Hàng loạt công ty bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “sờ gáy”

22-07-2022 17:37|Hải Đăng

Trong hai ngày 20 và 21/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành 5 quyết định xử phạt hành chính đối với 5 công ty do vi phạm quy định về thị trường chứng khoán.

Các công ty bị xử phạt bao gồm CTCP Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng, CTCP Xây dựng và Thiết kế số 1, CTCP Nông dược HAI, CTCP Louis Land, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP. 

Cụ thể ngày 20/7, CTCP Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng bị phạt 350 triệu đồng do không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán theo quy định; phạt 85 triệu đồng do do mua lại cổ phiếu nhưng không báo cáo UBCKNN theo quy định pháp luật. Trước đó năm 2021, công ty đã thu hồi cổ phiếu của người lao động nghỉ việc làm cổ phiếu quỹ nhưng không báo cáo UBCKNN theo quy định. Tổng số tiền phạt là 435 triệu đồng. 

CTCP Xây dựng và Thiết kế số 1 bị phạt số tiền 150 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với lỗi vi phạm là “Công bố thông tin sai lệch”. Trước đó trên Báo cáo tài chính năm 2021, Công ty có phát sinh giao dịch với bên liên quan là các công ty con, tuy nhiên trên Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2021 lại thể hiện nội dung “không phát sinh”. Ngoài ra,  CTCP Xây dựng và Thiết kế số 1 còn bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn đối. Tổng số tiền phạt là 210 triệu đồng.

Cũng với những lỗi tương tự, CTCP Nông dược HAI bị phạt tổng số tiền 235 triệu đồng. Cụ thể, phạt tiền 150 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Phạt tiền 85 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch (về các chỉ tiêu tài chính tại Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất tại BCTC Quý 4/2021 do Công ty công bố ngày 28/01/2022) và không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (không CBTT trên hệ thống CBTT của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh các tài liệu sau: BCTC riêng và hợp nhất năm 2021 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2021, BCTC riêng và hợp nhất Quý 1/2022).

nong-duoc-hai.jpg

Trong ngày 21/7, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt đối với CTCP Louis Land tổng số tiền 370 triệu đồng. Trong đó phạt 100 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (không công bố thông tin đối với Nghị quyết Hội đồng quản trị số 39/2021/LH/HĐQT-NQ ngày 04/3/2021 thoái toàn bộ vốn 57,2 tỷ đồng tại Công ty TNHH Địa ốc Tân Bửu; CBTT không đúng thời hạn đối với BCTC năm 2019 đã kiểm toán, BCTC bán niên 2020 đã soát xét). Xử phạt 200 triệu đồng do hành vi công bố thông tin sai lệch. Ngoài ra, Louis Land còn bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cùng ngày, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP cũng nhận được quyết định xử phạt. Theo đó, công ty bị phạt số tiền 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (Nhiệm kỳ 2021-2025, Công ty có 07 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 01 thành viên Hội đồng quản trị độc lập); phạt 20 triệu đồng do không đưa thù lao của thành viên HĐQT, lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính. Tổng số tiền phạt là 170 triệu đồng.

tong-cong-ty-hang-khong-viet-na_optimized.jpg

Các quyết định trên đều có hiệu lực kể từ ngày ký. Các công ty nhận quyết định phải thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định.

Dùng 23 tài khoản để thao túng chứng khoán, cổ phiếu tăng 10 lần, 1 cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ đồng

UBCKNN, Bộ Tài chính, WorldBank và FTSE Russell tìm giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam

Chủ tịch UBCKNN làm việc với tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-loat-cong-ty-bi-uy-ban-chung-khoan-nha-nuoc-so-gay-141443.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt công ty bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “sờ gáy”
POWERED BY ONECMS & INTECH