Xã hội

Hôm nay, tòa án cấp cao xử phúc thẩm vụ ông Đỗ Hữu Ca

Hoài Anh 26/06/2024 - 08:01

Toà cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét đơn kháng cáo ông Đỗ Hữu Ca, để làm rõ có hay không chuyện phiên tòa sơ thẩm xử “nặng” như nêu trong đơn kháng cáo của bị cáo Ca.

Sáng nay (26/6), tại Quảng Ninh, toà cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án ông Đỗ Hữu Ca tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên toà sẽ xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Ca, sau bản án mà TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên vào ngày 12/4.

Trong đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gửi toà tối cao, bị cáo Đỗ Hữu Ca nêu: Bản thân không có ý thức chiếm đoạt 35 tỷ đồng của vợ chồng Trương Xuân Đước.

Khi vợ chồng Đước mang tiền đến nhà, ông nghĩ đó là tiền gửi cất hộ, sau này để họ khắc phục hậu quả hành vi Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Ông Ca cho rằng, bị cáo Ngọc Anh - vợ của Trương Xuân Đước đã hiểu nhầm ý của mình mà mặc định nghĩ đó là tiền để nhờ chạy tội.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng lý giải việc “giữ” 35 tỷ cho vợ chồng Đước là do không còn làm công tác chuyên môn, về hưu khá lâu, không cập nhật những quy định mới nên tự thấy "tư duy pháp luật lỗi thời, lạc hậu".

Sau khi nghe phân tích của HĐXX, VKS tại phiên sơ thẩm, bị cáo Ca nhận tội, bị tuyên phạt 10 năm tù giam.

Đỗ hữu ca khang cáo.jpeg
Bị cáo Đỗ Hữu Ca tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Phạm Công

Tuy nhiên, theo cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, mức án nêu trên là quá cao. Bị cáo đã đề nghị toà cấp cao xem xét bối cảnh và ý thức chủ quan của mình; không vụ lợi, không hưởng quyền lợi gì, không gian dối, không mê hoặc, lôi kéo, dụ dỗ để vợ chồng Đước mang tiền đến nhà mình.

Ông Ca mong được khoan hồng để có điều kiện về nhà chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo án sơ thẩm, bị cáo Đước, 52 tuổi, bắt đầu buôn bán hóa đơn trái phép kiếm lời từ năm 2005. Ngọc Anh phụ trách kế toán thuế, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để buôn bán hóa đơn.

Vợ chồng Đước bị cáo buộc đã thành lập 26 công ty "ma" và mua chuộc hai cán bộ thuế để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội suốt một thời gian dài.

Khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, Đước bỏ trốn và chỉ đạo gia đình đưa 35 tỷ đồng đến nhờ ông Ca "chạy"án.

Đầu tháng 2/2023, Đước cùng vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Khoảng nửa tháng sau, ông Ca cũng bị bắt.

>>Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận án 10 năm tù

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận án 10 năm tù

VKSND bác đề nghị hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hom-nay-toa-an-cap-cao-xu-phuc-tham-vu-ong-do-huu-ca-2295290.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hôm nay, tòa án cấp cao xử phúc thẩm vụ ông Đỗ Hữu Ca
POWERED BY ONECMS & INTECH