Doanh nghiệp

'Hồi kết' cho vụ gia hạn thuê đất của Mercedes-Benz Việt Nam

Huy Hoàng 01/10/2024 - 17:43

Vấn đề gia hạn dự án nhà máy lắp ráp ô tô của Mercedes-Benz từng là tâm điểm trong cuộc họp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 8 vừa qua.

Ngày 1/10, UBND TP. HCM đã ban hành văn bản gửi đến các sở, ngành và đơn vị liên quan về việc gia hạn thời hạn hoạt động của dự án Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam thêm 5 năm, đến ngày 14/4/2030. Động thái này diễn ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến thống nhất gia hạn thời gian hoạt động của dự án.

Theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cần nhanh chóng có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính liên quan đến tiền thuê đất hàng năm theo thời gian đã được gia hạn.

Đồng thời, doanh nghiệp phải cam kết di dời toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu đất số 693 đường Quang Trung (Phường 8, Quận Gò Vấp) và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô TP. HCM trước khi dự án kết thúc vào ngày 14/4/2030.

'Hồi kết' cho vụ gia hạn thuê đất của Mercedes-Benz Việt Nam
Mercedes - Benz Việt Nam được gia hạn cho thuê đất thêm 5 năm

UBND TP. HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất việc điều chỉnh thời gian cho thuê đất sau khi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được điều chỉnh. Doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và thực hiện cam kết di dời đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng thuê đất.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án và xây dựng Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TP. HCM, nhằm giới thiệu địa điểm mới cho Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG để di dời và đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô sau khi kết thúc thời gian thuê đất.

UBND TP. HCM giải thích rằng quyết định gia hạn thời hạn hoạt động và thuê đất cho dự án Mercedes-Benz Việt Nam xuất phát từ việc dự án này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động và đóng góp lớn cho ngân sách. Mercedes-Benz Việt Nam cũng tuân thủ tốt pháp luật về thuế, kê khai đầy đủ, không nợ thuế, và đang tạo việc làm cho khoảng 800 lao động trên địa bàn.

Vấn đề gia hạn dự án nhà máy lắp ráp ô tô của Mercedes-Benz tại TP. HCM đã trở thành tâm điểm trong cuộc họp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 8 vừa qua. Theo báo cáo của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM, có nhiều bất cập trong các quy định pháp luật, gây khó khăn cho các dự án đầu tư, bao gồm việc gia hạn dự án Mercedes-Benz.

Ông Mãi nêu rõ sự chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ xin gia hạn của dự án liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG (MBG AG) và SAMCO. Dù hồ sơ xin gia hạn thêm 5 năm đã được nộp từ tháng 9/2021 để kéo dài đến tháng 4/2030, nhưng thủ tục vẫn chưa hoàn tất, dù chính quyền TP.HCM đã chấp thuận chủ trương gia hạn.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ sự bức xúc trước những vướng mắc trong quá trình giải quyết dự án Mercedes-Benz, nhấn mạnh rằng những rào cản này là không hợp lý và "không thể chấp nhận được".

>>Được Chủ tịch nước nhắc tên, doanh nghiệp đứng sau Mercedes-Benz Việt Nam kinh doanh ra sao?

Tasco (HUT) bắt tay tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xây nhà máy lắp ráp xe 168 triệu USD

Tập đoàn Thành Công 'chốt' thời gian vận hành nhà máy ô tô công suất lớn đầu tiên tại Quảng Ninh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoi-ket-cho-vu-gia-han-thue-dat-cua-mercedes-benz-viet-nam-251324.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Hồi kết' cho vụ gia hạn thuê đất của Mercedes-Benz Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH