nghĩ khó khăn này không chỉ của riêng mình. Thời gian đầu tôi mới livestream, các phiên live đều không có hoặc có một vài mắt xem. Tôi cũng có buồn một chút, nhưng vì mục tiêu phát triển của thương hiệu GUNO, cũng như nhận ra sự chuyển dịch mô hình kinh doanh từ truyền thống sang các sàn thương mại điện tử chính là lý do tôi phải cố gắng tự thay đổi bản thân để không bị tụt hậu.

Nói ra thì tính đến thời điểm này, tôi đã phải “đập đi xây lại” cả chục kênh TikTok vì nhiều lý do khác nhau, cũng như phải mất một thời gian dài để hệ thống bắt đầu dần ổn định. Những lúc thấy tinh thần “hơi đuối”, tôi lại niệm thần chú “không bỏ cuộc”. Sự kiên trì đã giúp tôi có thể phát triển được kênh bán hàng cũng như tạo ra thương hiệu của mình. Mỗi thất bại là một bài học để tôi có thêm kinh nghiệm trong cách lựa chọn sản phẩm hoặc tìm nội dung phù hợp cho kênh.

Hái ra tiền từ nghề livestream: Đâu là bí quyết thành công của bà mẹ 2 con lấn sân kinh doanh
Hình ảnh trong phiên live

- Theo chị, yếu tố nào là quan trọng nhất quyết định đến thành công của mỗi phiên bán hàng trực tuyến?

Với kinh nghiệm kinh doanh từ trước cộng thêm bản tính luôn thích tìm tòi, trải qua nhiều thất bại tôi nhận ra yếu tố quan trọng nhất với riêng thương hiệu của mình đó chính là sản phẩm. Dù bạn có làm rất tốt, sở hữu nhiều video được viral triệu view, nhưng sản phẩm của bạn không đủ tốt cũng khó có thể thành công được. Vì khách hàng có thể được thu hút lúc đầu nhưng bạn sẽ khó lòng giữ chân được họ.

Đó cũng chính là lý do GUNO luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm có các tính năng ứng dụng thực tế cao, đảm bảo chất lượng nguồn vải để tạo ra các mẫu mã tiện lợi. Ví dụ, mùa hè GUNO có sản phẩm áo chống nắng với thiết kế rất đặc biệt, khác với các sản phẩm tương tự khác trên thị trường, giúp cho mọi người ngoài việc chống nắng toàn thân, chống tia cực tím khi đi ra nắng thì còn cảm thấy rất mát mẻ. Khi sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của khách hàng thì họ quay lại mua cho bản thân, gia đình, bạn bè rất nhiều; vì vậy mà sản phẩm hiện tại đang có hàng vạn lượt bán cùng hàng ngàn đánh giá tốt trên TikTok.

- Điểm cần lưu ý nhất nếu muốn thành công khi xây dựng kênh và các phiên bán hàng trực tuyến là gì?

Theo kinh nghiệm của tôi, lấn sân sang mô hình kinh doanh trên TikTok, bạn cần phải liên tục cập nhật chính sách của nền tảng, những quy định hay quy tắc sàn đưa ra để đảm bảo luôn thực thi đúng luật, tránh bị hạn chế sản phẩm hay khoá kênh vì những nội dung vi phạm. Nếu thấy thông tin chưa rõ ràng thì sẽ hỏi trực tiếp đội ngũ hỗ trợ của TikTok, sẽ được phản hồi lại các thông tin chính thống cho chính kênh của mình.

Một trong những điều mà tôi hay bất kỳ ai xây kênh cũng mong muốn đó là được "nền tảng độ" khi nội dung mình làm hay video của mình được lên xu hướng. Phần này tôi thấy ngoài đảm bảo nội dung phải hấp dẫn thì việc lựa chọn sản phẩm tốt và phù hợp với từng thời điểm cũng rất quan trọng. Ví dụ như những sản phẩm mà mình kinh doanh liên quan đến thời tiết theo mùa như áo chống nắng vào mùa hè hay áo lông, áo Parka của mùa đông...

Vậy nên, ngoài việc phải hiểu quy tắc và chính sách của nền tảng thì chúng ta cũng cần theo dõi thêm những xu hướng hiện tại trên thị trường, thu thập thêm dữ liệu từ video đang hot trên nền tảng, hay từ chính các “hint” của TikTok đăng trên kênh chính thức hoặc group, cùng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá được chi tiết hơn.

- Được biết các phiên livestream của Phượng Nguyễn GUNO đều duy trì được khán giả tương tác và mắt xem ổn định. Không biết chị có kinh nghiệm nào chia sẻ với mọi người hay không?

Trong 1 phiên livestream bất kỳ, trước tiên các bạn phải chuẩn bị kỹ kịch bản, trong đó kèm theo những sản phẩm và chính sách ưu đãi riêng cho từng sản phẩm và từng thời điểm. Ngoài ra, phải kiểm tra lại âm thanh (nghe rõ nét), ánh sáng (đủ sáng các góc) và đội ngũ hỗ trợ (setup, vận hành) để phiên livestream cơ bản được chạy trơn tru.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng để giữ được mắt xem ổn định trong phiên livestream là năng lượng của các bạn phải luôn được duy trì xuyên suốt phiên livestream, giữ lửa và tương tác tốt với khách hàng. Do đó các bạn bắt buộc phải chuẩn bị đủ sức khoẻ và có tinh thần thật tốt trước khi livestream.

Thêm nữa là các bạn cần lựa chọn các sản phẩm thu hút khách hàng, ví dụ những sản phẩm đã có nhiều lượt mua và phản hồi tích cực từ khách hàng (nhận được nhiều đánh giá tốt, điểm review cao) cũng là 1 yếu tố để tăng và giữ mắt xem luôn ổn định.

- Bùng nổ đơn hàng là thành công của mỗi phiên live, nhưng sau đó chế độ hậu mãi của GUNO như thế nào để khách hàng tin tưởng và quay trở lại?

Đối với GUNO, việc duy trì chất lượng của sản phẩm là đặc biệt quan trọng để xoá bỏ định kiến về “bán hàng online” là bán sản phẩm kém chất lượng. Chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến từ khách hàng để cải thiện sản phẩm ứng dụng tốt hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng vận hành, đáp ứng thêm các yêu cầu khác của khách hàng.

Bên cạnh đó đội ngũ của chúng tôi luôn nghiên cứu tìm tòi những nội dung và sản phẩm phù hợp với tệp khách của mình. Đồng thời hỗ trợ khách hàng xử lý trả hàng hoàn tiền hoặc 1 đổi 1 nếu khách hàng chưa hài lòng với sản phẩm, chúng tôi luôn đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng. Tôi nghĩ đó là những yếu tố tiên quyết giúp GUNO đã đạt được thành công bước đầu khi dịch chuyển mô hình kinh doanh.

Xin cảm ơn CEO Phượng Nguyễn về những chia sẻ này!

>> Hơn 70 tỷ đồng doanh thu từ nửa ngày livestream, số tiền 'bỏ túi' của Quyền Leo Daily là bao nhiêu?

Hơn 70 tỷ đồng doanh thu từ nửa ngày livestream, số tiền 'bỏ túi' của Quyền Leo Daily là bao nhiêu?

Chủ 1 kênh Tiktok kiếm 4 tỷ sau 15 phút livestream, bán hàng nửa ngày là đủ tiền mua 2 căn biệt thự

Tranh cãi tiến sĩ trường top kiếm tiền 'khủng' nhờ livestream bán khóa học AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-ra-tien-tu-nghe-livestream-dau-la-bi-quyet-thanh-cong-cua-ba-me-2-con-lan-san-kinh-doanh-226569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hái ra tiền từ nghề livestream: Đâu là bí quyết thành công của bà mẹ 2 con lấn sân kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH