Cú sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh làn sóng tẩy chay Elon Musk lan rộng, mức độ cạnh tranh gia tăng và những rắc rối trong sản xuất tiếp tục đè nặng lên gã khổng lồ xe điện Mỹ.
Kể từ tháng 3/2025, nhiều mẫu xe Trung Quốc bắt đầu được chào bán với mức giá sát thực tế hơn, không còn "hét" giá ngất ngưởng như thời gian trước đây.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt đón nhận sự gia nhập của 7 hãng xe nước ngoài mới, tất cả đều đến từ Trung Quốc. Với sự xuất hiện ồ ạt này, Trung Quốc chính thức trở thành quốc gia có số lượng thương hiệu ô tô nhiều nhất tại Việt Nam.
Mặc dù chỉ vừa ra mắt, tuy nhiên mẫu xe điện Tesla Cybertruck đã có phiên bản “copy” khá thú vị đến từ Trung Quốc được đánh giá hấp dẫn hơn cả nguyên bản.
Thay vì giới thiệu các mẫu xe giá rẻ để cạnh tranh với các đối thủ Nhật, Hàn, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam đều có giá bán khiến khách hàng Việt phải "giật mình", cho thấy chiến lược gia nhập thị trường rất khác so với trước.
Thủ tướng Campuchia vừa tuyên bố thương hiệu ô tô Trung Quốc - BYD dự kiến sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại đất nước này. Trước đó, BYD bất ngờ công bố hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam.
Một công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu mới đây đã thống kê, cứ mỗi 5 ô tô điện mới bán ra tại châu Âu thì 1 chiếc do Trung Quốc sản xuất. Điều này dường như đang "phả" hơi nóng lên các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Nhiều người tự hỏi rằng vì sao xe điện giá rẻ của Trung Quốc có thể chiếm lĩnh những thị trường quan trọng như châu Âu nhưng lại thất bại ê chề tại Mỹ.