Doanh nghiệp

Được Chủ tịch nước nhắc tên, doanh nghiệp đứng sau Mercedes-Benz Việt Nam kinh doanh ra sao?

Huy Hoàng 21/08/2024 20:42

Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh giữa SAMCO và Tập đoàn Daimler AG của Đức, trong đó SAMCO sở hữu 30% vốn góp.

Vừa qua, trước các vấn đề về kéo dài thủ tục gia hạn cho dự án nhà máy lắp ráp ô tô của Mercedes-Benz, Chủ tịch nước Tô Lâm đã bày tỏ sự bức xúc cho rằng đây là một vấn đề vô lý và "không thể nào chấp nhận được".

Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh giữa SAMCO và Tập đoàn Daimler AG của Đức, trong đó SAMCO sở hữu 30% vốn góp. Hợp tác giữa hai bên dự kiến kết thúc vào tháng 4/2025. Hồ sơ gia hạn hợp tác đã được nộp từ năm 2021 để gia hạn đến năm 2030, nhưng thủ tục vẫn chưa được hoàn tất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết: "Địa phương rất mong có dự án ô tô bởi trung bình một dự án ô tô ít nhất đóng góp ngân sách địa phương 5.000 tỷ đồng/năm. Ông nào có được hai dự án ô tô, thu nhập đã hàng chục nghìn tỷ, như Ninh Bình với dự án ô tô đã là 10.000 tỷ đồng. Bây giờ vào thị trường hết hạn rồi lại rút giấy phép, xong làm mới lại từ đầu. Không biết những quy định này thế nào. Tôi cũng sẽ góp phần để nói những việc này".

Đồng thời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng sẽ tiếp tục cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn này.

Về tình hình kinh doanh, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Trong 6 tháng đầu năm, SAMCO ghi nhận 1.853 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tốc độ giảm của giá vốn nhanh hơn doanh thu, giúp lợi nhuận gộp đạt 244 tỷ đồng, tăng hơn 13%. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của SAMCO đạt 41 tỷ đồng, tăng 117%.

Tuy nhiên, lợi nhuận khác của công ty lại giảm gần 20 tỷ đồng, chủ yếu do thu nhập khác giảm 15 tỷ đồng, trong khi chi phí khác tăng gần 4 tỷ đồng. Kết quả cuối cùng, SAMCO báo lãi sau thuế đạt 56 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 53 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023.

Được Chủ tịch nước nhắc tên, doanh nghiệp đứng sau Mercedes-Benz Việt Nam kinh doanh ra sao?
Một số chỉ tiêu tài chính của SAMCO

Tính đến cuối tháng 6/2024, tổng tài sản của SAMCO đạt khoảng 5,9 nghìn tỷ đồng, giảm 671 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó tài sản dài hạn chiếm khoảng 2/3. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt 307 tỷ đồng. Đáng chú ý, các khoản phải thu ngắn hạn khác giảm hơn 50%, xuống còn 243 tỷ đồng, chủ yếu do giảm khoản phải thu lợi nhuận và cổ tức từ Công ty TNHH Isuzu Việt Nam.

Được Chủ tịch nước nhắc tên, doanh nghiệp đứng sau Mercedes-Benz Việt Nam kinh doanh ra sao?
Các khoản đầu tư vào công ty liên kết của SAMCO

SAMCO, một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập vào năm 2004, hiện có trụ sở tại quận 1, TP. HCM và do UBND TP. HCM đại diện chủ sở hữu. Đến nay, SAMCO sở hữu 11 công ty con và 14 công ty liên doanh, liên kết. Công ty đã đầu tư tổng cộng 1.855 tỷ đồng vào các công ty liên kết, với hai khoản đầu tư lớn nhất là vào Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (929 tỷ đồng) và Công ty TNHH Isuzu Việt Nam (248 tỷ đồng).

>>Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sự vô lý trong liên doanh Mercedes ‘không thể nào chấp nhận được’

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thành công mọi phương diện

TP. HCM ‘ưu ái’ Mercedes-Benz qua động thái xin thêm thời gian thuê đất công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duoc-chu-tich-nuoc-nhac-ten-doanh-nghiep-dung-sau-mercedes-benz-viet-nam-kinh-doanh-ra-sao-246138.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Được Chủ tịch nước nhắc tên, doanh nghiệp đứng sau Mercedes-Benz Việt Nam kinh doanh ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH