Hệ thống đường sắt cao tốc của nước 'sát vách' Việt Nam dài hơn chu vi Trái Đất, lập kỷ lục vì thời gian thi công siêu ngắn, làm cả thế giới phải kinh ngạc
Đường sắt cao tốc của nước này đã gây choáng váng vì phục vụ 20 triệu hành khách chỉ trong 24 giờ.
Trung Quốc luôn khiến bạn bè quốc tế phải ngưỡng mộ vì những siêu dự án hoành tráng, có quy mô và mức đầu tư khủng. Trong những năm đầu của thế kỷ XXI, nước này không hề có hệ thống đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, kể từ năm 2008, Trung Quốc liên tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực này.
Với khả năng phục vụ 20 triệu lượt khách chỉ trong ngày 1/5 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động Trung Quốc vừa qua, đường sắt cao tốc đã chứng minh sức hút và tầm quan trọng của mình trong hệ thống giao thông vận tải của đất nước.
Tính đến năm 2020, 75% thành phố có trên 500.000 người ở đất nước tỷ dân đã có đường sắt cao tốc. Vào cuối năm 2022, Trung Quốc đã xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc ấn tượng, đạt tổng chiều dài 42.000 km, giữ vị trí hàng đầu thế giới về quy mô. Con số này vượt xa tất cả các quốc gia khác, lớn hơn tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của 10 quốc gia đứng sau cộng lại. Tây Ban Nha, Nhật Bản và Pháp đứng ở các vị trí tiếp theo với mạng lưới dài lần lượt là 3.600km, 3.000km và 2.700km. Trong khi đó, Mỹ chỉ sở hữu một mạng lưới đường sắt cao tốc "khiêm tốn" với chiều dài 735km.
Hệ thống đồ sộ này còn có chiều dài vượt chu vi Trái Đất (40.075km). Điều đáng kinh ngạc nhất là toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc được xây dựng chỉ trong vòng 15 năm, thể hiện tốc độ phát triển thần tốc của ngành giao thông vận tải đất nước tỷ dân.
Việc ứng dụng rộng rãi các loại máy móc và robot hiện đại, kết hợp với quy trình xây dựng tối ưu hóa, Trung Quốc đã giảm thiểu đáng kể chi phí và thời gian xây dựng đường sắt cao tốc. Theo số liệu năm 2021, Trung Quốc chỉ mất khoảng 17 triệu USD để xây 1km đường sắt cao tốc, trong khi Mỹ tốn 56 triệu USD và châu Âu mất 25-39 triệu USD.
Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, tăng gần gấp rưỡi chiều dài hiện tại và đạt con số ấn tượng 70.000km vào năm 2035. Với tốc độ tối đa 350km/h, hệ thống này sẽ đưa ngành giao thông vận tải của Trung Quốc lên một tầm cao mới, có thể khiến các hãng hàng không không còn nắm vị trí thống trị trong ngành này.