Hồ sơ doanh nhân: Profile đáng ngưỡng mộ của nữ chủ tịch Vinfast Lê Thị Thu Thuỷ

08-12-2022 16:02|Thuỳ Linh

Cuối năm 2021, Vingroup bổ nhiệm bà Thủy làm tổng giám đốc VinFast toàn cầu, chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động của VinFast, hướng tới mục tiêu đưa thương hiệu Việt Nam này trở thành hãng xe điện thông minh trên thế giới.

Ít ai biết, đứng sau ánh hào quang của VinFast - thương hiệu xe hơi Việt đầu tiên vươn ra thế giới là bóng dáng của người phụ nữ 7x Lê Thị Thu Thuỷ. Bà Thủy sinh ra tại Bình Định, tốt nghiệp cử nhân Kinh tế, đại học Ngoại Thương, có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) đại học Quốc tế Nhật Bản.

Trước khi đến với Vingroup, bà Thủy từng làm việc tại Chương trình Tín dụng của Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam từ năm 1996 tới năm 1998, và giữ chức Phó Chủ tịch ngân hàng đầu tư của Lehman Brothers tại thị trường Nhật, Thái Lan và Singapore từ năm 2000 tới năm 2008.

Từ năm 2008, bà gia nhập VinGroup với vai trò CFO và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại tập đoàn trước khi được bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Các vị trí khác bà từng đảm nhiệm tại VinGroup bao gồm Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup; Tổng giám đốc Công ty VinSmart.

Với cương vị là chủ tịch toàn cầu của VinFast, bà Thủy là người trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh của VinFast tại các thị trường hiện nay như Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan và bà cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu và mở rộng kinh doanh của VinFast sang các thị trường tiềm năng khác.

Tháng 6.2017, Vingroup quyết định gia nhập thị trường ô tô. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng gọi cho bà Lê Thị Thu Thủy, khi ấy còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch Vingroup, và yêu cầu bà mở nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Bà Thủy cho biết: “Tháng 9.2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói với mọi người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM”.

screenshot-2022-12-08-160034.png

Sau khoảng 21 tháng thành lập, VinFast khánh thành tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện rộng 335 héc ta tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) và bàn giao những chiếc xe Fadil đầu tiên cho khách hàng – một tốc độ triển khai dự án thần tốc với sự khởi đầu lĩnh vực kinh doanh mới từ con số 0. Tháng 11.2022, tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES, VinFast công bố chiến lược phát triển thành công ty sản xuất xe điện 100% và công bố các dòng xe điện hoàn chỉnh phân khúc A-B-C-D-E. VinFast đang tiên phong triển khai mô hình kinh doanh cho thuê pin tại tất cả thị trường.

Ngày 2.10.2018, VinFast - doanh nghiệp sản xuất ô tô của Tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam Vingroup đã khiến cho cả ngàn người trên thế giới “ngưỡng mộ và thán phục” khi chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm ô tô đầu tiên của mình mang tên LUX A2.0 cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV tại Paris Motor Show 2018.

Bà Thuỷ chính là người phát biểu mở màn cho buổi lễ ra mắt 2 dòng xe của VinFast tại sự kiện Paris Motor Show 2018 và được coi là cầu nối giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng với toàn bộ dự án tham vọng này.

Trong quá trình tham gia vào Vingroup, bà Thủy đã có những đóng góp lớn khi trực tiếp thực hiện thành công nhiều thương vụ quan trọng với đối tác nước ngoài cho Tập đoàn như: Phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom vào năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup vào năm 2012...

Đặc biệt, trong năm 2013, bà Thủy là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013" - Young Global Leaders (YGL) Class of 2013 về những đóng góp của mình trong điều hành.

Với danh hiệu này, bà Lê Thị Thu Thủy đã được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF. Diễn đàn này quy tụ hơn 700 nhà lãnh đạo đặc biệt tài năng trên thế giới, những người cùng chung sứ mệnh góp phần vào sự phát triển của thế giới vì một tương lai tốt đẹp hơn - và được tổ chức hàng năm.

Thời điểm hiện tại, bà Thủy được cho một trong những thành viên chủ chốt trong việc chèo lái con tàu VinFast.

VinFast có cơ hội hưởng ưu đãi liên bang về xe điện, Nasdaq khuyến nghị mua cổ phiếu VFS với lợi nhuận kỳ vọng 190%

VinFast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ

Tung loạt mẫu xe điện VinFast ra thị trường, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng FPT hợp tác chuyển đổi xanh toàn diện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-so-doanh-nhan-profile-dang-nguong-mo-cua-nu-chu-tich-vinfast-le-thi-thu-thuy-161502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ sơ doanh nhân: Profile đáng ngưỡng mộ của nữ chủ tịch Vinfast Lê Thị Thu Thuỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH