VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tăng vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, vượt THACO trong bối cảnh cả hai doanh nghiệp cùng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Ông Prabowo Subianto, Tổng thống Indonesia đã trấn an Tổng công ty Đường sắt Indonesia (KAI) - đơn vị gánh phần lớn khoản nợ cao ngất ngưởng với phía Trung Quốc rằng họ “không cần phải lo lắng”.
Ủy ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK) đã chính thức mở cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến tuyến đường sắt cao tốc Whoosh do liên danh giữa doanh nghiệp Nhà nước của quốc gia ASEAN này với Trung Quốc.
Đoàn kỹ sư của Vinaconex (VCG) vừa hoàn tất chương trình đào tạo thực tế tại Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) – trường đại học hàng đầu thế giới về kỹ thuật đường sắt, mở đường cho kế hoạch tham gia thi công các dự án hạ tầng chiến lược tại Việt Nam.
Tranh chấp món nợ khổng lồ hơn 36 tỷ baht (khoảng 29.144 tỷ đồng) vừa được chính quyền Đô thị Bangkok giải quyết sau nhiều năm họ bị Hệ thống Vận tải Đại chúng Bangkok (BTS) gây sức ép.
Từ ngày 2-4/11, đại diện Thụy Điển sẽ có buổi làm việc với nhiều Bộ, ngành, đối tác kỹ thuật và nhà đầu tư tư nhân tại Việt Nam về cơ hội hợp tác phát triển đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
VinSpeed dự kiến khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vào cuối năm 2025, với tổng vốn đầu tư 138.930 tỷ đồng và mục tiêu vận hành thương mại quý I/2028.
VinSpeed vừa nhận sáp nhập Công ty Hưng Long, qua đó sở hữu số cổ phiếu VIC trị giá hơn 72.400 tỷ đồng, trở thành cổ đông lớn thứ ba của Vingroup. Thương vụ diễn ra ngay trước thời điểm Chính phủ chuẩn bị chọn nhà đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Ủy ban châu Âu khẳng định, tuyến đường sắt cao tốc này là “dự án hạ tầng xuyên biên giới mang tính biểu tượng, góp phần tăng cường kết nối trong Liên minh châu Âu và tích hợp hoàn toàn Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha vào mạng lưới đường sắt cao tốc châu Âu”.
Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Thái Lan đang đối mặt với những trì hoãn lớn sau hơn 1 thập kỷ đình trệ, nhưng “xứ sở Chùa Vàng” vẫn muốn tiếp tục mối quan hệ làm ăn lâu dài với phía Trung Quốc.
UBND TP. HCM ủng hộ đề xuất của Vingroup điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đô thị Cần Giờ, kéo dài đến ga Bến Thành để tăng khả năng kết nối và hiệu quả khai thác.
Dự án tàu điện cao tốc Whoosh của Indonesia hiện chở 20.000–30.000 hành khách mỗi ngày nhưng vẫn chưa có lãi, ghi nhận lỗ tới 1,6 nghìn tỷ rupiah (hơn 2.536 tỷ đồng) trong nửa đầu năm 2025.
Tuyến đường sắt cao tốc Whoosh - dự án trọng điểm kết nối Jakarta và Bandung - đã liên tục thua lỗ kể từ khi đi vào hoạt động thương mại vào tháng 10 năm 2023. Khoản nợ phình to khiến Indonesia buộc phải tính đến các phương án tái cấu trúc tài chính cho dự án.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng cùng Indonesia tiếp tục vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung (Whoosh), bất chấp việc siêu dự án hàng tỷ USD này đang vướng phải nghịch cảnh nợ nần chồng chất.
Tỷ phú Trần Đình Long cho biết Hòa Phát đã chủ động nghiên cứu sản xuất thép ray từ 2 - 3 năm trước khi Việt Nam quyết định làm đường sắt tốc độ cao. Tập đoàn vẫn sẽ thực hiện dự án dù hiện tại Chính phủ chưa đặt hàng.
Bất chấp vấn đề nợ nần chồng chất, Chính phủ Indonesia vẫn kiên định với kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Whoosh đến Surabaya khi họ khẳng định sẽ không dùng ngân sách quốc gia để trả nợ cho Trung Quốc.
Hòa Phát dự kiến khởi công dự án thép ray trị giá 14.000 tỷ đồng vào tháng 12/2025. Trong khi đó, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ gia nhập lĩnh vực thép với công ty VinMetal, hướng tới cung cấp thép ray cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD.
Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đề xuất 3 hướng hợp tác chiến lược nhằm rút ngắn lộ trình triển khai đường sắt tốc độ cao, bao gồm: Chuyển giao công nghệ, nội địa hóa thiết bị và hợp tác đào tạo nhân lực.
Thủ tướng yêu cầu thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD.
Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức gia nhập lĩnh vực thép với nhà máy tại Hà Tĩnh. Đáng chú ý, tập đoàn làm thép ray trong bối cảnh Hòa Phát vẫn chưa nhận được đơn đặt hàng từ Chính phủ.
Dự án đường sắt cao tốc Brightline West được xem là tham vọng lớn nhất kết nối Nam California với Las Vegas. Tuy nhiên, chi phí leo thang đang thử thách khả năng huy động vốn và niềm tin của nhà đầu tư.
Bà Trương yêu cầu 100.000 nhân dân tệ (hơn 370 triệu đồng/m2) mới chịu di dời, khi bị từ chối bà liền tăng gấp đôi lên 200.000 nhân dân tệ (hơn 740 triệu đồng/m2), tổng cộng tương đương 369 tỷ đồng cho toàn bộ căn nhà.
Indonesia đang lên kế hoạch đàm phán lại nợ với Trung Quốc về tuyến đường sắt Whoosh khi gần đây, Chính phủ đã rót thêm 1,8 nghìn tỷ rupiah (109,8 triệu USD) vốn Nhà nước vào Tổng công ty Đường sắt Indonesia (KAI).
Khi hoàn thành, dự án này không chỉ là bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng mà còn là đòn bẩy quan trọng để nâng cao vị thế quốc gia, thu hút đầu tư quốc tế và khẳng định vai trò chiến lược của Ai Cập trong bản đồ giao thông toàn cầu.
Mạng lưới đường sắt cao tốc (HSR) mới sẽ trải dài hơn 4.500km và sử dụng các đoàn tàu sản xuất trong nước có thể đạt vận tốc 400km/giờ, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết.