Hé mở đại gia bí ẩn Ninh Bình đứng sau loạt siêu dự án tâm linh tỷ đô, chi 100.000 USD đưa xá lợi Phật về nước

11-07-2023 14:28|Song Linh

Đại gia bí ẩn này chính là người đứng sau khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính (17.000 tỷ đồng), khu văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng); Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) 15.000 tỷ đồng; Tam Chúc (Hà Nam) 11.000 tỷ đồng,…

Bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng rộng hơn 9.500m2 tại Ninh Bình vừa được quảng bá năm nay là một tác phẩm đặc sắc thu hút được sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. Bức tranh mang hình ảnh một đôi cá chép có thân hình béo khỏe đang chơi đùa cùng ánh trăng bằng chính chất liệu cây lúa nước để cầu mong cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ít ai biết, đứng sau tác phẩm độc đáo này chính là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường. Người này đã đưa ra ý tưởng khắc họa bức tranh “Lý ngư vọng nguyệt” này nhằm nâng tầm giá trị của hoạt động của nông nghiệp thông qua hình ảnh cây lúa.

Với người Ninh Bình nói riêng, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường không phải là một cái tên quá xa lạ. Dù vậy, thông tin về ông chủ công ty Xuân Trường hầu như chỉ lác đác, bởi tỷ phú này ít xuất hiện trước giới truyền thông. Phần lớn chỉ biết ông là người đã xây chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam hiện nay và đang sở hữu nhiều kỷ lục Việt Nam, Đông Nam Á, Châu Á.

Đại gia bí ẩn Xuân Trường là ai?

Thành lập năm 1993, DN tư nhân xây dựng Xuân Trường do ông Nguyễn Văn Trường (SN 1964) đứng đầu và có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng tính đến tháng 1/2021. Đây là công ty nổi tiếng nhất mà ông sở hữu, do vậy mà ông còn được gọi với cái tên đại gia Xuân Trường.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trường còn làm chủ các công ty khác như Công ty Cổ phần Du lịch Hoa Lư, Khách sạn Hoa Lư, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tràng An, sân Golf Tràng An, khu du lịch hồ Đồng Chương ở Ninh Bình...

Ông là người giản dị, ăn chay trường từ nhiều năm và nổi tiếng với câu nói: “Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

Đại gia Xuân Trường.

Với triết lý đó, trong hơn chục năm qua, doanh nghiệp của đại gia Xuân Trường đã mạnh tay rót và lên kế hoạch tiếp tục chi hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư vào loạt siêu dự án ở các tỉnh phía Bắc.

Loạt siêu dự án tâm linh tỷ đô của Xuân Trường

Công trình đình đám nhất của Xuân Trường nhất phải kể đến khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng. Công trình này khởi công năm 2006, riêng Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập như chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có tượng Di lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á...

Năm 2010, chùa Bái Đính là nơi tổ chức Đại lễ đón xá lợi Phật đầu tiên từ Ấn Độ về Việt Nam. Ông Trường đã chi tới 100.000 USD, đích thân sang Ấn Độ để đón xá lợi về nước. Ở sân bay Nội Bài ông đã sắp xếp thuế 3 chiếc xe Limousine, Hummer, Lincol để chở xá lợi và các cao tăng về Ninh Bình. "100.000 USD để cùng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam rước xá lợi Phật về hay là hàng triệu USD cũng không thể mua được cái tâm của những người hướng Phật", ông nói.

Chùa Bái Đính.

Ngoài ra, Xuân Trường còn đề xuất nhiều dự án là các khu du lịch văn hóa tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng); Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) 15.000 tỷ đồng; Tam Chúc (Hà Nam) 11.000 tỷ đồng,… và gần nhất là đề xuất xin được triển khai dự án "Xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa" với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 25.000 tỷ đồng tại Hưng Yên vào tháng 9 năm ngoái.

Dự kiến, tổng diện tích đất cho đề án là 1.874,8ha, chủ yếu khai thác khu đất ngoài bãi sông Hồng, không sử dụng đất trồng lúa. Trong đó, khu quần thể Phố Hiến xưa có quy mô 511,3ha, để phục dựng khoảng 3.000 nhà cổ, trung tâm tâm linh tín ngưỡng, đình thờ tổ nghiệp trên mặt nước, trung tâm hội nghị, lễ hội cho doanh nhân…

Trong hồ sơ xin đề xuất, dự án này sẽ phục dựng những ngôi nhà cổ của Việt Nam, những ngôi nhà do thương nhân 12 nước châu Á xây dựng như Xiêm, Lữ Tống, Mã Lai, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản…Đồng thời, phục dựng sự hiện diện của các nước phương Tây như Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Hà Lan… để gợi nhớ về thương cảng Phố Hiến sầm uất nhất khi thương nhân quốc tế đến buôn bán.

Hay hồi tháng 11/2021, Công ty Xây dựng Xuân Trường cũng đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và trình bày đề xuất quy hoạch khu du lịch sinh thái Hồ Thanh Long thành một khu du lịch tổng hợp tầm cỡ quốc gia.

Toàn bộ khu vực nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích khoảng 1.502ha, với tâm điểm là 3 ngọn tháp ở hồ Tam Tôn, nối với nhau bằng hệ thống đường ngâm dưới lòng hồ. Ngoài ra, ngôi chùa Thanh Long sẽ được xây dựng trên các đảo nổi trong lòng hồ để thu hút khách du lịch. Khi công trình được đưa vào sử dụng sẽ cải tạo mỹ quan khu vực, đặc biệt là điểm kết nối làm nổi bật khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Đến tháng 4/2022, Xuân Trường đã ký biên bản ghi nhớ với UBND TP. Chí Linh về việc nghiên cứu đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long. Doanh nghiệp cũng cam kết đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với thời gian 10 năm vào khu du lịch này.

Trong lần khi đề xuất xây khu du lịch tâm linh Hương Sơn, Mỹ Đức (Hà Nội) với quy mô khoảng 1.000ha, tổng mức đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Trường từng nói về lý do đầu tư các dự án tâm linh quy mô lớn: "Tôi đề xuất như thế, để bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào có tâm, có tầm đầu tư chứ không phải nhận cho mình. Ý tưởng này là một phần trong dự án xây dựng tuyến đường tâm linh kết nối di sản có chiều dài khoảng hơn 100km, nối 10 di sản nổi tiếng của Việt Nam. Ở Việt Nam, chúng ta có nhiều địa danh, thắng cảnh được UNESCO xếp hạng nhưng lại chưa có con đường tâm linh nào kết nối các địa danh đó với nhau. Ý tưởng của tôi là xây dựng sơ đồ con đường tâm linh kết nối di sản ".

Không chỉ dừng lại ở các siêu dự án tâm linh, trong mảng hạ tầng, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường còn là nhà thầu quen thuộc tại nhiều dự án hạ tầng giao thông như quốc lộ 1, quốc lộ 10 qua tỉnh Ninh Bình; cao tốc nối TP. Hạ Long đến cầu Bạch Đằng, tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua địa phận tỉnh Hà Nam, Hưng Yên…

"Đu" concert BLACKPINK kiểu chứng sĩ: 400 cổ phiếu quốc dân HPG mới đủ 1 vé VIP, gần 700 cổ phiếu HAG đủ "săn" vé đứng

Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-mo-dai-gia-bi-an-ninh-binh-dung-sau-loat-sieu-du-an-tam-linh-ty-do-chi-100000-usd-dua-xa-loi-phat-ve-nuoc-190929.html?gidzl=sWt6D9Pu2mxL4ySpbcyA3TKIpZU0OGeDmnJ7C8umMG-N5CLXs3S1NS53psRPDm9Tcqh6PJXxHVqBatiA3W
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hé mở đại gia bí ẩn Ninh Bình đứng sau loạt siêu dự án tâm linh tỷ đô, chi 100.000 USD đưa xá lợi Phật về nước
POWERED BY ONECMS & INTECH