Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát tiền tệ sẽ có ảnh hưởng gì?

12-11-2023 15:55|Linh Nhi

Thấy gì từ việc Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ?

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã đưa ra nhận định về việc Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát tiền tệ.

Theo VCSC, vào ngày 08/11/2023, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” (sau đây gọi tắt là Báo cáo), đánh giá 4 quý đến tháng 6/2023 (kỳ đánh giá).

Trong báo cáo này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhận thấy không có đối tác thương mại lớn nào đáp ứng cả 3 tiêu chí theo Đạo luật Tạo thuận lợi Thương mại và Thực thi Thương mại năm 2015 (sau đây gọi tắt là Đạo luật 2015) vì hầu hết các biện pháp can thiệp ngoại hối của các đối tác thương mại của Hoa Kỳ đều dưới hình thức bán USD để bảo vệ tỷ giá.

Sau khi loại Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát tiền tệ trong 2 kỳ đánh giá gần nhất, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam trở lại Danh sách giám sát trong kỳ đánh giá này, cùng với 5 nền kinh tế khác nằm trong danh sách gồm Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapore, và Đài Loan. Trong đó, Việt Nam vượt 2 trong 3 tiêu chí của Đạo luật 2015, bao gồm “thặng dư thương mại song phương đáng kể với Hoa Kỳ” và “thặng dư cán cân vãng lai cao” .

Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát tiền tệ sẽ có ảnh hưởng gì?

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, động thái gần nhất của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Một số nền kinh tế đã nằm trong danh sách giám sát của Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong nhiều năm bao gồm - Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nằm trong danh sách giám sát trong 15, 14 và 13 kỳ đánh giá liên tiếp – kể từ khi Bộ Tài chính Hoa kỳ lập Danh sách giám sát mới từ tháng 4 /2016).

Tuy nhiên, NHNN sẽ cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính Hoa kỳ để giải quyết những quan ngại về vấn đề này. Trong những năm gần đây, NHNN và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông qua các cuộc thảo luận mang tính xây dựng đã đạt được những tiến bộ đáng kể và sự hiểu biết lẫn nhau.

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát về ngoại hối?

Mỹ xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ

Danh sách giám sát thao túng tiền tệ của Mỹ: Việt Nam mất dấu, nhiều cường quốc bị điều tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-ky-dua-viet-nam-tro-lai-danh-sach-giam-sat-tien-te-se-co-anh-huong-gi-210271.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát tiền tệ sẽ có ảnh hưởng gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH