Thế giới

Hơn 63.000 tài khoản Instagram bất ngờ bị 'xóa sổ', nguyên nhân do đâu?

Diệp Thảo 25/07/2024 16:09

(Thị trường tài chính) - Ngoài 63.000 tài khoản Instagram, Meta cho biết họ cũng đã xóa 7.200 tài khoản khỏi Facebook, bao gồm 1.300 tài khoản, 200 trang và 5.700 nhóm.

Mới đây, công ty mẹ của Facebook, Meta, đã thông báo vào hôm thứ Tư (24/7) rằng họ đã xóa hàng nghìn tài khoản Instagram liên quan các vụ lừa đảo tống tiền tình dục.

Theo đó, công ty đã nêu chi tiết cách họ gỡ bỏ 63.000 tài khoản, bao gồm mạng lưới 2.500 tài khoản do khoảng 20 cá nhân điều hành, nhằm thực hiện các trò lừa đảo tài chính.

Theo Meta, các tài khoản này có liên kết với một nhóm được gọi là Yahoo Boys - không liên quan đến trang web này - một tập hợp lỏng lẻo các tội phạm mạng chủ yếu hoạt động ở Nigeria, tập trung vào các trò lừa đảo tài chính.

Những kẻ lừa đảo này chủ yếu nhắm vào đàn ông trưởng thành ở Mỹ. Nhưng Meta cho biết nhóm này cũng cố gắng nhắm mục tiêu vào trẻ vị thành niên, khiến công ty phải báo cáo vấn đề này cho Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị Bóc lột Mỹ (NCMEC).

Hơn 63.000 Instagram bất ngờ bị 'xóa sổ', nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong các vụ lừa đảo tống tiền tình dục, những kẻ xấu thường tiếp cận một lượng lớn người dùng trên các mạng xã hội với hy vọng nạn nhân sẽ phản hồi — và bắt đầu các mối quan hệ lãng mạn giả tạo.

Trong quá trình trao đổi, những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu các bức ảnh hoặc video khỏa thân của nạn nhân, sau đó chúng đe dọa sẽ tung những thứ này lên cho bạn bè, gia đình hoặc lên toàn bộ internet nếu nạn nhân không trả khoản tiền chuộc có thể lên đến hàng trăm USD.

Meta cho biết hệ thống tự động của họ đã phát hiện ra phần lớn các tài khoản lừa đảo trước khi chúng có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào, đồng thời họ cũng sử dụng các phương pháp điều tra khác để tìm các tài khoản còn lại và gỡ chúng khỏi nền tảng.

Theo Giám đốc an toàn toàn cầu của Meta, Antigone Davis, công ty sẽ công khai để giúp nâng cao nhận thức về các loại lừa đảo này. Hơn nữa, bà cho biết, Meta cũng muốn muốn những kẻ tội phạm biết rằng họ đang phát hiện ra các tội ác này và tích cực thực hiện các bước để ngăn chặn chúng.

Tống tiền tình dục đã trở thành mối đe dọa ngày càng tăng trong những năm gần đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lên tiếng cảnh báo về tội ác này vào năm 2023 và một lần nữa trong năm nay.

Ngoài 63.000 tài khoản Instagram, Meta cho biết họ cũng đã xóa 7.200 tài khoản khỏi Facebook, bao gồm 1.300 tài khoản, 200 trang và 5.700 nhóm có trụ sở tại Nigeria chuyên cung cấp các mẹo lừa đảo — cùng với các kịch bản để sử dụng với nạn nhân và hình ảnh để tạo tài khoản giả.

Ngoài việc xóa các tài khoản, Meta cho biết họ cũng cung cấp các tính năng giúp ngăn người dùng sập bẫy lừa đảo, bao gồm tính năng bảo vệ ảnh khỏa thân trên thiết bị, tự động làm mờ hình ảnh có chứa ảnh khỏa thân trong tin nhắn trực tiếp trên Instagram.

Meta cho biết họ cũng có công nghệ có thể xác định xem một tài khoản có biểu hiện lừa đảo hoặc hành vi đáng ngờ hay không và sẽ thông báo cho người dùng tương tác với tài khoản đó rằng đó có thể là một tài khoản lừa đảo.

Theo Yahoo Finance

>> Chưa phát hành đã thu được nửa triệu người dùng, một mạng xã hội đang 'làm mưa làm gió', đe dọa cả Instagram

Instagram là mạng xã hội được ưa chuộng hàng đầu tại Hàn Quốc

EU mở cuộc điều tra Meta vì lo ngại an toàn trẻ em

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hon-63000-instagram-bat-ngo-bi-xoa-so-nguyen-nhan-do-dau-124511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 63.000 tài khoản Instagram bất ngờ bị 'xóa sổ', nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH