Hơn 150 quốc gia đổ xô mua mặt hàng Cuba sản xuất, người Trung Quốc tuyên bố: 'Đây mới là biểu tượng của sự giàu sang'
Theo Habanos SA – nhà sản xuất xì gà hàng đầu của Cuba, doanh thu năm 2024 của hãng đạt mức kỷ lục 827 triệu USD, tăng 16% so với năm trước. Nhu cầu bùng nổ tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, được xem là động lực chính của đà tăng trưởng này.
Xì gà Cuba đang trở thành mặt hàng xa xỉ được giới thượng lưu châu Á ưa chuộng. Trong nhiều năm qua, xì gà đã đóng vai trò then chốt cho nền kinh tế nước này. Nguồn ngoại tệ từ xuất khẩu xì gà giúp Chính phủ Cuba có thể nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu như lương thực, nhiên liệu...
Điều làm nên sức hút của xì gà Cuba chính là khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, cộng với tay nghề cuốn thủ công tinh xảo của người thợ, tạo nên chất lượng không thể thay thế.
Bất chấp thiên tai, Cuba vẫn luôn duy trì chất lượng sản xuất, chứng minh sức mạnh của ngành xì gà. Đồng thời, sự hợp tác với các nhà đầu tư quốc tế giúp Cuba đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường và sự ổn định tài chính – yếu tố quan trọng để hỗ trợ chiến lược kinh tế rộng lớn hơn.
Theo Habanos SA – nhà sản xuất xì gà hàng đầu của Cuba, doanh thu năm 2024 của hãng đạt mức kỷ lục 827 triệu USD, tăng 16% so với năm trước. Nhu cầu bùng nổ tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, được xem là động lực chính của đà tăng trưởng này.

“Đây là khoản lợi nhuận kỷ lục đối với tổ chức của chúng tôi”, ông Alejandro Fernández-Blanco Barrero, Phó Giám đốc Marketing của Habanos chia sẻ. Ông Jorge Perez, Phó chủ tịch Habanos cũng cho biết châu Á hiện chiếm gần 1/4 tổng doanh số toàn cầu, củng cố vị thế của xì gà Cuba như một biểu tượng xa xỉ trong giới thượng lưu.
Đến nay, các dòng Habanos vẫn được xem là ngon nhất, với những thương hiệu danh tiếng như Cohiba, Montecristo, Romeo y Julieta, Partagás. Được phân phối độc quyền bởi Habanos S.A., xì gà Cuba hiện có mặt tại hơn 150 quốc gia.
Cuba hiện không công bố số liệu về sản lượng. Nhiều câu hỏi từ báo chí xoay quanh vấn đề này, nhưng các lãnh đạo Habanos từ chối tiết lộ chính xác số lượng xì gà sản xuất. Trong nhiều năm qua, nhu cầu xì gà Cuba luôn vượt xa nguồn cung. “Chúng tôi không thể hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, ông Jorge thừa nhận.
Theo thống kê, giá xì gà Cuba đã tăng mạnh trong những năm gần đây – đặc biệt với các thương hiệu Cohiba và Trinidad. Điều này góp phần trực tiếp vào mức doanh thu cao hơn. “Nguồn thu nhập quan trọng nhất đến từ các sản phẩm cao cấp”, ông Pérez Martell nhấn mạnh.
Xếp theo giá trị doanh thu, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1, chiếm 27% tổng doanh thu. Tây Ban Nha đứng thứ hai, tiếp theo là Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Đức.
Theo chuyên gia Wang Zheng, xì gà Cuba chinh phục người Trung Quốc không chỉ nhờ danh tiếng mà còn bởi xuất xứ. Với người tiêu dùng Trung Quốc, Habanos là biểu tượng của sự giàu sang và địa vị xã hội.
Bên cạnh đó, thị trường Anh đã vượt Đức trong năm nay, trong khi năm 2023 Đức xếp thứ tư. Theo khu vực, châu Âu vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 54% tổng doanh thu. Tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương, với 24%.