Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro), TPHCM đề xuất giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Việc này vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách Trung ương theo dự toán thu được Quốc hội giao.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành hơn 400 km đường sắt đô thị là điều không đơn giản, đòi hỏi phải hoàn thiện chính sách pháp luật cũng như có chính sách đột phá cho vấn đề này.
Theo các chuyên gia, nhiệm vụ làm 220 km đường sắt đến năm 2035 theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với TPHCM là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến Metro số 1 mất tới 20 năm. Bởi vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.