Home Credit Việt Nam sắp 'về tay' 1 ngân hàng Thái Lan

28-02-2024 12:23|Dương Lam

Ngân hàng SCB X trở thành nhà đầu tư tiềm năng nhất sau khi đưa ra mức giá hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ngân hàng SCB X trở thành nhà đầu tư tiềm năng nhất sau khi đưa ra mức giá hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh. Được biết, kết quả trên dự kiến sẽ được công bố sớm nhất trong tuần này.

Home Credit bắt đầu quá trình tìm kiếm người mua từ năm ngoái và thu hút được sự quan tâm từ Kasikornbank của Thái Lan và KB Kookmin Bank, thành viên thuộc KB Financial Group của Hàn Quốc vào thời điểm đó.

Home Credit Việt Nam sắp 'về tay' 1 ngân hàng Thái Lan
Ảnh minh họa

Đầu năm 2023, Home Credit đã bán các đơn vị của mình tại Indonesia và Philippines cho Bank of Ayudhya, một chi nhánh tại Thái Lan của tập đoàn tài chính khổng lồ Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group. Reuters hồi tháng 8 đưa tin, KBank đang đàm phán mua lại Home Credit Việt Nam.

Việc thoái vốn tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của Home Credit nhằm tối ưu hoá hoạt động khi chủ sở hữu doanh nghiệp là Tập đoàn PPF, do gia đình cố tỷ phú người Séc Petr Kellner kiểm soát, đang chuyển trọng tâm đầu tư trở lại châu Âu. Home Credit hiện đang xem xét lại hoạt động kinh doanh của mình ở châu Á sau khi hủy bỏ đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD tại Hong Kong vào năm 2019.

Home Credit bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008 và là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp. Home Credit có 12 triệu khách hàng với 3 sản phẩm chính, bao gồm cho vay trả góp xe gắn máy, cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt.

Tuy nhiên, do những khó khăn chung của thị trường như nền kinh tế chững lại, tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh và khả năng thu hồi nợ kém, hoạt động kinh doanh của Home Credit trong năm 2023 không còn khả quan như trước.

Trong nửa đầu năm 2023, Home Credit Việt Nam báo cáo lợi nhuận sau thuế chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 211 tỷ đồng. Tính đến cuối quý II/2023, vốn chủ sở hữu của công ty là 6.571 tỷ đồng, tăng 193 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% so với ngày đầu năm. Năm ngoái, doanh nghiệp này lãi kỷ lục, gần 1.200 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của Home Credit gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu, khoảng 18.202 tỷ đồng, giảm 29% sau 6 tháng. Trong đó, dư nợ trái phiếu tăng không đáng kể, ở mức 1.117 tỷ đồng và chiếm 5% tổng nguồn vốn. Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của công ty này gần 24.773 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn Thái Lan và Hàn Quốc tranh nhau mua Home Credit Việt Nam, định giá 700 triệu USD

Sau nhiều đồn đoán, Ngân hàng Thái Lan KBank đã lên tiếng vụ mua Home Credit Việt Nam

Được đại gia ngân hàng Thái Lan đưa vào tầm ngắm, Home Credit đang kinh doanh thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/home-credit-viet-nam-sap-ve-tay-1-ngan-hang-thai-lan-224556.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Home Credit Việt Nam sắp 'về tay' 1 ngân hàng Thái Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH