Thế giới

Hàng loạt chuyên gia bất ngờ lên tiếng điều chỉnh dự báo đồng yên, thị trường cần đặc biệt chú ý những gì?

Đào Doãn 09/08/2024 - 11:37

Trong tháng qua, đồng yên đã tăng 10% so với đồng USD, với tỷ giá giao dịch quanh mức 147,5 yên đổi 1 USD vào sáng thứ 6, ngày 9/8. Tháng trước, đồng yên ở mức 161 yên đổi 1 USD.

Nhiều chiến lược gia tiền tệ cho rằng đồng yên có thể sẽ kết thúc năm 2024 mạnh hơn dự kiến, ở mức 145 yên đổi 1 USD. Suy đoán này xảy ra sau đà tăng giá của đồng yên gần đây.

Hàng loạt chuyên gia bất ngờ lên tiếng điều chỉnh dự báo đồng yên, thị trường cần đặc biệt chú ý những gì? - ảnh 1
Nhiều chiến lược gia tiền tệ cho rằng đồng yên có thể sẽ kết thúc năm 2024 mạnh hơn dự kiến, ở mức 145 yên đổi 1 USD

Trong tháng qua, đồng yên đã tăng 10% so với đồng USD, với tỷ giá giao dịch quanh mức 147,5 yên đổi 1 USD vào sáng thứ 6, ngày 9/8. Tháng trước, đồng yên ở mức 161 yên đổi 1 USD.

Tuy nhiên, HSBC đã điều chỉnh dự báo cuối năm của mình cho đồng yên - từ mức 152 thành 148, theo các chuyên gia ngoại hối Joey Chew và Paul Mackel. Họ cũng nhấn mạnh rằng sự thay đổi này xuất phát từ loạt dữ liệu kinh tế suy yếu của Mỹ và biến động trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Nikkei Asia cũng trích dẫn dự báo của UBS rằng đồng yên sẽ kết thúc năm 2024 ở mức 145 yên đổi 1 USD, cao hơn mức 160 yên đổi 1 USD trong dự báo trước đó. Đối với năm 2025, UBS dự báo tỷ giá sẽ là 130 yên đổi 1 USD.

Những điều chỉnh được thực hiện sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra lập trường cứng rắn và triển vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ.

Hàng loạt chuyên gia bất ngờ lên tiếng điều chỉnh dự báo đồng yên, thị trường cần đặc biệt chú ý những gì? - ảnh 2
Tỷ giá yên/USD

Masafumi Yamamoto, Chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Securities dự đoán đồng yên sẽ giảm xuống khoảng 150 yên đổi 1 USD vào tháng 9, sau đó tăng lên mức 145.

Yukio Ishizuki, Chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Daiwa Securities thì cho rằng đồng yên có thể biến động trong vài tuần tới. Ông dự đoán đồng yên có thể giao dịch ở mức 140 hoặc yếu hơn và xuống mức 150, trước khi ổn định ở mức 140 yên đổi 1 USD vào cuối năm.

Đà tăng giá của đồng yên được thúc đẩy bởi những diễn biến ở Nhật Bản và Mỹ. Tại Nhật Bản, Chính phủ đã bắt đầu can thiệp để hỗ trợ đồng nội tệ. Tháng trước, BoJ cũng khiến thị trường bất ngờ khi tăng lãi suất. Tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp tháng 7. Kể từ đó, dữ liệu kinh tế yếu đã làm dấy lên lo ngại về kịch bản kinh tế Mỹ suy thoái.

Việc đồng yên không còn yếu như trước đây khiến các nhà đầu tư vội vàng kết thúc đặt cược rằng đồng tiền này sẽ giảm và thu hẹp carry trade (chiến lược mà các nhà đầu tư vay tiền từ những nơi có lãi suất thấp, chẳng hạn như Nhật Bản, sau đó sử dụng số tiền này để đầu tư vào các đồng tiền có lãi suất cao hơn). Phản ứng này cũng khiến đồng yên tăng cao hơn.

“Chiến lược carry trade thường mất nhiều tháng để phát triển và tăng dần, nhưng có xu hướng bị đảo ngược nhanh chóng”, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối Chris Turner tại ING ở London cho biết.

Đáng chủ ý, carry trade chỉ có hiệu quả khi đồng yên vẫn rẻ và biến động thị trường ở mức thấp. Nhưng cả hai yếu tố này đều thay đổi trong thời gian gần đây. Đồng yên đã tăng vọt, trong khi thị trường rơi vào tình trạng bất ổn.

Dù khó có thể ước lượng chính xác nhưng theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), vào đầu tháng 7, các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư đầu cơ đang nắm giữ hơn 180.000 hợp đồng đặt cược vào đà giảm của đồng yên, trị giá hơn 14 tỷ USD. Còn đến tuần trước, con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 6 tỷ USD.

Tham khảo Nikkei

>> Giữa ‘sóng gió’ biến động, quan chức NHTW Nhật Bản bất ngờ lên tiếng khiến đồng yên lập tức giảm mạnh

Giữa ‘sóng gió’ biến động, quan chức NHTW Nhật Bản bất ngờ lên tiếng khiến đồng yên lập tức giảm mạnh

Lợi nhuận của Toyota tăng vọt nhờ đồng yên suy yếu, 'vớ bẫm' 8,7 tỷ USD bất chấp bê bối

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-chuyen-gia-bat-ngo-len-tieng-dieu-chinh-du-bao-dong-yen-thi-truong-can-dac-biet-chu-y-nhung-gi-125211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt chuyên gia bất ngờ lên tiếng điều chỉnh dự báo đồng yên, thị trường cần đặc biệt chú ý những gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH