Vĩ mô

TPHCM làm 220 km đường sắt trong 12 năm: Liệu có khả thi?

Anh Thơ 17/02/2024 - 09:11

Theo các chuyên gia, nhiệm vụ làm 220 km đường sắt đến năm 2035 theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với TPHCM là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến Metro số 1 mất tới 20 năm. Bởi vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.

TPHCM làm 220 km đường sắt trong 12 năm: Liệu có khả thi?- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 16/2, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp thứ 4 của Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và Tổ tư vấn đường sắt đô thị TPHCM.

Tại Phiên họp, các thành viên Hội đồng tư vấn và tổ chuyên gia đã tập trung vào góp ý đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) kết hợp mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) trên địa bàn.

Theo TS. Ngô Viết Nam Sơn, nhiệm vụ làm 220 km đường sắt đến năm 2035 theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị đối với TPHCM là rất khó khăn, khi trên thực tế tuyến Metro số 1 mất tới 20 năm. Bởi vậy, muốn làm được thì cần có tư duy khác, cách làm khác.

Đối với đề án này, theo ông Sơn không chỉ do Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) làm mà cần có tổ hợp đa ngành bởi có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm với của MAUR như quy hoạch, tài chính, quản lý.

Bởi vậy, chuyên gia này đồng ý với đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị và tập đoàn TOD. Tập đoàn này khi thành lập sẽ như một công ty cổ phần, trong đó cổ phần viên đầu tiên sẽ là các sở, ban, ngành tham gia đề án, còn UBND TPHCM là nhạc trưởng, là người có cổ phần cao nhất trong Tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các sở, ngành.

Theo đó, cần tiếp cận với tư duy đa ngành chứ không đơn ngành. Các sở, ngành liên quan đều tham gia vào việc lập đề án và thực hiện.

TPHCM làm 220 km đường sắt trong 12 năm: Liệu có khả thi?- Ảnh 2.

TS. Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến tại phiên họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Minh Khương, thành viên Hội đồng Tư vấn và Tổ tư vấn đường sắt sắt đô thị, cho rằng cần có liên minh hành động gồm các lực lượng tinh nhuệ về đường sắt đô thị của cả nước và đại diện các bộ ngành, TPHCM, Hà Nội, các chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế để cùng làm hệ thống metro.

Tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định không chỉ đường sắt đô thị mà đối với các vấn đề khác, UBND Thành phố đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm.

"Đó là lý do vì sao TPHCM thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác, bởi một sở, ngành không giải quyết được vấn đề", ông Mãi nói.

Cụ thể, khi xây dựng hệ thống metro, ông Mãi cho biết tư duy đa ngành được Thành phố tiếp cận ngay từ đầu, trong đó MAUR đóng vai trò thường trực, các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố.

Đối với đề xuất thành lập tập đoàn metro và TOD, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM, sau 6 tháng, Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98 đã làm được rất nhiều việc. Trong đó, đã giúp UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua 24 nghị quyết quan trọng, cụ thể hóa 19/27 cơ chế, chính sách.

Tuy nhiên, các nội dung liên quan đến Nghị quyết 98 còn rất nhiều. Do đó, ông Trần Hoàng Ngân kỳ vọng Hội đồng sẽ tiếp tục tập trung trong năm 2024 để sớm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù còn lại.

Góp ý cho TPHCM về hoạt động của Hội đồng tư vấn Nghị quyết 98, PGS.TS Trần Đình Thiên, nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2024 của Thành phố thiếu các chương trình đào tạo nhân lực. Chuyên gia này cho rằng, việc đào tạo nhân lực của TPHCM cần gắn với hệ sinh thái và đặc thù phát triển thành phố, chuyển đổi cấu trúc phát triển sang các ngành công nghệ cao. Nếu không chuyển đổi, TPHCM sẽ đánh mất cơ hội.

>> Đột phá làm đường sắt đô thị, tránh thiệt hại tỷ USD/năm do ùn tắc?

Tỉnh giáp biển nhưng không có cảng biển - sân bay - đường sắt, trở thành điểm sáng tăng trưởng kinh tế

Đột phá làm đường sắt đô thị, tránh thiệt hại tỷ USD/năm do ùn tắc?

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Theo chinhphu.vn
https://tphcm.chinhphu.vn/tphcm-lam-220-km-duong-sat-trong-12-nam-lieu-co-kha-thi-101240216132131288.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TPHCM làm 220 km đường sắt trong 12 năm: Liệu có khả thi?
POWERED BY ONECMS & INTECH